21 ก.ย. 2020 เวลา 03:12 • สุขภาพ
ด้วยอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจทั้งหมดที่ต้องต่อสู้กับไวรัส ด้วยการหาวิธีการเปิดบริการใหม่อย่างปลอดภัย ระบบอัตโนมัติจึงมาให้ความช่วยเหลือแก่พนักงานที่เป็นมนุษย์ อย่างมีคุณค่า
การลงทุนด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติมีเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา โดยมีมูลค่าถึง 16.5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2562 ก่อนที่โคโรนาไวรัสจะมาปิดในอุตสาหกรรมหลัก ในขณะที่ในอดีต การเพิ่มขึ้นของระบบอัตโนมัติได้รับการตำหนิว่า เป็นการสิ้นสุดการจ้างงานสำหรับหลายๆ คน หุ่นยนต์รุ่นใหม่ถูกนำมาใช้อย่างมีกลยุทธ์ เพื่อทำให้ชีวิตของเราปลอดภัยมากขึ้น ทำให้มนุษย์สามารถปรับการใช้บริการ ที่ต้องไม่มีการใช้สัมผัสจากมนุษย์ (Socially Distant)
มีการใช้หุ่นยนต์คนงานทั่วโลก เพื่อช่วยดูแลสุขภาพเพื่อให้พนักงานคนอื่นๆ ทำงานในสภาพแวดล้อมที่ถูกสุขอนามัยมากขึ้น ในสหราชอาณาจักร หุ่นยนต์จากโครงการ Self Repairing Cities กำลังได้รับการทดลองในฐานะเป็นน้ำยาทำความสะอาดถนน ที่ช่วยฆ่าเชื้อใจกลางเมืองลีดส์ โดยการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในบริเวณที่มีการสัมผัสสูง เช่น ม้านั่ง
การใช้หุ่นยนต์ฆ่าเชื้อในพื้นที่เหล่านี้ ก่อนจะทำให้พนักงานสุขาภิบาลที่เป็นมนุษย์ มีโอกาสสัมผัสกับไวรัสน้อยลง สนามบินฮีทโธรว์กำลังใช้แนวทางเดียวกัน โดยใช้หุ่นยนต์เพื่อฆ่าไวรัสบนพื้นผิวในห้องน้ำ และลิฟต์ ด้วยแสงอัลตราไวโอเลต
Zora
เพื่อช่วยปกป้องเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลจากผู้ป่วย ที่อาจติดเชื้อระหว่างการตรวจและรักษา United Nations Development Program (UNDP) ได้บริจาคหุ่นยนต์ Zora ต่อสู้กับโรคระบาดจำนวน 5 ตัว ให้กับศูนย์บำบัด Kanyinya ใน Kigali ซึ่งเป็นเมืองหลวงของเคนยาในเดือนพฤษภาคม หุ่นยนต์สามารถคัดกรองผู้ป่วยโคโรนาไวรัสได้โดยการวัดอุณหภูมิ หรือติดตามอาการไอได้ถึง 150 คนต่อนาที ในขณะเดียวกันก็เก็บบันทึกของผู้ป่วยไว้สำหรับงานที่เกี่ยวข้องมากขึ้น
Boston Dynamics’ Spot robot, courtesy of Instagram
อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก COVID-19 เป็นไวรัสในอากาศ การเว้นระยะห่างทางสังคมจึงเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันการแพร่กระจาย ด้วยเหตุนี้ในเดือนพฤษภาคม สิงคโปร์จึงทดสอบการใช้หุ่นยนต์สุนัข Spot ซึ่งเป็นของ Boston Dynamics เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยอยู่ห่างกันอย่างปลอดภัยในสวนสาธารณะ Bishan-Ang Mo Kio Park ของเมือง
Spot สามารถเล่นข้อความที่บันทึกไว้ล่วงหน้า และพูดออกมาเพื่อเตือนให้ผู้คนรักษาระยะห่าง ในขณะที่ยังจำกัดจำนวนผู้เยี่ยมชมในสวน และรายงานจำนวนฝูงชนต่อเจ้าหน้าที่ มีแนวคิดที่จะขยายการใช้งาน Spot ในสวนสาธารณะอื่นๆ ทั่วเมือง
ในขณะที่ผู้คนยังคงหลบอยู่ในบ้าน การบริการการจัดส่งจึงมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น ในวิธีการรับสิ่งของที่จำเป็นและไม่จำเป็น บริษัทต่างๆ อย่าง Dominos ไปจนถึง Parcel2Go จะนำเสนอบริการจัดส่งแบบไม่สัมผัสตัว แต่พนักงานขับรถที่เป็นมนุษย์ก็ยังคงนำหีบห่อ (หรือพิซซ่า!) มาส่งถึงที่ประตู แต่ตอนนี้... มีผู้ช่วยหุ่นยนต์ใหม่ ที่สามารถช่วยการติดต่อกับลูกค้าในขั้นตอนสุดท้ายนี้ได้
Geely drone delivery
Geely Automobile Holdings ในประเทศจีน กำลังมีวิธีส่งมอบสินค้าใหม่ ผ่านโดรน (แม้ว่ารถจะยังคงขับเคลื่อนไปยังสถานที่โดยบุคคลก็ตาม) ในโตเกียว หุ่นยนต์ DeliRo จากบริษัทหุ่นยนต์ญี่ปุ่น ZMP Inc. จะทดสอบการจัดส่งโซบะให้กับลูกค้า ในบริเวณรอบๆ สถานีรถไฟชินากาวะ ในขณะที่ Ann Arbor Michigan มีรถขับเคลื่อนด้วยตัวเอง REV-1 ที่ใช้งานอยู่แล้วจาก Refraction AI ได้เห็นคำขอเพื่อส่งของเพิ่มขึ้น 4 เท่า นับตั้งแต่มีการ Lockdown ในเดือนมีนาคม
REV-1
ภาคการบริการ เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการแพร่ระบาด แต่บริษัทที่สร้างสรรค์กำลังมองหาวิธีลดผลกระทบทางเศรษฐกิจในเชิงลบ โดยการใช้หุ่นยนต์ช่วยเหลือควบคู่ไปกับพนักงานที่เป็นมนุษย์
ในเดือนกันยายน Flippy ROAR (Robot-on-a-Rail) ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ทำแฮมเบอร์เกอร์แบบพลิก หุ่นยนต์ทอดเฟรนไฟร์ จะถูกติดตั้งในร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด White Castle ในชิคาโก ด้วยการใช้ AI
KFC Moscow สายพานนำอาหารมาส่งให้แขนหุ่นยนต์
Flippy จะสามารถลดของเสีย ป้องกันการบาดเจ็บของมนุษย์ ลดงานที่ทำซ้ำๆ ที่น่าเบื่อ และที่สำคัญที่สุดคือ การทำอาหารแบบมีการสัมผัสของมนุษย์ที่น้อยที่สุด
ในการให้สัมภาษณ์กับ QSRWeb Jamie Richardson รองประธานของ White Castle กล่าวว่า “เราต้องการให้สิ่งนี้เป็นเครื่องมือในการเพิ่มขีดความสามารถ ไม่ใช่เพื่อมาทดแทน” Flippy จะใช้เพื่อให้พนักงานมีเวลาทำงานกับปัญหาด้านลอจิสติกส์ในห้องครัวมากขึ้น เช่น การสั่งซื้อผ่านทาง Drive-Thru ที่เร็วขึ้น
KFC Moscow หุ่นยนต์เก็บอาหารในตู้ล็อค
KFC ยังต้องการความช่วยเหลือแบบอัตโนมัติ โดยเดือนมิถุนายนในมอสโก จะเปิดร้านที่ที่แทบจะไม่มีการติดต่อกับมนุษย์เลย หลังจากที่ลูกค้าสั่งซื้ออาหารจากตู้บริการตนเองแล้ว พนักงานในครัวที่เป็นมนุษย์ จะนำอาหารไปวางบนสายพานลำเลียง สายพานจะส่งอาหารไปยังแขนกล เพื่อวางอาหารในตู้ล็อก ซึ่งลูกค้าจะมีรหัสเฉพาะสำหรับปลดล็อค ซึ่งจะช่วยลดการติดต่อแบบเห็นหน้ากันระหว่างพนักงานและผู้ที่ไปร้านอาหาร
KFC Moscow ลูกค้าจะมีรหัสเฉพาะสำหรับปลดล็อค
ในเดือนมกราคม โรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ของจีน จ้างหุ่นยนต์ส่งอาหารให้กับแขกที่กักกัน โดยลดการสัมผัสกับมนุษย์ให้น้อยที่สุด
ระบบอัตโนมัติมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นก่อนที่จะมีการระบาดของ COVID-19 ซะอีก และบริษัทต่างๆ ต้องการพิสูจน์ให้เห็นว่า การดำเนินงานของพวกเขาได้จัดลำดับความสำคัญด้านสุขภาพของมนุษย์เป็นอันดับแรก จึงได้มีการเตรียมความพร้อม มีการรับมือกับโรคระบาดนี้อย่างเร่งด่วน เพื่อความปลอดภัยสำหรับพนักงานและลูกค้า
Source : WundermanThompson
Create : NokCB - Branding, Corporate Branding, Communications Branding & Consultant
============================
ติดตามทุกเรื่องเกี่ยวกับ การสร้างแบรนด์ การตลาด การโฆษณา ธุรกิจ ดีไซน์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมต่างๆ แบบลึกซึ้ง สนุกสนานได้ที่...
Facebook : BirdBrand
Blockdit : BirdBrand & Nok Creative Branding
โฆษณา