21 ก.ย. 2020 เวลา 04:59 • สุขภาพ
Ep 2 งานที่ภาคภูมิใจ "คลีนิกเท้าเบาหวาน "
งานดูแลสุขภาพเท้าของผู้ป่วยเบาหวานเป็นหนึ่งในงานของแพทย์ฟื้นฟู
ที่หนิงทำแล้วมีความสุข
เริ่มตั้งแต่ได้มีโอกาสไปฝึกงานที่คลีนิกสุขภาพเท้า กับ รศ.พญ.กุลภา ศรีสวัสดิ์ และ อ.พญ.นวพร ชัชวาลย์พาณิชย์ ที่คลินิกสุขภาพเท้า ภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู รพ ศิริราช ในสมัยที่ยังเทรนนิ่งแพทย์ฟื้นฟูอยู่ที่ รพ รามา ซึ่งนอกจากจะได้ความรู้แล้ว ยังได้เรียนผ่านประสบการณ์จริง และยิ่งทำให้เห็นว่าบุคคลสำคัญหลักในการจัดตั้งคลินิกคือ คุณพยาบาลนั่นเอง
พอเรียนแพทย์ฟื้นฟูจบ ก็มาใช้ทุนใน รพ จังหวัดขนาด 480 เตียง ซึ่งมีผู้ป่วยวันละเป็นพันคน โดยส่วนมากเป็นโรคเรื้อรัง บางรายมีภาวะแทรกซ้อน
แผลเท้าเบาหวานเป็นภาวะแทรกซ้อนของผู้ป่วยที่เป็นเบาหวานมานาน ควบคุมระดับน้ำตาลไม่ได้ตามเกณฑ์ นำมาสู่การเป็นแผลที่รักษายาก ขาดความรู้ในการดูเท้าด้วยตนเอง แผลไม่หายลุกลาม จนนำไปสู่การตัดขา ก่อให้เกิดความพิการถาวร
แพทย์ฟื้นฟูจึงมีบทบาทตรงนี้ ทั้งสอนการดูแลเท้าเพื่อป้องกันการเกิดแผล
ให้การรักษาแผลที่เกิดจากหนังหนาตาปลา ตัดรองเท้าเบาหวานเพื่อลดการเกิดแผล ตลอดจนสั่งตัดขาเทียม และสอนอาการออกกำลังกายเพื่อใช้ขาเทียมดังกล่าว เพื่อให้ผู้ป้วยกลับสู่สังคม สามารถเดินและทำงานได้
และแน่นอน งานมากมายและต้องการอาศัยทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง
ซึ่งเรายังไม่มี
เราเริ่มตั้งแต่ได้รับคำแนะนำจากพี่แกละ หัวหน้านักกายภาพ ให้ไปเรียน Advance coures diabetic wound care กับ อาจารย์สมเกียรติ มหาอุดมพร ของสถาบันราชประชาสมาสัย โดยไปเรียนเป็นทีม ทั้ง พี่โมทย์ แพทย์ศัลยกรรม และหนิงเอง ไปเรียนด้วยกัน เวลาทำงานจะได้คุยภาษาเดียวกัน
ได้ความรู้กลับมา ก็มาจีบพี่กระแต พยาบาลคลินิกเบาหวาน และพี่ฉ่าย พยายาลศูนย์ดูแลเนื่อง รวมทั้งพี่แอ๊ด นักกายอุปกรณ์คนเก่งประจำ รพ ของเราว่าเราจะทำงานกันประมานไหน และถ่ายทอดความรู้ที่ได้มาให้แก่ทีมงาน
เป็นความโชคดีของหนิงที่ได้ทีมงานที่ดี เปิดใจ มีเป้าหมายเดียวกัน เพื่อคนไข้ได้รับบริการที่ดี อยากให้แผลหาย และไม่อยากให้โดนตัดขา
ยังจำได้ ตอนเริ่มจัดเตรียมอุปกรณมาจัดตั้งคลินิก หนิงยังซ้อนมอเตอร์ไซด์พี่กระแต ไปซื้อกะละมังไว้สอนผู้ป่วยล้างเท้า คิดถึงทีไร ก็สนุกทุกที
งานของเราเริ่มด้วยความรัก และทำงานกับทีมที่ช่วยเหลือกัน จนมีคลินิกดูแลเท้าเบาหวานเปิด 1 ครั้งต่อสัปดาห์ แต่ก็ยังไม่พอเพียงที่จะรองรับคนทั้งจังหวัด
จึงเกิดการอบรมเครือข่าย สอนคุณพยาบาลใน รพ ประจำอำเภอ ให้ตรวจ ดูแลแผล และส่งต่อตามเกณฑ์ที่เรากำหนด
คลิปวิดีโอนี้ เป็นหนึ่งในงานที่ทำด้วยใจรักในช่วงนั้น อยากเอามาลง เพื่อเป็นประโยชน์ให้น้องแพทย์ พยาบาล และผู้ป่วยได้ดูแลตนเองค่ะ
โฆษณา