21 ก.ย. 2020 เวลา 17:01 • ความคิดเห็น
นักวิทย์ขอร้อง!! อย่าทำเลยนะวัคซีนโควิด-19 แบบ DIY เนี่ย
ทุกวันนี้โลกออนไลน์สอนให้เราทำนู่นทำนี่เองได้เต็มไปหมด แต่ไม่ใช่กับเรื่องนี้เพราะวัคซีนนั้นไม่ใช่ของที่จะมาทำเองลองเองได้!!
แม้จะมีความรู้อยู่บ้างแต่ก็อย่าร้อนวิชาลองของเลยนะ
หลังจากโลกตกอยู่ภายใต้ภาวะชะงักงันจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 สร้างความอ่อนล้า เหนื่อยหน่าย พาลสิ้นหวังว่าเมื่อไหร่วิกฤตินี้จะผ่านพ้นไปเสียที
ข่าวการพัฒนาวัคซีนที่ออกมานั้น อย่างเร็วก็คงต้นปีหน้าแม้ว่าบริษัทยารายใหญ่ของโลกต่างเร่งพัฒนากันอย่างสุดความสามารถ เพราะแน่นอนว่าใครพัฒนาวัคซีนได้สำเร็จก่อนย่อมหมายถึงเม็ดเงินมหาศาลแก่กิจการนั่นเอง
แต่การที่เดี๋ยวนี้โลกปัจจุบันข้อมูลข่าวสารนั้นหลั่งไหลอย่างรวดเร็วผ่านระบบอินเตอร์เนต ความรู้ต่าง ๆ ถูกเผยแพร่ส่งต่อไปทุกมุมโลก เราสามารถหัดทำอะไรเองก็ได้ถ้าสนใจเพียงแค่หาใน Youtube ก็จะมีคนมาสอนทำนู่นทำนี่มากมาย
ทำเองฉีดเองได้มั้ย?
มาวันนี้จึงเริ่มมีข่าวของเหล่านักวิทยาศาสตร์สมัครเล่นตามมุมต่าง ๆ ของโลกเริ่มมีการพยายามทำวัคซีนและฉีดให้ตัวเองกันบ้างแล้ว
ด้วยการหาข้อมูลงานวิจัย เครื่องไม้เครื่องมือที่มีอยู่หรือสั่งซื้อออนไลน์ก็ได้ เหล่านัก DIY เหล่านี้ก็ได้มาถึงจุดที่ทำวัคซีนใช้กันเองไม่รอแล้วจ้า
แต่มันทำได้หรือไม่ แล้วควรทำหรือเปล่า??
ด้วยความเข้าใจผิดว่าการทำวัคซีนใช้เองฉีดให้ตัวเองนั้นทำได้ เพราะตัวของฉันจะทำอะไรก็ได้ แต่อย่าลืมว่านั่นคือการทดลองในมนุษย์ดี ๆ นี่เอง
ไม่เพียงแต่วัคซีน DIY อาจจะไม่ได้ผล แต่มันยังอาจมีผลกระทบร้ายแรงต่อผู้ใช้ด้วย
1
การพัฒนาวัคซีนที่ได้ผลและปลอดภัยนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายแถมยังต้องใช้เวลาและเงินมหาศาล ทั้งนี้ไม่ใช่เพื่อแค่ทำวัคซีนให้ได้ผลในการรักษาหรือป้องกันโรคเท่านั้น
แต่การพัฒนาวัคซีนนั้นยังต้องศึกษาถึงผลข้างเคียงของยา ว่ายานั้นปลอดภัยต่อการใช้งานในวงกว้าง ไม่ใช่บางคนใช้ได้ผลแต่บางคนตาย
นั่นทำให้ขั้นตอนการพัฒนาวัคซีนหรือยาใหม่ ๆ นั้นโดยปกติใช้เวลาอย่างเร็ว 2-3 ปีนับตั้งแต่เริ่มวิจัย เพราะกว่าจะทำความเข้าใจโรค เข้าใจเชื้อของโรค กลไกการเกิดโรค ฯลฯ
พัฒนายามาได้ก็ต้องเริ่มทดลองในสัตว์ก่อน ไล่จากหนู ไปลิง ไปยังการทดสอบในคนซึ่งก็ต้องได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลในแต่ละประเทศ
ทดลองติดตามผลกันเป็นปี ๆ ถ้าเจอปัญหาก็กลับไปแก้สูตรอย่างเมื่อเร็ว ๆ นี้ยาของ AstraZeneca ที่พัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ก็ต้องพักการทดสอบเพราะเจอเคสป่วยปริศนาขึ้นมา
กว่าจะเป็นยาที่ชัวร์ว่ารักษาได้ผลและผลข้างเคียงจำกัดนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายและรวดเร็วอย่างที่หลายคนต้องการให้เป็น
จากวัคซีนที่เหมือนจะได้ผลในตอนแรก สุดท้ายเหลือเฮียคนเดียว
และการทำวัคซีนใช้เองนั้นบางทีอาจเกิดผลร้ายอื่นอย่างที่ไม่คาดคิดก็เป็นได้ อย่างเช่นการกลายพันธุ์ของเชื้อ
เห็นข่าวแล้วก็อึ้ง ทำวัคซีนใช้เองเนี่ยนะคิดยังไงกัน ยังดีที่บ้านเรายังไม่ได้ยินข่าวใครพิเรนทร์ทำเองฉีดเอง ก็อย่าทำเลยนะครับอันตราย
โฆษณา