21 ก.ย. 2020 เวลา 23:18 • กีฬา
เรือ ไม่พลาดกางใบแล่นอัด หมาป่า ประเดิมชัยนัดแรก
แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ได้ฤกษ์เริ่มต้นเส้นทางการทวงแชมป์ พรีเมียร์ลีก จาก ลิเวอร์พูล ด้วยการไปเยือน วูล์ฟแฮมป์ตัน
นี่เป็นนัดแรกของ "เรือใบสีฟ้า" ในซีซั่น 2020-21 ก็เพราะว่าได้รับอนุญาตเป็นกรณีพิเศษนั่นเองหลังปิดฤดูกาลที่แล้วช้ากว่าเพื่อนจากการต้องลงแข่งขันใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อช่วงเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา
มันไม่ใช่เกมเปิดสนามที่ แมนฯ ซิตี้ คาดหวังเท่าไรเพราะ "หมาป่า" เป็นทีมที่ยัดเยียดความปราชัยให้พวกเขาได้ทั้ง 2 นัดที่เจอกันใน พรีเมียร์ลีก ฤดูกาลที่แล้ว
แต่สุดท้าย "เรือใบสีฟ้า" แสดงให้เห็นว่าพร้อมสำหรับภารกิจสำคัญด้วยการบุกทุบ วูล์ฟส์ 3-1 และผ่านบททดสอบแสนยากลำบากนี้มาได้ และนี่คือประเด็นที่น่าสนใจจากเกมนี้
- "เรือใบสีฟ้า" ยังไม่เต็มอัตราศึก
แมนฯ ซิตี้ ต้องยกพลไปเยือนคู่แข่งตัวฉกาจอย่าง วูล์ฟส์ ด้วยขุมกำลังที่ถือว่ายังไม่พร้อมรบแบบเต็มสูบ
เซร์คิโอ อเกวโร่ ยังไม่หายเจ็บยาวจากปลายฤดูกาลที่แล้ว, เอมเมอริก ลาปอร์กต์ ก็ยังไม่ฟิตพร้อมคืนสนามหลังกักตัวเองจากไวรัส โควิด-19 ขณะที่ อิลคาย กุนโดกัน ได้รับการตรวจพบว่าติดเชื้อดังกล่าวเมื่อไม่กี่วันมานี้
ทว่า แมนฯ ซิตี้ สามารถบุกควัก 3 แต้มกลับออกมาจาก โมลินิวซ์ สเตเดี้ยม ได้สำเร็จ ส่วนหนึ่งต้องยกเครดิตให้ความแข็งแกร่งด้านขุมกำลังเชิงลึกของพวกเขาจริงๆ
- ความมุ่งมั่นในการทวงแชมป์
แมนฯ ซิตี้ ผิดหวังสุดๆ กับการต้องเสียแชมป์ลีกเมื่อฤดูกาลที่แล้ว แถมเป็นการเสียแชมป์ชนิดที่ต้องบอกว่าหมดทางสู้เลย
นั่นเป็นเหตุผลที่ว่า เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กับลูกทีมมุ่งมั่นเหลือเกินที่จะทวงแชมป์กลับมาให้ได้ และไม่อนุญาตให้เกิดความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ ซ้ำสองเหมือนซีซั่นก่อน
จะเห็นได้เลยว่า "เรือใบสีฟ้า" ดูไม่ได้ฉลองอะไรมากนักหลังยิงประตู "หมาป่า" ได้ แววตาของทุกคนแสดงให้เห็นว่ามันไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร มันไม่ใช่เวลาที่จะมาฉลอง
ต้องรอจนมาได้ประตูปิดกล่องในช่วงทดเจ็บนั่นแหละ ถึงจะได้เห็นรอยยิ้มของพวกเขาบ้างเพราะสามารถการันตี 3 แต้มได้แล้ว
- ด้านมืดของ เควิน เดอ บรอยน์
เควิน เดอ บรอยน์ เป็นอีกคนที่ย้ำมาตลอดว่าผิดหวังกับสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อฤดูกาลที่แล้ว ทำให้เขาในฐานะหนึ่งในนักเตะซีเนียร์ของ "เรือใบสีฟ้า" ตั้งใจที่จะไม่ทำให้มันเกิดขึ้นอีกครั้ง
เดอ บรอยน์ รู้ดีว่า วูล์ฟส์ เป็นคู่แข่งตัวแสบ ดังนั้น เลยไม่ยอมพลาดโอกาสแม้แต่ครั้งเดียวในการที่จะยัดเยียดความปราชัยให้พวกเขา ไม่ว่าจะด้วยความสามารถหรือด้วยเล่ห์กล
แมนฯ ซิตี้ ได้จุดโทษจากจังหวะที่ โรแม็ง เซอีสส์ กองหลังวูล์ฟส์ สไลด์ตัวเสียบใส่ เดอ บรอยน์ ริมเขตโทษฝั่งขวา
จากภาพรีเพลย์จะเห็นได้เลยว่า เซอีสส์ สไลด์ตัวเข้ามาจริงๆ ทว่าเราก็จะเห็นอีกเหมือนกันว่า เดอ บรอยน์ พยายามลากเท้าไปเกี่ยวตัวของ เซอีสส์ ก่อนล้มลงไป และ เดอ บรอยน์ ก็ลุกขึ้นมาสังหารเองเสียบตาข่ายเป็นประตู 1-0
ถ้าเทียบในแง่ฝีเท้า เดอ บรอยน์ เป็นหนึ่งในผู้เล่นระดับแถวหน้าตัวจริงเสียงจริง และถ้าเพิ่มศิลปะด้านมืดแบบนี้เข้าไปอีก มันจะยิ่งทำให้ เดอ บรอยน์ อันตรายยิ่งขึ้นไปอีกอย่างไม่ต้องสงสัย
- โฟเด้น คืนความมั่นใจ
ฟิล โฟเด้น เพิ่งเจอเรื่องฉาวนอกสนามเล่นงานระหว่างไปรับใช้ทีมชาติอังกฤษหลังพาสาวเข้าห้องพักในโรงแรมเป็นการฝ่าฝืนกฎช่วงไวรัส โควิด-19 ระบาดหนัก
นอกจากเป็นการทำลายอนาคตของตัวเองในระดับทีมชาติแล้ว ยังเป็นการสร้างความเสียหายกระทบไปถึงชีวิตครอบครัวอีกต่างหาก เพราะ โฟเด้น มีภรรยาแล้ว และยังมีลูกเป็นโซ่ทองคล้องใจด้วยเช่นกัน
ความผิดพลาดครั้งนั้นเลยเป็นอีกบทเรียนสำคัญสำหรับ โฟเด้น และดูเหมือนว่าเขาจะเรียนรู้จากมันและสามารถปลุกความมั่นใจกลับมาได้อีกครั้ง
เจ้าหนูวัย 20 ปี แสดงให้เห็นถึงความเยือกเย็นเวลาอยู่ในสนามเหมือนที่ผ่านๆ มาก่อนบรรจงส่งบอลสู่ก้นตาข่ายเป็นประตูนำห่าง 2-0
- เกมรับที่ยังน่าเป็นห่วง
จุดอ่อนสำคัญที่ทำให้ แมนฯ ซิตี้ วืดแชมป์ พรีเมียร์ลีก ฤดูกาลที่แล้ว ก็คือเกมรับที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ ง่ายๆ เลยคือพวกเขาพร้อมจะเสียประตูตลอด ก็เลยสะดุดทำแต้มหล่นเรี่ยราดบ่อยๆ
"เรือใบสีฟ้า" ทุ่มเงินคว้าตัว เนธาน อาเก้ มาจาก บอร์นมัธ หวังจะเอามาจับคู่กับ ลาปอร์กต์ ทว่าก็ยังไม่ได้ประสานงานกันหลังฝ่ายหลังยังไม่ฟิตเต็มถัง
อาเก้ เลยต้องมาจับคู่กับ จอห์น สโตนส์ แล้วก็ดูเหมือนว่าจะไม่เวิร์คเท่าไร โดยเฉพาะ สโตนส์ ที่ก็ยังไม่สามารถแสดงให้เห็นถึงฟอร์มโดดเด่นสมัยแจ้งเกิดกับ เอฟเวอร์ตัน จนพวกเขาต้องทุ่มเงินคว้าตัวมาร่วมทัพ
ในช่วง 45 นาทีหลัง เกมรับของ "เรือใบสีฟ้า" เจอบททดสอบต่อเนื่อง ซึ่งจริงๆ แล้ว พวกเขาก็ไม่ได้ว่ารับมือได้อะไรเลย เพียงแต่เขี้ยวเล็บของ "หมาป่า" ยังไม่คมพอเท่านั้นเอง ยิงนกตกปลาไปหลายจังหวะ
หากยังแก้ไขปัญหานี้ไม่ได้ มันก็คงเป็นอีกฤดูกาลที่ "เรือใบสีฟ้า" ได้แค่มองคู่แข่งที่ก็คงหนีไม่พ้น ลิเวอร์พูล ก้าวขึ้นไปชูโทรฟี่แชมป์ พรีเมียร์ลีก ในบั้นปลาย
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา