22 ก.ย. 2020 เวลา 09:12 • สุขภาพ
อังกฤษเตรียมประกาศล็อกดาวน์ครั้งใหญ่ทั้งประเทศ !! เป็นครั้งที่สอง ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่รุนแรงมากขึ้น
มีรายงานข่าวว่า นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน (Boris Johnson) อาจจะต้องออกมาแถลง เกี่ยวกับความเป็นไปได้ เรื่องการที่จะประกาศล็อกดาวน์ประเทศรอบสองในสัปดาห์นี้
สถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ของอังกฤษ ซึ่งเคยรุนแรงที่สุดในยุโรปเมื่อหลายเดือนก่อน และสถานการณ์เบาบางลงจากมาตรการล็อกดาวน์
แต่เมื่อมีการผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวลงมา ในขณะนี้สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อในอังกฤษทวีความรุนแรงขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็นสองเท่าทุก 7 วัน
Professor C.Whitty ซึ่งเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์(Chief Medical Officer)
และ Sir P.Vallance ประธานที่ปรึกษาทางวิทยาศาสตร์ (Chief Scientific Advisor) ได้ให้ข้อมูลการคาดคะเนว่า
ถ้าสถานการณ์ของอังกฤษยังเป็นเหมือนในสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่เกินกลางเดือนตุลาคมนี้ จะมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในอังกฤษเพิ่มเป็นวันละ 50,000 คน และจะมีผู้เสียชีวิตถึงวันละ 200 คน
จึงมีความจำเป็นอย่างเร่งด่วนที่จะต้องเตรียมออกมาตรการการล็อกดาวน์ใหญ่ทั้งประเทศครั้งที่สอง
เหตุผลหนึ่งที่ทำให้มีความกังวลว่า จะมีการระบาดรอบสองอย่างรุนแรงนั้น เนื่องจากอังกฤษกำลังจะเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงแล้วต่อด้วยฤดูหนาว ซึ่งความหนาวเย็นของทั้งสองฤดูดังกล่าว จะทำให้คนอังกฤษจำนวนมากอยู่แต่ในอาคารสถานที่เป็นหลัก ทำให้การเว้นระยะห่างทางสังคมเป็นไปได้ยากยิ่งขึ้นโอกาสที่โรคจะระบาดจึงเพิ่มสูงขึ้น
เฉพาะวันที่ 20 กันยายนนี้ พบผู้ป่วยรายใหม่ถึง 3899 คน และเสียชีวิต 18 คน
อังกฤษได้เริ่มทยอยทำการล็อกดาวน์เป็นโซนหรือเป็นเขตที่มีการระบาดหนักมาเป็น
ระยะๆอยู่ก่อนแล้ว แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะหยุดยั้งสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค
มีการกำหนดให้ต้องมีการกักตัวเอง(Self isolation) และถ้าผู้ใดไม่ปฏิบัติตามก็จะมีโทษปรับรุนแรงถึง 12,800 ยูเอสดอลล่าร์
ในฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึงนี้ นักเรียนจะกลับเข้ามาเรียนกันอีกครั้งหนึ่ง มหาวิทยาลัยต่างๆจะเปิดภาคการศึกษาแล้ว จะมีนักศึกษาเข้ามาอยู่ในหอพักเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะก่อให้เกิดความเสี่ยงของการติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น
จากการคาดคะเนของผู้เชี่ยวชาญ ถ้าสถานการณ์ของอังกฤษยังเดินหน้าต่อไป มีโอกาสที่จะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกนับแสนคน ในช่วงระยะเวลาไม่กี่เดือนข้างหน้า
ในขณะนี้มีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 394,000 คน และเสียชีวิตไปแล้วกว่า 41,000 คน
ชาวอังกฤษทุกคน กำลังรอการเฉลิมฉลองใน
เทศกาลคริสตมาสในเดือนธันวาคมนี้ จึงมีผู้ให้ความเห็นว่า ควรจะเร่งทำการล็อกดาวน์เสียตั้งแต่วันนี้ เพื่อให้เกิดการผ่อนคลายในเดือนธันวาคม จะได้สามารถเฉลิมฉลอง
คริสตมาสได้
คราวที่แล้ว รัฐบาลอังกฤษก็ถูกวิจารณ์อย่างหนักเรื่องการล็อกดาวน์ช้าเกินไป โดยหวังจะให้เกิดการติดเชื้อ แล้วเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ตามธรรมชาติ ทำให้สถานการณ์ของอังกฤษย่ำแย่อย่างมาก แม้กระทั่งตัวนายกรัฐมนตรี และเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ก็ติดเชื้อโควิด-19 ด้วยเช่นกัน
Reference
โฆษณา