22 ก.ย. 2020 เวลา 23:36 • กีฬา
[ บนอัฒจันทร์ฝั่งอีสต์สแตนด์ ]
ตอน: ปีศาจแดง (ต้อง) ปลดแอก
ผ่านพ้นไปเรียบร้อยสำหรับพรีเมียร์ ลีก นัดเปิดสนามในฤดูกาล 2020/2021 ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ผลการแข่งขันก็คือ “แพ้คาบ้าน” ต่อ คริสตัล พาเลซ ไปแบบหมดฟอร์ม
นับจากแพ้ต่อเซบีญ่า ในยูโรปา ลีก เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ผ่านมาอีก 34 วัน ฤดูกาลใหม่ของแมนฯ ยูไนเต็ดก็เริ่มต้นขึ้น พร้อมกับได้ผู้เล่นใหม่มา 1 คน นั่นคือ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบ็ค
ในระหว่าง 34 วันนั้น ปัญหามากมายหลายอย่างได้รุมเร้าพลพรรคปีศาจแดงมากมายหลายด้าน
- แฮรี่ แม็คไกวร์ กัปตันทีม ไปมีเรื่องมีราวที่กรีซ
- ช่วงเบรคทีมชาติ เมสัน กรีนวู้ด ไปทำเรื่องฉาวที่ไอซ์แลนด์จนโดนแกเร็ธ เซาท์เกตกุนซือทีมชาติอังกฤษส่งกลับ
- ปอล ป็อกบา ติดโควิด-19
ทั้งหมดทั้งมวล ทำให้ก่อนเกมกับคริสตัล พาเลซ สถานการณ์ของแมนฯ ยูไนเต็ด ไม่สู้ดีเอาซะเลย แต่ถึงอย่างนั้นก็เถอะ เทียบตัวผู้เล่นกันแล้ว แทบจะไม่มีผู้เล่นตำแหน่งไหนของพาเลซ ที่จะมาสู้แมนฯ ยูไนเต็ด ได้เลย
แต่พอลงสนามไปจริงๆ เกมรับของปีศาจถือสามง่ามกลับโดนนักเตะอย่าง เจฟฟรี่ ชลุปป์, แอนดรอส ทาวน์เซนด์, จอร์แดน อายิว, วิลเฟรด ซาฮา ปั่นป่วนในเกมรับอย่างหนัก ส่วนในแผงกลาง “ดูโอ้แม็ค” ทั้ง เจมส์ แม็คคาธี่ กับ เจมส์ แม็คอาเธอร์ ก็คุมแผงมิดฟิลด์ของแมนฯ ยูไนเต็ด ได้อยู่หมัด
การขึ้นเกมของแมนฯ ยูไนเต็ด ช้ากันมาก ค่อยๆ ต่อบอล เซตบอล ถ่ายบอลไปมาในแดนพาเลซได้ก็จริง แต่การคุกคามในจังหวะอันตรายต้องบอกว่ามีโอกาสน้อยมาก ถ้าจะบอกว่านักเตะยังไม่ฟิต มันก็บอกได้แหละ แต่เท่าที่เห็นนอกจากความฟิตไม่มี ความกระตือรือร้นก็ดูจะหายไปอีกด้วย ความคึกคักในการเล่นเหมือนที่กลับมาเตะหลังจากหยุดพักโควิด มันหายไปไหนหมด
ไม่อยากจะคิดว่า ในตอนนั้น ช่วงกลับมาเตะหลังจากโควิด บรูโน่เพิ่งมาใหม่ กำลังคึกคักเต็มที่ คู่แข่งยังจับทางไม่ได้ ป้อนบอลสวยแจกจ่ายตัวรุกได้คมกริบ พอมาถึงตอนนี้ อาจจะโดนจับทางได้แล้ว เห็นได้ชัดเลยว่า เมื่อวานบรูโน่ค่อนข้างเงียบ ลูกเปิดแบบคิลเลอร์พาสไม่ค่อยเห็น หวังว่ามันจะเป็นเพราะความฟิตนะ
แนวรับไม่ต้องพูดกันมาก ลินเดอร์เลิฟคือบ่อน้ำมันชั้นดีให้คู่แข่งตั้งแท่นขุดเจาะกันอย่างสนุกสนาน เกมรับ 1-1 ไม่เคยจะเอาอยู่ แค่ชลุปป์ กับ อายิว ยังเอาไม่อยู่เลยครับคุณ ไม่ต้องพูดถึงคนที่มีชื่อชั้นกว่านี้ ผลงานเข้าตาขนาดนี้ ยังไงก็ต้องซื้อกองหลังตัวกลางคนใหม่มาเสริม
แผงมิดฟิลด์ มีบรูโน่ที่วิ่งพล่านไปทั่วสนาม เหมือนจะเล่นทุกตำแหน่งแล้วตอนนี้ และข้อดีไม่กี่ข้อที่เห็นคือ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบ็ค ยิงได้ในสไตล์ของเขาตั้งแต่นัดแรกที่ลงสนาม ทั้งที่เป็นตัวสำรองด้วยซ้ำ นี่แหละคือสไตล์ของดอนนี่ที่ผมพยามจะอธิบายให้เห็นภาพมาตลอด หาพื้นที่ในกรอบเขตโทษเก่ง และหาโอกาสยิงได้เก่งเช่นกัน
แนวรุก อันนี้ก็ไม่ต้องพูดถึง แดเนียล เจมส์ คือการซื้อตัวที่ผิดพลาดของโอเล่ โซลชา ทุกวันนี้เห็นข้อดีคือความเร็วอย่างเดียวเท่านั้น ยังไงก็ต้องซื้อ จาดอน ซานโช่ และถ้าเป็นไปได้ ขอกองหน้าตัวเป้าอีกคน ลองคิดดูว่าทีมกำลังตามหลัง เปลี่ยนเอา โอเดียน อิกาโล่ ลงมา คุณจะคาดหวังอะไรได้..?
และที่สำคัญที่สุดคือโค้ช บอกหลายครั้ง และบอกมาตลอดว่าโอเล่ กุนนาร์ โซลชา ฝีมือไม่เก่งพอที่จะมาคุมทีมระดับแมนฯ ยูไนเต็ด เทียบง่ายๆ กับ คาร์โล อันเชล็อตติ
อันเช่ที่มาคุมเอฟเวอร์ตัน ไม่ต้องซื้อเยอะ ซื้อมาให้เข้ากับระบบที่จะใช้ ทุกอย่างลงล็อคเป๊ะ เมื่อวานฮาเมส เริ่มต้นเป็นปีกขวา ปรากฎทีมท๊อฟฟี่โดนนำไปก่อน ฮาเมสได้บอลน้อยมาก อันเช่เปลี่ยนแผนทันที หุบฮาเมสเข้ามาตรงกลาง แบบที่ฆวน มาต้า ชอบเล่นนั่นแหละ แล้วฝั่งขวาใช้เชมุส โคลแมน เติมอย่างเดียว ผลคือ ฮาเมส โรดริเกซ ยิง 1 แอสซิสต์ 1 เรียกใบแดงได้อีก 1 นี่คือความต่างของโค้ชระดับโลก กับ โค้ชเกรดธรรมดาทั่วไป
ไม่ต้องเขียนให้เยอะกว่านี้ว่าโอเล่ โซลชา แก้เกมเป็นยังไง สิ่งที่เกิดขึ้นในสนามมันบ่งบอกทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ใช่แค่นัดเมื่อวาน แต่มันคือทั้งฤดูกาลที่ผ่านมา
บอกเลยว่า ถ้ายังเล่นทรงนี้อยู่ต่อไป และผมก็เชื่อแหละว่ามันจะเป็นทรงนี้ต่อ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา คงอยู่ไม่ถึงคริสต์มาส ถึงตอนนั้นก็ภาวนาว่า โปเชตติโน่ หรือ อัลเลกรี ขอให้ยังหางานทำไม่ได้ก็แล้วกัน..!
...[“ ท่านชายในสายหมอก ”]...
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา