29 ก.ย. 2020 เวลา 11:06 • ประวัติศาสตร์
ลำไส้ใหญ่มนุษย์ผลิตวิตามิน B12 ได้เกินความต้องการ
แต่ทำไมเรายังต้องกินวิตามิน B12 ?
วิตามิน B12 เป็นอีกตัวที่มีความแปลก
เพราะสัตว์ส่วนใหญ่ไม่มีปัญหาเรื่องการขาดวิตามินนี้เลย
ถ้าเป็นสัตว์กินเนื้อก็ตรงไปตรงมา
เพราะวิตามินตัวนี้จะพบได้มากในเนื้อสัตว์
ส่วนสัตว์กินพืช ก็ไม่มีปัญหา เพราะแบคทีเรียในลำไส้ของสัตว์กินพืชสามารถที่จะสร้างวิตามิน B12 ขึ้นมา จากนั้นสัตว์ก็ดูดซึมวิตามินตัวนี้เข้าไปใช้ประโยชน์ได้เลย
ดังนั้น การขาดวิตามิน B12
ไม่ค่อยเป็นปัญหาสำหรับสัตว์อื่น
แต่มนุษย์ โดยเฉพาะคนที่กินมังสวิรัตว์ หรือกินเนื้อสัตว์ไม่เพียงพอ จะมีความเสี่ยงที่จะขาดวิตามินตัวนี้สูงมาก
แต่ที่น่าสนใจคือ ภายในลำไส้ของมนุษย์ เราก็มีจุลินทรีย์ที่ช่วยสร้างวิตามิน B12 อยู่ด้วยเช่นกัน และไม่ใช่แค่สร้างได้ แต่สร้างได้เกินความต้องการของร่างกายเสียด้วยซ้ำ
คำถามคือ
แล้วทำไมมนุษย์จึงยังต้องการวิตามินนี้จากอาหาร ?
คำตอบคือ แบคทีเรียที่สร้างวิตามิน B12 ให้เรานั้นอาศัยอยู่ในลำไส้ใหญ่ แต่ลำไส้ส่วนที่ดูดซึมวิตามิน B12 ได้ดีคือ ลำไส้เล็ก นั่นก็หมายความ วิตามิน B12 ทั้งหมดที่สร้างขึ้นอยู่ “เลย” ลำไส้ส่วนที่ทำหน้าที่ดูดซึมไปแล้ว
ดังนั้นวิตามิน B12 ทั้งหมดที่แบคทีเรียในร่างกายเราสร้างขึ้น จึงเดินทางลงส้วมไปเกือบทั้งหมด
คำถามคือ
ทำไมร่างกายเราจึงวิวัฒนาการมาทำงานเช่นนี้ ?
คำตอบคือ ไม่มีใครรู้แน่ชัดครับ
สิ่งที่เรารู้แน่ ๆ คือ ลิงไพรเมตส่วนใหญ่ที่เป็นญาติ ๆ กับเรา เป็นสัตว์กินพืช หรือกินผลไม้ ส่วนญาติที่พันธุกรรมใกล้ชิดกับเราที่สุดอย่างลิงชิมแปนซี กินพืชเป็นส่วนใหญ่และเสริมด้วยอาหารที่มาจากสัตว์บ้าง
ทั้งหมดบอกใบ้เราว่า เราก็คงเป็นลูกหลานของบรรพบุรุษที่กินพืชอย่างเดียวเช่นกัน
และบรรพบุรุษของเราก็คงเหมือนลิงที่กินพืชในปัจจุบันคือ พึ่งวิตามิน B12 ที่ผลิตจากแบคทีเรียในลำไส้ใหญ่ และสามารถดูดซึมวิตามินเข้าทาง “ลำไส้ใหญ่” ได้เลย
ต่อมาเมื่อบรรพบุรุษของมนุษย์ เริ่มเปลี่ยนวิถีชีวิตมาเดินในทุ่งหญ้ากว้าง และหาอาหารด้วยการกินซากสัตว์ บรรพบุรุษของเราก็เริ่มได้รับ วิตามิน B12 จากเนื้อสัตว์ และไขกระดูก
วิตามิน B12 จึงเข้าร่างกายของบรรพบุรุษเราจากทางปาก ลงไปที่กระเพาะผ่านลำไส้เล็ก แล้วไปดูดซึมที่ลำไส้ใหญ่
และช่วงนี้อาจจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ ด้วยคำอธิบายที่ไม่ยังแน่ชัด แต่ลำไส้เล็กของบรรพบุรุษเราอาจจะเริ่มดูดซึม วิตามิน B12 ขึ้นมาได้ ซึ่งจะว่าไปก็ไม่น่าแปลกใจ
เพราะลำไส้เล็กปกติก็ทำหน้าที่ดูดซึม สารอาหารและวิตามินเกือบทุกชนิดอยู่แล้ว จะสามารถเพิ่มการดูดซึมวิตามินเพิ่มอีกตัวก็ไม่น่าแปลกใจอะไร
จากนั้นร่างกายของเราก็ค่อยๆ ย้ายการดูดซึมวิตามิน B12 มาที่ลำไส้เล็ก ทำให้ความจำเป็นต้องดูดซึมจากลำไส้ใหญ่ๆค่อยๆลดลง จนความสามารถนั้นอาจจะเสียไปโดยที่ไม่ส่งผลกระทบอะไรต่อร่างกายเรา
และเป็นจุดนี้เอง ที่มนุษย์กลายเป็นสัตว์ที่ต้องพึ่งเนื้อสัตว์ (บ้าง) อย่างเต็มตัว
ด้วยเหตุนี้ เมื่อมนุษย์ต้องการจะกินอาหารมังสวิรัติ โดยไม่กินผลิตภัณฑ์ที่มาจากสัตว์เลย จำเป็นต้องมีความรู้ทางโภชนาการบ้าง ไม่เช่นนั้นมีความเสี่ยงที่จะขาดวิตามิน B12 ได้สูงครับ
อ่านบทความนี้จบแล้ว ผมอยากจะแนะนำให้อ่านบทความ “ถ้ามนุษย์เป็น omnivore จริง แล้วทำไมการกินเนื้อสัตว์จึงไม่ดีกับสุขภาพ?” ควบคู่ไปด้วย จะช่วยให้เข้าใจธรรมชาติการกินของมนุษย์มากขึ้นครับ
(ปิดท้ายด้วยโฆษณา)
ถ้าชอบวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับร่างกายเช่นนี้นะครับ แนะนำอ่านหนังสือ เรื่องเล่าจากร่างกาย หรือถ้าชอบเกี่ยวกับสมองและจิตวิทยา แนะนำอ่าน 500 ล้านปีของความรัก
สามารถซื้อออนไลน์ได้ที่
ถ้าต้องการให้แจ้งเตือนเมื่อมีบทความใหม่ๆ
🔔 Line: @chatchapolbook
โฆษณา