28 ก.ย. 2020 เวลา 13:11 • ธุรกิจ
เก็บตกงาน Thaifex2020 กับ เทรนด์อาหารมาแรง
1
Thaifex ถือเป็นงานแฟร์ระดับโลกงานแรกๆ ที่กล้า กลับมาจัดงานแบบออฟไลน์ (ผสมผสานกับช่องทางออนไลน์) เรียกได้ว่าเป็น "Hybrid" Edition
สำหรับภาพรวมก็ต้องบอกว่า งานจัดได้ดีทีเดียว มีการตรวจเช็คเรื่องสุขอนามัยกันอย่างดี และคนเดินงานก็คึกคักกว่าที่คิดนะ (โดยเฉพาะ 2 วันสุดท้าย)
โดยทีมแอดมินก็ไปออกบู๊ท (เล็กๆ) กับเค้าด้วย แล้วก็ได้มีโอกาสเดินงานเยี่ยมชมบู๊ทที่น่าสนใจในงานอยู่หลายบู๊ทเลย
บทความนี้เลย ขอสรุปเก็บตกงาน Thaifex2020 และสรุปเทรนด์อาหาร ที่ไปเดินงานมาในโพสเดียว โดยจะมีอะไรเด็ดๆ น่าติดตามบ้าง หากพร้อมแล้วไปติดตามกันเลย
=====================
ลดต้นทุนขนส่งระหว่างประเทศ
เลือกใช้ ZUPPORTS
=====================
1) ในงานครั้งนี้ เราได้เห็นธุรกิจอาหารปรับตัวกันยกใหญ่ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดและน่าสนใจก็อย่างเช่น น้ำพริกเผา แบรนด์ “ฉั่วฮะเส็ง” จากเมื่อก่อนที่เน้นขายน้ำพริกเผาในรูป แบบกระป๋อง เข้าร้านอาหาร คือเป็นแบบ B2B ก็ต้องปรับตัวลองมาทำหลอดบีบทาขนมปังพร้อมกิน ลงมาเล่น B2C
1
2) งานนี้น่าเสียดาย ที่บริษัทใหญ่ๆ หลายบริษัทไม่มาออกบู๊ท ทำให้ความยิ่งใหญ่ลดลงไปพอสมควร จาก 4,000 บริษัท เหลือประมาณ 500 บริษัท ที่มาออกงาน แต่ก็ถือเป็นข้อดีที่ บริษัทผู้ประกอบการ SMEs ก็ได้มีโอกาสแสดงฝีมือ
3) เทรนด์การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร เพื่อเพิ่มมูลค่า และตอบโจทย์เรื่องการขนส่ง และ Shelf life อันนี้ตอบโจทย์เกษตรกรมากๆ
ตัวอย่างเช่นบริษัท “Tropica King” ที่ใช้นวัตกรรมเปลี่ยนมะม่วงน้ำดอกไม้สด ให้เป็น มะม่วงน้ำดอกไม้พร้อมปั่น (Ready to Smoothie) เก็บได้นานประมาณ 4 เดือน โดยไม่ต้องแช่ตู้เย็น น่าสนใจมากๆ คือ ไม่ต้องห่วงเรื่องปัญหาผลไม้ล้นตลาด เอามาแปรรูป ได้ตอบโจทย์ผู้บริโภค
1
4) เทรนด์การออกแบบสินค้าให้ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า เช่น มรกต ทำน้ำมันที่ได้ได้ทั้งผัดและทอดในขวดเดียว คือใช้ส่วนผสมระหว่างน้ำมันปาล์มกะน้ำมันทานตะวัน คือ เวลาที่เข้าครัว ทำอาหาร เพื่อนๆบางคนอาจงง ว่าขวดไหนทอด ขวดไหนผัด ซึ่งเจอผลิตภัณฑ์แบบนี้ ก็เลิกงงได้เลย ขวดเดียวจบ
5) เทรนด์การใช้เครื่องจักร มาทุ่นแรง ที่ผู้ประกอบการห้ามละเลย เช่นการปรุงอาหาร ที่เห็นเยอะคือ พวกเครื่องทำกาแฟ, ขายอาหารแบบ vending machine, และเก็บล้าง หลากหลายมากขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการก็ต้องติดตามเรื่องเทคโนโลยีเหล่านี้ให้ดี
6) เทรนด์รักษาสิ่งแวดล้อม เช่น การจัดการเรื่องขยะอาหาร ดี๋ยวนี้นำมาทำเป็นธุรกิจได้ด้วย
1
ในงานมีโชว์เครื่องหมักเศษอาหารให้กลายเป็นปุ๋ย โดยใช้จุลินทรีย์ย่อยสลาย ซึ่งก็น่าสนใจดี แต่แอด ว่าเครื่องราคาแพงไปนิดนึง คงต้องรอจีนมาตีตลาดให้ราคาถูกลงหน่อย
อีกตัวอย่างหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ การนำแกลบมาทำเป็นกล่องบรรจุภัณฑ์ใส่ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ บรรจุภัณฑ์สวยมากๆ ให้เป็นของฝากได้เลย เป็นการนำสิ่งของเหลือทิ้งมาใช้ประโยชน์ได้ดีจริงๆ
2
7) เทรนด์บรรจุภัณฑ์อาหาร ก็สำคัญ โดยเฉพาะยุคที่เดลิเวอรี ครองเมืองแบบนี้ ตัวอย่างเช่น บริษัท Dezpax นำเสนอกล่องข้าวพร้อมโลโก้ คือ ผู้ประกอบการสามารถสั่งซื้อกล่องข้าว พร้อมการออกแบบโลโก้สวยๆ และพิมพ์ลงไปเลย คือ ไม่ต้องมานั่งติดสติกเกอร์เองทีละกล่องแบบเมื่อก่อนอ่ะนะ ช่วยทุ่นแรงได้เยอะ
8) และส่งท้าย เทรนด์ที่ร้อนแรงที่สุดในงาน คงหนีไม่พ้น เทรนด์เนื้อเทียมจากพืช และโปรตีนทางเลือก (แมลง, เนิ้อสังเคราะห์) โดยเฉพาะเนื้อเทียม จากพืชที่ขนกันมาทั้งแบรนด์สตาร์ทอัพระดับโลก และแบรนด์คนไทย ซึ่งจากที่ทีมแอด ลองไปชิมมา ก็พบว่า เนื้อเทียมจากพืชของไทย ก็อร่อยไม่แพ้สตาร์ทอัพชื่อดัง แถมราคาถูกกว่าด้วย
ก็เป็นเทรนด์ที่แอดมินสรุปมาฝากกันจากงาน Thaifex 2020 ที่ผ่านมา ซึ่งก็ต้องบอกว่าสำหรับเรื่องอาหารแล้ว ยังมีโอกาสให้หยิบขึ้นมาทำเป็นธุรกิจได้แน่นอน เพราะคนเรายังไงต้องกินต้องใช้ และไทยเราเองก็คงยอมแพ้ชาติใดไม่ได้ เรื่องอาหารยังไงก็ต้องนึกถึงประเทศไทย เป็นลำดับต้นๆ
รู้หรือไม่? ปี ค.ศ.2020 นี้ เป็นปีแรกที่งาน Thaifex รีแบรนด์ใช้ชื่องาน Anuga พ่วงต่อท้ายด้วย เป็น Thaifex-Anuga Asia 2020 โดย Anuga เอง เป็นงานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในโลก จัดขึ้นทุก ๆ สองปี ที่เมืองโคโลญจน์
ซึ่งงาน Anuga ต้นตำหรับจะจัดอีกทีในปี ค.ศ.2021 ส่วน Thaifex ปีนี้โชคไม่ดี เจอโควิด ก็เงียบเหงาหน่อย ไว้ปีหน้างาน Thaifex ครั้งที่ 18 ก็น่าจะกลับมาคึกคักเหมือนปีที่ผ่านๆมาครับ
=====================
ลดต้นทุนขนส่งระหว่างประเทศ
เลือกใช้ ZUPPORTS
=====================
ที่มา:ภาพบรรยากาศจากงาน Thaifex
❤️ อ่านบทความย้อนหลังได้ที่
นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า marketplace: ใครมีสินค้าดีๆ โพสขายกันได้เลย
#นำเข้าส่งออกสุดขอบฟ้า #นำเข้า #ส่งออก
#ZUPPORTS
โฆษณา