28 ก.ย. 2020 เวลา 13:24 • การเมือง
ทรัมป์อาจหวังพึ่งศาลฎีกา
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
3 พฤศจิกายน 2563 การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเวียนมาถึงอีกครั้ง
https://www.cnbc.com/2019/10/15/moodys-trump-on-his-way-to-an-easy-2020-win-if-economy-holds-up.html
ครั้งนี้แปลกแตกต่างจากครั้งก่อนๆ เพราะมีวิกฤติโควิด-19 ระบาดไปทั้งโลกและในสหรัฐ
ขณะที่ผมเขียนหนังสือรับใช้ผู้อ่านอยู่ในขณะนี้ คนอเมริกันติดโควิด-19 ไปแล้ว 7,287,593 คน และเสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 2 แสน
ทุกคนประเมินว่าเมื่อถึงวันเลือกตั้ง สถานการณ์โควิด-19 ในสหรัฐจะยังไม่น่าเบาบางลง ดังนั้น การเลือกตั้งทางไปรษณีย์จะเป็นสิ่งที่ผู้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งจะใช้อย่างมาก
เพราะการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ของทรัมป์ล้มเหลว ทุกคนจึงทำนายทายทักเหมือนกันว่ายากที่ทรัมป์จะชนะ ทรัมป์พยายามโยนหินถามทางเรื่องการเลื่อนการเลือกตั้ง แต่ก็ยังไม่ได้รับการตอบรับที่ชัดเจนจากประชาชน
การเลือกตั้งทางไปรษณีย์ของประเทศอื่นมีระบบป้องกันอย่างแน่นหนาเข้มงวด แต่คนยังสงสัยว่าการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ของสหรัฐจะสะอาดจริงหรือเปล่าและจะรับมือไหวหรือไม่
แต่ก่อนง่อนชะไรคนที่มาเป็นผู้อำนวยการของการไปรษณีย์สหรัฐจะเป็นลูกหม้อที่เร่ิมทำงานในตำแหน่งเล็กและเขยิบจนเป็นเบอร์ 1 ขององค์กร
ทว่าสมัยนี้ไม่ใช่ ผู้อ่านท่านครับ มีผู้ชายอยู่คนหนึ่งชื่อนายลูอิส เดอจอย คนนี้บริจาคเงิน 1.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 36 ล้านบาทให้แคมเปญหาเสียงของทรัมป์ และทรัมป์ก็ตอบแทนนายคนนี้ด้วยการแต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการใหญ่ไปรษณีย์สหรัฐ
https://www.nytimes.com/2020/05/07/us/politics/postmaster-general-louis-dejoy.html
เมื่อได้เป็นผู้อำนวยการใหญ่แล้ว นายเดอจอยก็ออกคำสั่งเลิกใช้เครื่องแยกจดหมาย 600 เครื่อง ซึ่งเป็น 1 ใน 10 ของจำนวนเครื่องที่มีอยู่ในขณะนี้
ก่อนหน้านั้น พนักงานไปรษณีย์ทำงานอย่างหามรุ่งหามค่ำ มีการทำงานล่วงเวลา และมีการเดินทางไปตรวจสอบว่าส่งจดหมายเรียบร้อยหรือยังซึ่งเป็นการตรวจสอบซ้ำว่าจดหมายไปถึงผู้รับอย่างแน่นอน
แต่นายเดอจอยก็ประกาศลดการทำงานล่วงเวลาและการเดินทางไปตรวจสอบของพนักงานไปรษณีย์
การกระดิกพลิกตัวของนายเดอจอยทำให้หลายคนอดคิดไม่ได้ว่า ทรัมป์เตรียมโกงการเลือกตั้งทางไปรษณีย์หรือไม่ เมื่อถูกคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสภาคองเกรสเรียกไปสอบว่าทำไมต้องเลิกใช้เครื่องแยกจดหมาย จำกัดการทำงานล่วงเวลา และการเดินทางไปตรวจสอบของพนักงาน
‘คุณทำแบบนี้ คุณมีเบื้องหน้าเบื้องหลังทางการเมืองหรือไม่’
นายเดอจอยทำหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสตอบว่า อ๊าย ไม่มี ข้าพเจ้าทำไปเพราะต้องการให้องค์กรพ้นจากการขาดทุน
เรื่องนี้อาจจะเกี่ยวกับการที่ทรัมป์ประกาศจะเสนอชื่อผู้พิพากษาศาลฎีกาคนใหม่คือนางเอมี โคนีย์ บาร์เรต ให้วุฒิสภาลงมติรับรอง
ถ้าวุฒิสภารับรอง นางบาร์เรตก็จะเป็นผู้พิพากษาศาลฎีกาสายอนุรักษ์นิยมซึ่งอยู่ฝ่ายทรัมป์
ทรัมป์กำลังปฏิบัติการจิตวิทยามวลชนด้วยการตะโกนบอกคนอเมริกันว่า การเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ จะเป็นการเลือกตั้งที่ทุจริตที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ บัตรเลือกตั้งจะถูกขโมยจากตู้ไปรษณีย์ และจะมีคนที่ไม่อยากเห็นผมชนะไปปลอมเอกสารขึ้นมาใหม่ ผมฟังแล้วก็ตลกครับ
https://gcn.com/articles/2020/03/23/mail-in-ballots.aspx?m=1
ที่ตลกเพราะว่าผู้อำนวยการใหญ่ไปรษณีย์สหรัฐเป็นเด็กของทรัมป์ ถ้าจะโกงก็ฝ่ายทรัมป์นั่นแหละมีโอกาสโกงมากกว่าพรรคอื่น ช่วงพฤศจิกายนของทุกปีจะมีคนอเมริกันส่งจดหมายมากถึงหลายร้อยล้านฉบับต่อวันอยู่แล้ว หากในช่วงใกล้เลือกตั้งมีผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งผ่านไปรษณีย์อีกประมาณ 150 ล้านคน ก็ต้องใช้คนและงบประมาณเพิ่มอีกมากมายมหาศาล
ตอนนี้สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐผ่านร่าง พรบ.ใช้เงิน 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ (7.5 แสนล้านบาท) เพื่อสนับสนุนการทำงานของไปรษณีย์ช่วงเลือกตั้ง แต่ทรัมป์บอกว่าจะยับยั้งร่าง พรบ.ที่จะใช้เงิน
ไม่มีเงินจะทำงานกันยังไง การเลือกตั้งคงวุ่นแน่
ถ้าพบความยุ่งยาก ทรัมป์ก็จะส่งให้ศาลฎีกาตัดสิน
คงนึกออกนะครับว่า ศาลจะตัดสินให้ใครชนะ.
โฆษณา