30 ก.ย. 2020 เวลา 10:20 • การศึกษา
“จิตวิทยาความเป็นครู”
จากกรณีที่เป็นข่าวโด่งดังในตอนนี้ กับสถานการณ์ครูพี่เลี้ยงทำร้ายร่างกายเด็กนักเรียน ในโรงเรียนเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่ง จนทำให้เป็นกนะแสพูดถึงเกี่ยวกับมาตรฐานการศึกษาไทย
ดังนั้น...แอดจึงขอหยุดเที่ยว มาพูดถึงวิชาเรียนสมัยยังศึกษาอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย จึงได้ค้นคว้านำมาถ่ายทอดเพื่อเป็นความรู้เพื่อเป็นวิทยาทาน สำหรับกระแสครูโหดทำร้ายเด็กนักเรียน...ในยุคสังคมปัจจุบัน
ภาพ:printerest.com
👩🏻จิตวิทยาความเป็นครู👩🏻
เป็นศาสตร์ที่ศึกษาเพื่อให้ผู้สอนมีความรู้ ความเข้าใจ ความแตกต่าง และความต้องการของผู้เรียน ที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้เขียนไปสู่แนวทางอันพึงประสงค์ โดยครูผู้สอนต้องมีความรู้ ความเข้าใจ ดังนี้
ภาพ:Pinterest.com
👩‍🦰ความพร้อมของผู้เรียน👩‍🦰
1. ความพร้อมทางด้านร่างกาย หมายถึง ความพร้อมอันเกิดจากความผิดปกติทางด้านร่างกาย เช่น ไม่อดนอน ไม่หิวโหย ไม่เจ็บป่วย หรือไม่ร้อนไม่หนาวจนเกินไป
2. ความพร้อมทางด้านจิตใจ เรื่องนี้ครูผู้สอน ต้องมีส่วนเกี่ยวข้อง และมีความรับผิดชอบ และรับรู้ถึงอารมณ์และความรู้สึกของผู้เรียน
3. ความพร้อมทางสติและปัญญา หมายถึง การมีพื้นฐานเพียงพอที่จะเรียนรู้ รับรู้ สิ่งใหม่ๆ ทางวิชาการ
ภาพ:printerest.com
👱‍♂️หลักสำคัญของการเรียนรู้👱‍♂️
1. ผู้เรียนควรมีส่วนร่วมในการเรียน การสอนอย่างจริงจัง
2. ผู้เรียนควรจะได้เรียนรู้ ทีละขั้นตอนจากง่ายไปยากและไม่ซับซ้อน
3. ให้นักเรียนได้รับข้อมูลย้อนกลับที่เหมาะสม ไม่เนิ่นนานจนเกินไป
4. มีการเสริมแรงหรือการให้กำลังใจในการเรียนที่เหมาะสม
ภาพ:sunainahhh.blogspot.com
👨‍🦳ทฤษฎีพัฒนาการ👨‍🦳
ทฤษฎีพัฒนาการ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงทางด้านสรีระ โครงสร้างร่างกาย และอวัยวะต่างๆ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงในเชิงปริมาณ เช่นเด็กมีการเจริญเติบโต มีน้ำหนักและส่วนสูงที่เพิ่มขึ้น
👵ทฤษฎีการเรียนรู้👵
ทฤษฎีการเรียนรู้ หมายถึง กระบวนการที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม ความคิด ซึ่งการเรียนรู้ของเด็กและผู้ใหญ่จะแตกต่างกัน
ภาพ:sunainahhh.blogpot.com
ซึ่งเด็กจะเรียนรู้ด้วยการซักถาม ผู้ใหญ่จะเรียนรู้ด้วยประสบการณ์ ดังนั้นปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนจึงเป็นสิ่งสำคัญ
ครูผู้สอนจะต้องสร้างบรรยากาศในทางจิตวิทยาที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ และยิ่งถ้าเป็นเด็กอนุบาลที่อยู่ในช่วงวัย 3-5 ขวบ ยิ่งเป็นช่วงวัยที่มีพัฒนาการทางด้านสมองจดจำได้ดีที่สุด เด็กจะมีความสงสัยและมีความอยากรู้อยากเห็นมากที่สุด
ดังนั้น ครูผู้สอนจะต้องมีความเข้าใจ รวมทั้งเลือกรูปแบบการสอนและสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียนให้เหมาะสม
ขอบคุณข้อมูลจาก:sunainahhh.blogspot.com
โฆษณา