3 ต.ค. 2020 เวลา 03:36 • ท่องเที่ยว
Post 57 : ฤดูใบไม้ร่วงกับเรื่องเล่าเบา ๆ
สวัสดีวันเสาร์ค่ะทุกคน .. อากาศเมืองไทยเป็นยังไงบ้างคะช่วงนี้ เห็นว่าฝนตกบ่อย 😊
ส่วนที่เยอรมนี หมดฤดูร้อนเริ่มเข้าฤดูใบไม้ร่วงมาได้ 2 อาทิตย์แล้วค่ะ และอย่างที่เคยบอกไป ว่าแม่ป๋อมก็กลับมาทำเพจนี้ หลังจากที่แว้บไปปั้นเพจไดอารี่ของปุญตลอดเดือนกันยายนที่ผ่านมา
..
เริ่มโพสต์แรกในเดือนตุลาคม อยากนำเกร็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับต้นฤดูใบไม้ร่วงมาเล่าให้ฟังนะคะ
สำหรับฤดูใบไม้ร่วง ระยะเวลาอย่างเป็นทางการที่ถูกระบุไว้ในปฏิทินจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน - 20 ธันวาคม
อากาศช่วงต้นฤดูแบบนี้ยังไม่เย็นนัก อุณหภูมิจะอยู่ที่ประมาณ 20-25 องศาฯ ในเวลากลางวัน และเย็นกว่านั้นในเวลากลางคืน อาจมีบางวันที่สลับร้อนขึ้นมาถึง ใกล้ 30 องศาฯ แต่ส่วนใหญ่แค่ 1-2 วันแล้วอากาศก็จะลดลงเรื่อยไปจนเข้าฤดูหนาวในเดือนธันวาคม
วันแดดจัดฟ้าเปิดเต็มที่ แบบมีพระอาทิตย์ดวงโต ส่องแสงผ่านเมฆที่ลอยสวย ๆ อยู่บนฟ้า เหมือนหน้าร้อน.. สำหรับต้นฤดูใบไม้ร่วง บอกจากประสบการณ์เลยคือนับวันได้ เพราะส่วนใหญ่หมอกจะลงหนาตั้งแต่เช้ามืด กว่าจะเริ่มบาง จางลงก็สาย ๆ
พระอาทิตย์ที่เคยขยันตื่นมาให้แสงตั้งแต่ตี 4 ในช่วงหน้าร้อน ก็เริ่มที่จะนอนตื่นสายและลาฟ้าไปเร็วขึ้น จนพอเข้าฤดูหนาวจริง ๆ ที่ 8 โมงเช้ายังคงมืดเหมือนตี 4 และ 4 โมงเย็นก็มองอะไรไม่เห็นเหมือน 2 ทุ่ม
หลายคนคงมีภาพในใจ เห็นตามปฏิทิน หรือภาพถ่าย ว่าฤดูนี้ใบไม้เปลี่ยนสี ทอง เหลือง แดง สวยเต็มป่า .. ยืนยันว่าเป็นแบบนั้นค่ะ
แต่ที่ช่างภาพไม่ได้ถ่ายติดไปด้วยคือช่วงต้นฤดูแบบนี้ จะมีฝนแทรก บางวันเทหนัก ลมแรง ใบไม้ร่วงเกลือพื้น อุดตันท่อระบายน้ำ และเรา คนเดินถนนเดินลำบาก ลื่นหกล้มได้ง่ายมาก ๆ หากเหยียบไปบนกองใบไม้ที่ปูอยู่เต็มถนน หรือทางเดินเท้าในทุก ๆ ที่ ...
และนี่คือเหตุผลที่ฤดูใบไม้ร่วง เป็นฤดูที่แม่ป๋อมไม่ชอบเป็นอันดันแรก ไม่ชอบมากกว่าฤดูหนาวที่อุณหภูมิติดลบซะอีก เพราะหนาวแต่แห้ง ย่อมดีกว่าเย็นมากแถมเปียกและลื่น
เล่าแถมอีกนิดว่า ช่วงต้นฤดูแบบนี้ ถือเป็นฤดูแห่งการเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร ที่เกษตรกรลงไว้ในช่วงหน้าร้อนที่ผ่านมา
ผักผลไม้ที่นิยมปลูกมากและพร้อมเก็บเกี่ยวก่อนเข้าฤดูหนาวในเยอรมนีมีหลายชนิด อาทิ มันฝรั่ง ข้าวโพด ฟักทอง เมล็ดถั่วต่าง ๆ ข้าวสาลีและข้าวอีกหลายสายพันธุ์
รวมถึงผลไม้ประจำประเทศอย่าง แพร์ แอปเปิ้ล พรุน เลยไปถึงองุ่น สุก ๆ สวย ๆ พร้อมเก็บ.. อย่างเถาที่สวนหลังตึกบ้านแม่ป๋อมที่เห็นปุญกำลังเก็บอยู่นั่นแหละค่ะ
..
และปิดท้ายด้วยโฆษณาเหมือนเดิม..
พายพรุนแบบทำผิดก็ยังจะกล้าทำคลิปลงยูทูป แฮ่😅
..
โพสต์นี้มีแค่นี้ เจอกันใหม่โพสต์หน้า
ขอบคุณสำหรับการติดตาม
มีความสุขวันหยุด พักผ่อนเยอะ ๆ ค่ะ 😊

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา