4 ต.ค. 2020 เวลา 00:00 • ท่องเที่ยว
เคียงผา คาเฟ่ Khengpa Café & Bistro.. ราชบุรี
" Khengpa Café & Bistro เคียงผา คาเฟ่ " ตั้งอยู่ ติดกับหน้าผาของเทือกภูเขาแร้ง ต.เขาแร้ง อ.เมือง จังหวัดราชบุรี เพิ่งจะเปิดตัวผ่านโลกโซเชี่ยลเมื่อเร็วๆนี้ แต่ก็ได้รับความสนใจจากผู้คนอย่างน่าพอใจ จนต้องตามไปดู
การเดินทางต้องใช้เส้นทาง ราชบุรี – เขางู – วัดหนองหอย ผ่านเข้าซอยวัดปากช่อง ระยะทาง 4 กิโลเมตร .. ถนนทางเข้าค่อนข้างแคบ จึงมีการจัดการให้เดินรถทางเดียว เมื่อเข้าสู่พื้นที่เป้าหมาย ต้องนำรถไปจอดแล้วซื้อตั๋วราคา 50 บาทต่อคน แต่สามารถนำไปแลกซื้ออาหารและสินค้าได้ … คือ อย่างน้อยแต่ละคนต้องจ่าย 50 บาท
***รูปด้านบน ไม่ใช่ร้านคาเฟ่นะคะ เป็นบ้านของเจ้าของคาเฟ่ค่ะ
บริเวณทางเข้า … จะมองเห็นคฤหาสน์หลังใหญ่ ลักษณะสถาปัตยกรรมสไตล์โรมัน ดูโดดเด่นติดกับหน้าผา ซึ่งดูแปลกตาและแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับทุกสิ่งที่อยู่รอบๆที่มีลักษณะเป็นทุ่งนา บ้านหลังเล็กๆ และบรรยากาศแบบชนบทของไทย
ศาลาและน้ำพุ … ประดับอยู่ในสระน้ำ ดูสวยดีเมื่อมีฉากหลังเป็นต้นไม้ใหญ่สีเขียว ช่วยทำให้โดดเด่น
มองเห็นตัวคฤหาสน์ ซึ่งเป็นบ้านของเจ้าของคาเฟ่ ในอีกมุมหนึ่งของภาพ ... เราจะไปชมส่วนบ้านกันก่อนนะคะ
คฤหาสน์หลังใหญ่สไตล์โรมัน .. อาคารเน้นสีขาวนวล หลังคาทรงโดมตามแบบอย่างสถาปัตยกรรมของกรีกและโรมัน ปีกของอาคารสองชั้น ด้านหนึ่งเป็นห้องแปดเหลี่ยมใต้โดม
ประตูหน้าต่างรอบอาคารกรุด้วยกระจกสีฟ้าสดมาก ... ด้านหน้าตรงกลางเป็นทางเข้าสู่ตัวบ้าน ทำเป็นโถงโล่ง
ด้านหน้ามีประติมากรรมหมู่ม้า ... สีทองและม้าสีขาว ในท่วงท่าที่กำลังคึกคะนอง
คฤหาสน์สไตล์โรมันแห่งนี้ .. แม้จะดูใหญ่โตพอสมควร แต่คงพูดไม่ได้ว่า “อลังการ” ... ด้วยเหตุที่แม้การออกแบบภายนอกจะได้พยายามใช้รูปแบบให้ดูเหมือนสถาปัตยกรรมโรมัน แต่รายละเอียดและการเลือกใช้วัสดุ รวมถึงการตกแต่งไม่ค่อยจะประณีตอย่างที่นึกไว้ก่อนที่จะมาชม และห่างไกลกับต้นแบบ …
ด้านในอาคารเป็นส่วนพักอาศัยของผู้เป็นเจ้าของ และสงวนสิทธิ์ไม่เปิดให้เข้าชม ... ตอนที่เราไปชม นอกจากด้านนอกของคฤหาสน์แล้ว ไม่มีสวนอันเป็นอีกหนึ่งลักษณะของคฤหาสน์โรมันที่เห็นได้เป็นส่วนใหญ่ในยุโรป หรืออาจจะอยู่ในระหว่างการดำเนินการ เราไม่สามารถรู้ได้
ร้านกาแฟ … ลักษณะเหมือนบ้านต้นไม้ขนาดใหญ่พอสมควร โดยทำเป็นยกพื้นสูงมากทีเดียว มีบันไดนำไปสู่ด้านบนอันเป็นสถานที่ตั้งของร้าน
สิ่งที่อยากจะให้ความเห็นคือ “บันได” .. ราวบันไดออกแบบได้สวย ดูโมเดิร์น แต่ค่อนข้างจะอันตรายสำหรับผู้สูงอายุ เพราะราวเกาะที่มีขยักเป็นชั้นๆทำให้ไม่ลื่นไหลในการพยุงตัวขึ้นที่สูง ที่สำคัญ ความสูงที่ไม่สอดคล้องกับสรีระของผู้ใหญ่ มันเตี้ยเกินไป … ทำให้เห็นหลายคนต้องโน้มตัวลงไปเกาะ ดูไม่ค่อยจะ Practical
ลานด้านบน … ได้บรรยากาศของบ้านต้นไม้ มีกิ่งก้านสาขาของต้นไม้ใหญ่แผ่ปกคลุมให้ร่มเงากับกลุ่มของโต๊ะและเก้าอี้ ให้ผู้ที่มาใช้บริการได้นั่งจิบกาแฟ และคุยกัน ชอบมากค่ะ
ด้านในของค่าเฟ่ … เป็นห้องกระจกติดแอร์ มีที่นั่งสำหรับลูกค้า และเคาเตอร์ให้บริการรับออเดอร์อาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งเมื่อสั่งแล้ว ทางร้านจะมีเพจเจอร์ให้เพื่อแจ้งเตือนเมื่ออาหารพร้อม
เมนู … ทั้งเครื่องดื่ม กาแฟสด และ อาหารไทย อาหารฟิวชั่น และของหวานเลือกได้ตามจริตความชอบ ราคาไม่ถูกแต่ก็ไม่ถึงกับแพง พอสมควรกับสถานที่ที่คงใช้เงินลงทุนมากโขอยู่
ในช่วงที่คาเฟ่แห่งนี้เพิ่งจะเริ่มต้นให้บริการ พนักงานและเจ้าหน้าที่ทั้ง Front และครัว อาจจะอยู่ในช่วงการเรียนรู้และปรับตัว ลูกค้าจึงต้องรอค่อนข้างนาน
อย่างไรก็ตาม แม้จะมีหลายอย่างที่อาจจะต้องการการปรับปรุงให้ดีขึ้น (ในความเห็นของเรา) … แต่สิ่งที่ต้องชื่นชม คือความตั้งใจของผู้เป็นเจ้าของอาณาจักรแห่งนี้ ที่ต้องการให้สถานที่นี้เป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวของราชบุรี ... จึงขอส่งความปรารถนาดีมา ณ ที่นี้และขอให้ประสบความสำเร็จค่ะ
Khengpa Café & Bistro เคียงผา คาเฟ่ : เปิดทุกวัน จ-พฤ เปิดเวลา 10:00-20:00 น. ส่วนวัน ศ-อา เปิดเวลา 09:00-21:00 น. โทรสอบถามได้ที่ 089-2546078
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีความสุข by Supawan
โฆษณา