4 ต.ค. 2020 เวลา 07:54 • ท่องเที่ยว
Summer Iceland 2018 (18) .. อาบน้ำแร่ร้อนๆ ที่ Myvatn Nature Baths
ไอซ์แลนด์ เป็นประเทศที่มีชื่อเสียงในการค้นพบแหล่งพลังงานใต้พิภพในพื้นที่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ และนำมาใช้ทดแทนเชื้อเพลิง ...
... ทำให้ประเทศนี้ได้รับการยกย่องให้เป็นเมืองไร้มลพิษ นอกจากนี้พลังงานใต้พิภพยังถูกนำมาใช้ด้านสาธารณูประโภคอีกด้วย
ทัศนียภาพที่สองข้างทางมีฟาร์มปศุสัตว์ผ่านเข้ามาในสายตาเป็นระยะๆ ฉากหลังเป็นภูเขาไฟเฮกลา (Hekla) ที่มีความสูงถึง 1,491 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลและมีชื่อเสียงมากที่สุดในไอซ์แลนด์ ผ่านการระเบิดมาแล้วถึง 18 ครั้ง ครั้งล่าสุดเมื่อปี 2000
เรามาถึงเมือง Myvatn ในช่วงเย็นแล้ว … ร่างกายของทุกคนเหนื่อยล้าจากการเดินทางไกล และการเดินเที่ยวในที่สูง
“พี่ๆครับ ก่อนเข้าเมืองมีบ่อน้ำแร่ร้อนให้แช่ตัวผ่อนคลาย สนใจมั๊ยครับ” .. รุตม์ถาม
“ไปๆๆๆๆ ..” พวกเราต่างเห็นตรงกันที่จะแวะแช่น้ำแร่ให้ร่างกายได้ผ่อนคลายกันก่อน ก่อนเข้าไปที่ที่พักในเมือง
บ่อน้ำแร่ที่เรากำลังจะเข้าไปใช้บริการเป็นบ่อที่สร้างขึ้นมา แต่ยังมีบ่อที่เป็นแบบ Geothermal Pools out in nature ซึ่งคือการลงไปอาบ ไปแช่น้ำแร่ร้อนๆที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติท่ามกลางอ้อมกอดของขุนเขา ให้บริการอยู่อีกหลายแห่ง … แต่สถานที่อยู่ไกล เราจึงเลือกสถานที่สะดวกและอยู่ในเส้นทางค่ะ
Myvatn Natural Baths เป็นฝาแฝดผู้น้องของ Blue Lagoon หน้าตาคล้าย Blue Lagoon แต่คนที่มาใช้บริการน้อยกว่า เป็นส่วนตัวกว่า และอีกอย่างคือราคาที่ถูกว่า Blue Lagoon เกินครึ่ง
อาคารของบ่อน้ำร้อนดูทันสมัย แต่เรียบง่ายตามคอนเซ็ปของผู้สร้างที่ไม่ต้องการให้รูปร่างของอาคารไปข่มกับทิวทัศน์ที่งดงามรอบข้าง
… อากาศที่หนาวเย็นด้านนอก ทำให้หลังจากเตรียมสิ่งของที่ต้องใช้แล้วลงจากรถ เราต้องเดินอย่างรวดเร็วเข้าไปในอาคาร
เราเข้าแถวจ่ายเงินที่เค้าท์เตอร์ (คิดเป็นเงินไทยราว 1,500 บาท ไม่รวมค่าเช่าผ้าเช็ดตัวหรือชุดว่ายน้ำ) .. เสร็จแล้วก็ไปเตร็ดเตร่ดูอาหารว่างที่เขามีขาย .. สลัด แซลม่อนรมควัน น้ำผลไม้เพื่อสุขภาพฯ คือสิ่งที่มีขายที่นี่ ส่วนราคาก็สูงเอาการ
ด้านในมีห้องให้เปลี่ยนเสื้อผ้าแยกชาย-หญิง .. หลังจากเปลี่ยนเป็นชุดว่ายน้ำ และอาบน้ำชำระร่างกายในเบื้องต้นแล้ว เราพร้อมที่จะลงไปแช่น้ำแร่ร้อนๆ
แต่ก่อนลงบ่อน้ำ เราก็ออกมาถ่ายรูปรอบๆบริเวณก่อน … อ้อ การถ่ายรูปด้านใน หรือริมบ่อ เป็นสิ่งที่ทำได้นะคะ ไม่มีใครว่าอะไร แต่เราอย่าไปถ่ายภาพคนอื่นเขาตรงๆก็แล้วกัน
บ่อแช่น้ำแร่ของที่ใหญ่โตพอดู แบ่งเป็น 3 ส่วน … บ่อแช่รูปทรงกลมด้านบน ขนาดย่อมๆ … บ่อแช่หลัก ขนาดใหญ่ 500 ตารางเมตร รูปร่างฟรีฟอร์มเป็นลากูน … และบ่อแช่ที่ความร้อนสูง รูปร่างเหมือนอ่างอาบน้ำสี่เหลี่ยมขนาดยักษ์
.. อุณหภูมิของน้ำแร่ในแต่ละบ่อจะต่างกัน เราเลือกได้ว่าจะแช่ในบ่อไหน
เราเลือกลงช้ำแร่ร้อนกันที่บ่อหลัก … อุณหภูมิของน้ำราว 40 องศาเซลเซียส ซึ่งทำให้สบายตัวมาก
ว่ากันว่า .. น้ำแร่ธรรมชาติของที่นี่เกิดจากน้ำแร่ธรรมชาติส่วนหนึ่งและอีกส่วนหนึ่งมาจากน้ำทิ้ง (Waste Water) ของโรงไฟฟ้าพลังความร้อนใต้พิภพที่อยู่ใกล้ๆนี่เอง (แน่อนค่ะ ต้องผ่านกรรมวิธีหลายอย่าง ก่อนที่จะปล่อยลงไปในบ่อให้เราได้แช่) …
น้ำแร่ อุดมไปด้วยสิ่งที่มีประโยชน์ต่อผิวพรรณ เนื่องจากในเขตทะเลสาบมิวัฒน์ (Myvatn Lake) เป็นเขตที่มีน้ำพุร้อนอยู่ใต้ดิน จึงเป็นแหล่งสะสมของแร่ธาตุต่างๆ เช่น แคลเซี่ยม โซเดียม คลอรีน ซิลิก้า เป็นต้น
อากาศหนาวจากด้านบน ทำให้เราต้องรีบลงไปในบ่อน้ำร้อน … เราเดินไปรอบๆบ่อแช่ ด้านล่างของบ่อขรุขระเล็กๆ เหมือนมีหินกรวดให้นวดเท้า ..
ที่ถูกสร้างกระจายอยู่รอบๆบ่อคือ Island หินที่โผล่พ้นระดับน้ำ คงจะเพื่อเอาไว้ให้เกาะ และมีที่นั่งอยู่ใต้ระดับผิวน้ำ เอาไว้นั่งพักนั่งคุยกัน
ที่นี่มี Mask ให้ใช้พอกหน้าด้วยค่ะ … นัยว่าอุดมไปด้วยแร่ธาตุที่ดีต่อผิวพรรณ
มีเครื่องดื่มบริการ มีอ๊อฟชั่นให้เลือกซื้อ … แต่เราไม่ได้ซื้อเพ๊กเกจเสริม (ประหยัด อิอิ)
มองออกไปรอบๆบ่อแช่ เห็นภูเขาไฟ ทะเลสาบ และทุ่งลาวาอยู่ลิบๆ … เป็นฉากหลังที่งดงามและโรแมนติก … และส่วนที่น่าสนใจ และน่าอิจฉาที่สุด คือรอบๆขอบบ่อนี่เองค่ะ
อาจจะด้วยบรรยากาศพาไป หรือด้วยอารมณ์ที่สุนทรีย์ที่เราไม่อาจจะคาดเดาได้ … ภาพของหญิงสาวนั่งบนตักของชายคู่รัก ภาพของการคล้องแขนดื่มเครื่องดื่มสีสวยในขณะที่มองตากัน ในขณะที่ทั้งคู่คุยกระซิบกระซาบกันเบาๆ เป็นโลกของเราสองคนจริงๆ
แหมๆๆๆๆ … เราเกิดอาการอิจฉา ตาร้อนผ่าวๆทันที เมื่อเห็นภาพคู่รักในวัยต่างๆ แสดงอาการสวีทหวานแหววกันจะๆๆๆๆ รู้สึกได้ว่า LOVE is all around จริงๆ
… บาดตา แสลงใจมากมาย สำหรับคนที่ไร้คู่อย่างกลุ่มเรา … เฮ้อๆๆๆ ไปไกลๆดีกว่า
(ขออภัยที่ไม่อาจจะแอบถ่ายภาพเหล่านี้มาให้ชม ด้วยหากทำอาจถูกตบได้ อิอิ)
“พี่ๆๆๆๆ หันมาทางนี้กันหน่อย จะถ่ายรูปให้” … รุตม์โบกไม้โบกมือเรียกจากด้านนอกของบ่อ เราไม่รอช้า โพสท่า ก่อนจะได้ยินเสียง แช๊ะ แช๊ะๆๆๆ
ด้านหนึ่งของบ่อหลัก ทำท่อน้ำที่มีกำลังแรงไว้ 2 ท่อ .. น้ำที่พุ่งแรง ทำหน้าที่ในการนวดหลังไหล่ ต้นคอ ลำแขน ให้กับคนที่ไปยืนใต้ท่อ … อืมมมมม สบ๊าย สบายค่ะ
แม้ว่าจะเป็นช่วงฤดูร้อนของไอซ์แลนด์ แต่ทางเหนือของประเทศนี้อุณหภูมิอยู้ที่ 6-7 องศาเซลเซียส ดังนั้น การได้แช่ตัวในน้ำอุ่นๆที่ Myvatn Natural Baths ณ อุณหภูมิเฉลี่ย 36-40 องศาเซลเซียส จึงเป็นสุดยอดแห่งความสุขทั้งร่างกายและจิตใจครั้งหนึ่งเลยค่ะ
… ความสุขนี้อาจจะเพิ่มขึ้น หากบ่อน้ำเปิดจนถึงเที่ยงคืน และมีแสงสีแดง เหลือง ส้มจัดจ้านอยู่บนท้องฟ้าหลังพระอาทิตย์ตกดิน อันจะทำให้เราสามารถถ่ายภาพสวยๆ และประทับใจ … แต่ข่าวร้ายคือ บ่อน้ำปิดก่อนหน้านั้นอ่ะค่ะ
View of Myvatn Lake & Town
ออกจากบ่อแช่น้ำแร่ เราขับรถมุ่งหน้าเข้าที่พัก รถเคลื่อนที่ผ่านเนินเขา มองเห็นวิวที่แปลกตา เต็มไปด้วยควันโขมง
“เราจะมาแวะชมและถ่ายรูปแถวนี้ ซึ่งเป็นเขต Geo-Thermal พลังงานจากใต้พิภพกันในวันพรุ่งนี้ครับ” … รุตม์บอก เมื่อเห็นพวกเราพยายามที่จะเอียงตัวถ่ายภาพจากในรถ แต่ทำได้ลำบากมาก และย้อนแสงเต็มที่
วิวทะเลสาบ Myvatn มองจากตรงนี้สวยมากๆ …
ทะเลสาบ Myvatn เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟเมื่อราว 2,300 ปีก่อน และกลายเป็นทะเลสาบแบบ Crater Lake ที่ครอบคลุมพื้นที่ 37 ตารางกิโลเมตร และมีถนนรอบทะเลสาบให้ชมวิวโดยรอบ แต่น้ำในทะเลสาบตื้นเพียงสองเมตรกว่าๆเท่านั้นเอง
บริเวณรอบๆทะเลสาบมีภูเขาไฟอยู่หลายลูก มีธารลาวาสีดำ มีปากปล่องภูเขาไฟทั้งแท้และเทียม (ปากปล่องที่มีไอน้ำระเบิดออกมาจนเป็นปากปล่อง แต่ไม่มีลาวา) อยู่หลายปล่อง รวมถึงเป็นแหล่งรวมของน้ำพุร้อนที่กลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ฮิตฮ๊อตของนักเดินทาง
เมื่อขับรถลงมาตามสโลปของเนินเขา จะมีทะเลสาบสีเทอร์ควอยต์ และโรงไฟฟ้าพลังความร้อนพ่นควันขาวๆลอยเป็นสายตั้งอยู่ไมไกลนัก โดยมีฉากหลังเป็นภูเขาที่ไม่สูงมาก ไกด์ของเราบอกว่า นี่เป็นภูเขาไฟที่ยังมีชีวิตค่ะ
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา