4 ต.ค. 2020 เวลา 23:30 • ท่องเที่ยว
Summer Iceland 2018 (19) .. ท่องถิ่น สูดกลิ่นความร้อน @ Hverir – Namaskard- Psuedo Crater
เราออกเดินทางต่อ เพื่อเข้าพักที่โรวแรมที่จองไว้
โรงแรมที่เราพักคืนนี้อย่างเลิศหรู เป็นโรงแรมที่เพิ่งจะเปิดใหม่ชื่อ Foss Hotel มองเห็นทะเลสาบอยู่ตรงหน้าโรงแรมเลย วิวแจ่มมากๆ …ราคาที่พักในหน้าร้อนอย่างช่วงนี้ ไม่ต้องถามค่ะ แถมต้องจองล่วงหน้านานมว๊ากกกกกก
อาหารช่วงเย็น … โจ๊กสัญชาติไทยค่ะ แค่แกะกระดาษปิดถ้วย แล้วเทน้ำร้อนใส่ รอสัก 2-3 นาทีก็ได้ทานแล้วค่ะ หลังจากนั้นก็นอนเอาแรง ไม่ต้องอาบน้ำอีก เพราะอาบมาแล้วจากบ่อน้ำแร่จ้า
… เราตื่นแต่เช้า ลงมาถ่ายรูปโรงแรม .. เนื่องจากเป็นโรงแรมใหม่แกะกล่อง จึงออกจะเป็นแนวบูทีคโฮเต็ล มีระเบียงไม้ให้นั่งชมวิวด้านหน้าที่เห็นทะเลสาบชัดเจน ล๊อบบี้ของโรงแรมมีสองชั้น ประดับประดาด้วยโคมไฟสุดอลังการ มีมุมนั่งอ่านหนังสือ มุมนั่งดื่มฟินๆ เฟอร์นิเจอร์อย่างดี
ห้องอาหารเลิศ นั่งทานไป ส่งสายตาออกไปดูวิวได้สบายๆ … อาหารเช้ามีตัวเลือกมากมาย ดูน่ากินที่สุด
ที่ไอซ์แลนด์มักจะมีอาหารจำพวกปลาอยู่ในเมนูด้วยเสมอ … เท่าที่เห็นส่วนใหญ่ก็จะเป็นปลาแฮริ่งที่ปรุงมาหลายแบบ ที่นิยมกันมาก เห็นจะเป็นการนำมาดอง เราทานได้นิดหน่อยเพราะกลิ่นแรง
ฉันชอบแซลมอนรมควัน ทานได้ครั้งละจานใหญ่ๆ รมถึงการทานกับขนมปังนานาชนิดที่เขาจัดไว้ให้
พูดถึงขนมปัง .. ที่ไอซ์แลนด์มีไม่มากชนิดเหมือนประเทศยุโรปอื่น อาจจะเพราะวัตถุดิบมีไม่มากมายอะไร พื้นที่ทำการเกษตรกรรมมีน้อย หรือแทบจะไม่มีในบางพื้นที่ แต่ยังมีครัวซองส์ และขนมปังที่เปลือกแข็งๆ ทานอร่อยดีค่ะ
อาหารเช้าวันนี้ที่อร่อยมากอีกอย่าคือ โยเกริต … ฉันเคยเดินทางไปอิหร่าน และชอบโยเกริตของที่นั่น ที่เป็นโยเกริตสดข้นๆ ราดน้ำผึ้ง อร่อยมากๆ .. ที่ไอซ์แลนด์ไม่เข้มข้นเท่าแต่พอเอาโยเกริตสดผสมกับรสสตรอเบอรี่ ราดด้วยน้ำผึ้งนิดๆ อร่อยลิ้นค่ะ แต่อาจจะไม่ใช่วิธีทานที่ถูกต้องนัก อย่างไรก็ตามรสอร่อยมากน้อยแค่ไหน อยู่ที่ลิ้นและความชอบของแต่ละคนค่ะ
หลังรับประทานอาหาร เราพร้อมที่จะตลุยชมแหล่งพลังงานใต้ภิภพแล้วค่ะ .. Let’s go!
โบสถ์ประจำเมือง
ท่องถิ่น สูดกลิ่นความร้อน @ Hverir – Namaskard- Psuedo Crater ..
เขตทะเลสาบ Myvatn เป็นที่ตั้งของบ่อน้ำพุร้อน และแหล่งพลังงานใต้พิภพที่สำคัญของไอซ์แลนด์ ซึ่งเป็นผลพวงมาจากลาวาภูเขาไฟ เป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรณีวิทยา และได้รับการประกาศให้เป็นเขตอนุรักษ์ของไอซ์แลนด์ในปี คศ. 1974
สถานที่ท่องเที่ยวรอบทะเลสาบ Myvatn มีมากมายหลายแห่ง เยอะแยะไปหมด เช่น
- Psuedo Crater ซึ่งเป็นปล่องภูเขาไฟเทียม
- Hverfjall เป็นปากปล่องภูเขาไฟ ที่เดินขึ้นไปดูปากปล่องใกล้ๆ สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน
- สถานีพลังงาน Krafla ซึ่งเป็นสถานีพลังงานใต้ภิภพขนาดใหญ่ที่สุดของไอซ์แลนด์ ขนาด 60 เมกกะวัตต์ ตั้งอยู่ใกล้ๆกับภูเขาไฟ Krafla
- Grjotagia Caveเป็นถ้ำขนาดเล็กๆที่มีบ่อน้ำร้อนสีฟ้าใส อยู่บริเวณทะเลสาบ Myvatn
- Hverarondor Hverir บ่อโคลนเดือด .. ความร้อนแรงบนดินแดนแห่งน้ำแข็ง
- ภูเขาไฟ Krafla นักท่องเที่ยวนิยมเดินขึ้นไปชมปากปล่องภูเขาและทะเลสาบสีฟ้ากันไปกัน แต่เดินไกลเหมือนกัน ใช้เวลาราวกว่า 2 ชั่วโมง
เราเลือกที่จะไปชม Hverir-Namaskard ซึ่งเป็นทุ่งโคลนร้อนสีม่วงเหมือนมันเทศที่เดือดปุดๆ มีควันและกลิ่นซัลเฟอร์ตลบอบอวนทั่วทั้งบริเวณ … จินตนาการไปเองว่า คงเหมือนพื้นที่ดาวอังคาร แฮ่ๆ ฮ่า ฮ่าๆๆๆๆ
พื้นที่ตรงนี้เป็นที่โล่งกว้างขวาง มีเส้นทางเดินที่เห็นได้ชัดเจน … มีภูเขาสูงสีออกจะแสดๆปนเหลือง ซึ่งเกิดจากกำมะถันและแร่ธาตุอื่นๆ เป็นฉากหลังที่สวยงาม และมีคนบอกว่ามีทางเทร๊กกิ้งขึ้นไปที่ยอดเขาได้ แต่เราขอผ่านค่ะ
ตรงหน้าเราเป็นบ่อโคลนเดือด ซึ่งมีเพลทฟอร์มทำด้วยไม้เตี้ยๆตั้งอยู่เป็นจุดชมวิว เพื่อให้นักท่องเที่ยวไปยืนถ่ายรูป โคลนสีม่วงอ่อนที่กำลังเดือดปุดๆส่งกลิ่นแร่ธาตุบางอย่าง .. ไม่ถึงกับเหม็น แต่ฉุนนิดหน่อย
ใกล้ๆแพลทฟอร์มมีทางเดินแบบ Loop Walk ให้ชมบริเวณด้านในของพื้นที่ที่มีพลังงานความร้อนในรูปแบบต่างๆที่ยังคงมีกำลัง active (มีเชือกกั้นห้ามเข้าในบริเวณที่สุ่มเสี่ยง) …
แต่พื้นที่ดูเหมือนจะเป็นดินโคลนหนึบๆ ทำให้เรารู้สึกแหยงๆ ไม่อยากเข้าไปด้านใน อีกทั้งการถ่ายภาพในระยะไกลออกมานิด และมีใครบางคนที่อยู่ด้านในเป็นส่วนประกอบของภาพ ก็ดูสวยดี .. เราเลยเลือกที่จะถ่ายภาพในระยะไกลแทน
พื้นที่ด้านนอก ถัดจากบ่อโคลนเดือด .. มองเห็นสิ่งที่คล้ายเนินดินเล็กๆ หรือกองหินกระจายอยู่หลายอันในบริเวณนี้ด้วย ไม่รู้ว่ามันคืออะไร แต่เห็นมีควันพวยพุ่งขึ้นมาเกือบตลอดเวลา กลิ่นก็เหมือนกำมะถัน … นี่คงจะเป็นทางออกทางหนึ่งของความร้อนจากใต้ภิภพ ส่วนกองหินก็คงจะเอาไว้กันไม่ให้ใครพลั้งพลาดตกลงไปในบ่อที่มีความร้อนหลายร้อยองศา
… ม่านควันขาวๆ ดูสวยดี เราเลยเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของภาพกองหินที่กำลังอ้าปากพ่นควันค่ะ
ก่อนมาชมแหล่งพลังงานใต้ภิภพที่นี่ ฉันเคยจินตนาการว่าน่าจะเหมือนบ่อน้ำร้อนและบ่อโคลนเดือด สีแสด สีแดง สีเขียว กระจายตัวกันหลายบ่อมากๆ ที่เมืองโรโตรัว ของนิวซีแลนด์ที่ฉันไปชมมาแล้ว … แต่ที่ไอซ์แลนด์ต่างกันไป
เรากลับมาแวะที่เนินชมวิวทะเลสาบและเมือง Myvatn อีกครั้ง …
ในวันที่ฟ้าใสๆอย่างวันนี้ … วิวทะเลสาบที่ปรากฏในสายตายังสวยสด มองออกไปได้กว้างไกล
ด้านล่างของภูเขาเป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ
“อย่าไปแตะน้ำในแอ่งน้ำนะครับ ร้อนมาก”
“เดินระวังด้วยนะครับ บางแห่งดินเป็นโคลน” … รุตม์เตือน ในขณะที่เราเดินลงมาเก็บภาพใกล้แอ่งน้ำที่มีภาพของโรงงานไฟฟ้าที่กำลังปล่อยควันขาวๆพาดเป็นสายในบรรยากาศ และมีภูเขาไฟที่ยังแอ๊คทีฟที่ไม่สูงนักเป็นส่วนประกอบของภาพที่สวยงาม
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีความสุข by Supawan
โฆษณา