7 ต.ค. 2020 เวลา 00:00 • ประวัติศาสตร์
'อิโซโรกุ ยามาโมะโตะ' ชายผู้คิดแผนโจมตีเพิร์ลฮาร์เบอร์ แม้ว่าเขาจะไม่เห็นด้วยกับการที่ญี่ปุ่นเปิดศึกกับสหรัฐฯ
1
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เรื่องราวของทหารผู้เป็นดั่งมันสมองของกองทัพญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่ 2 ทั้งที่ไม่เห็นด้วยที่ญี่ปุ่นจะทำศึกกับสหรัฐอเมริกา แต่สุดท้ายเขาคือผู้ที่คิดแผนโจมตีสายฟ้าแลบที่เพิร์ลฮาร์เบอร์
อิโซโรกุ ยามาโมโตะ (Yamamoto Isoroku) เกิดเมื่อ 4 เมษายน 1884 ที่เมืองนางาโอกะ จังหวัดนีงาตะ จบการศึกษาจากโรงเรียนนายเรือของญี่ปุ่น หลังจากเข้ารับราชการทหาร เขาถูกส่งไปประจำการที่สถานทูตญี่ปุ่นในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ระหว่างปี 1926-1927 อีก 15 ปีต่อมา เขากลับมาที่ญี่ปุ่นและได้รับตำแหน่งในกองทัพเรือ ทำหน้าที่ดูแลกลยุทธ์ในการรบของกองทัพเรือญี่ปุ่น และเริ่มเป็นที่รู้จักในสงครามกับแมนจูเรียเมื่อปี 1937 หลังออกตัวว่าต่อต้านกับการกระทำในครั้งนั้นของกองทัพญี่ปุ่นอย่างออกนอกหน้าจนถูกมองว่าเป็นพวกฝ่ายค้านภายในกองทัพ
WIKIPEDIA PD
ในช่วงปี 1938 ยามาโมโตะเป็นนายทหารระดับสูงหนึ่งในไม่กี่คนที่ “ไม่เห็นด้วยกับการที่จักรวรรดิญี่ปุ่นหันไปเข้าร่วมกับนาซีเยอรมันและฟาสซิสต์อิตาลี” แล้วหันมาประกาศสงครามกับสหรัฐฯ และอังกฤษ เพราะเกรงว่าจะสงครามนี้จะเกิดปัญหาใหญ่ตามมา ทำให้ทหารระดับสูงรายอื่นๆ แสดงความไม่พอใจ จนถูกลอบสังหารหลายครั้งแต่ก็ไม่สำเร็จ
ต่อมาในปี 1940 ยามาโมโตะได้เลื่อนตำแหน่งเป็นจอมพลเรือในกองทัพเรือจักรวรรดิญี่ปุ่น และผู้บัญชาการทัพเรือผสมในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้ไม่นาน ฮิเดะกิ โทโจ (Tojo Hideki) ผู้บัญชาการกองทัพและนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น(ขณะนั้น) ก็ประกาศสงครามอย่างเป็นทางการกับสหรัฐฯ จนทำให้ ยามาโมโตะ ต้องวางแผนการต่อสู้กับสหรัฐฯ ศัตรูที่เขากลัวมาตลอด อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
1
WIKIPEDIA PD
ยามาโมโตะ เห็นว่ายุทธศาสตร์สำคัญของสหรัฐฯ คือ กองทัพเรือในมหาสมุทรแปซิฟิก หากทำลายได้ก็จะทำให้ฝ่ายญี่ปุ่นได้เปรียบ “การจู่โจมที่เพิร์ลฮาร์เบอร์” จึงเริ่มขึ้นในวันที่ 7 ธันวาคม 1941 การโจมตีสายฟ้าแบบแลบที่เกาะโออาฮู ในรัฐฮาวาย เพียง 30 นาที เครื่องบินของสหรัฐ 188 ลำถูกทำลาย มีทหารสหรัฐฯ เสียชีวิตกว่า 2,000 นาย และบาดเจ็บอีกกว่า 1,000 นาย
2
นอกจากนี้่เขายังคาดการณ์ว่าการรบกับสหรัฐฯ หากใช้เวลาเกินหนึ่งปี ญี่ปุ่นจะเสียเปรียบมากและส่งผลให้แพ้ในสงครามได้ เขาจึงได้ว่างแผนเตรียมการบุกที่ “มิดเวย์อะทอลล์” ฐานทัพเรือในทะเลแปซิกฟิกอีกแห่งของสหรัฐฯ โดยหวังใช้การโจมตีอย่างรวดเร็วเหมือนที่เพิร์ลฮาร์เบอร์ แต่หารู้ไม่ว่า? กองทัพสหรัฐฯ สามารถถอดรหัสคำสั่งโจมตีในครั้งนี้ได้ก่อน จึงได้เตรียมการรับมือจนฝูงบินของฝ่ายพ่านแพ้หมดรูป๔กยิงตกไปเป็นจำนวนมาก เป็นสมรภูมิที่เลวร้ายที่สุดของญี่ปุ่นด้วย ก่อนที่สหรัฐฯ จะจัดกำลังพลและรุกโจมตีญี่ปุ่นจนเสียหายอย่างหนักในเวลาต่อมา
2
WIKIPEDIA PD
ยามาโมโตะเสียชีวิตระหว่างเดินทางไปให้กำลังใจทหารที่หมู่เกาะโซโลมอน เมื่อเครื่องบินที่โดยสารมาถูกแกะรอยจากหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ และใช้ฝูงบินของเครื่องบินขับไล่ดักโจมตีในที่สุด
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา