14 ต.ค. 2020 เวลา 11:46 • การเมือง
อันวาร์อยากเป็นนายกฯ
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
ผมเพิ่งคุยกับนักข่าวมาเลเซีย   เมื่อถามถึงเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองของมาเลเซียในปัจจุบัน นักข่าวตอบว่า ‘ผมอยู่มา 60 ปีแล้ว ไม่เคยเห็นมาเลเซียตกต่ำย่ำแย่ขนาดนี้’
อดีตเป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จทุกด้าน แต่ตอนนี้มาเลเซียกำลังเจอปัญหาหนี้ ซึ่งตอนนี้หนี้ต่อจีดีพีเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ร้อยละ 53 รัฐมนตรีคลังมาเลเซียบอกว่าอาจจะเพิ่มถึงร้อยละ 56 ส่วนจีดีพี คาดว่าปีนี้จะหดตัว โดยจะติดลบถึงร้อยละ 3.5-5.5
https://www.scmp.com/week-asia/economics/article/3050269/malaysian-economic-growth-hits-10-year-low-coronavirus-fears
มาเลเซียตกต่ำย่ำแย่เพราะการแก่งแย่งทางการเมืองผสมวิกฤติโควิด-19 นายกรัฐมนตรีปัจจุบันชื่อ นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน คนนี้ใครๆ ก็บอกว่าไม่เก่ง แต่เป็นคนที่สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลละฮ์ ชะฮ์ ทรงให้การสนับสนุน
ปัญหาการเมืองมาเลเซียมาจากการที่นักการเมืองพยายามรวบรวมเสียงสนับสนุนให้ได้เกินครึ่งหนึ่งของ ส.ส.ในสภา เมื่อใครรวบรวมเสียงได้เกินครึ่งแล้ว ก็ไปเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีเพื่อให้มีพระราชวินิจฉัยเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี
การเมืองมาเลเซียลงเหวเพราะการทุจริตคอรัปชั่นของอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค จนมีการยุบสภาชุดที่ 13 เมื่อ 7 เมษายน 2561 และเลือกตั้งใหม่วันที่ 9 พฤษภาคม 2561 ในเตวันรักยัดหรือสภาผู้แทนราษฎรซึ่งมีจำนวน 222 ที่นั่ง
ตอนเลือกตั้งเสร็จใหม่ๆ ดร.มหาเธร์รวบรวมได้มากกว่า 112 ที่นั่ง ก็ไปขอให้สมเด็จพระราชาธิบดีมีพระราชวินิจฉัยให้ตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรี เป็นได้พักหนึ่งก็ต้องออก เพราะมูห์ยิดดิน ยัสซิน รวบรวมเสียงได้มาก จึงได้เป็นนายกรัฐมนตรีแทน
13 ตุลาคม 2563 อันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้าน เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดี 25 นาที เฝ้าสร็จก็ออกมาบอกกับนักข่าวว่าตนมีเสียงสนับสนุนอยู่ไม่ตำ่กว่า 120 เสียง พร้อมที่จะตั้งรัฐบาลชุดใหม่ “ผมขอเรียกร้องให้ชาวมาเลเซียอดทน และรอเวลาให้สมเด็จพระราชาธิบดีทรงมีพระราชวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ และตามพระราชประสงค์”
การที่จะทรงทราบว่า ส.ส. ที่อันวาร์อ้างว่าสนุบสนุนตนนั้น สนับสนุนจริงหรือเปล่า สมเด็จพระราชาธิบดีก็ต้องพระราชทานโอกาสให้พรรคการเมืองอื่นเข้าเฝ้าเพื่อที่จะซักถาม
แต่ตอนนี้ก็มีปัญหาเพราะว่าโควิด-19 ระบาดหนัก ทั้งกรุงกัวลาลัมเปอร์และเมืองปุตราจายา จะต้องโดนมาตรการควบคุมทางสังคมเป็นเวลา 14 วัน ไปจนถึงปลายตุลาคม เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดของโควิด-19
สิ่งที่อันวาร์ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวแตกต่างจากแถลงการณ์สำนักพระราชวัง สำนักพระราชวังบอกว่าอันวาร์ได้ถวายรายงานเรื่องที่ตนมีเสียงข้างมาก แต่ไม่บอกรายชื่อของ ส.ส. ว่ามีคนไหนบ้างที่หนุนตัวเอง ในแถลงการณ์ยังบอกว่าอันวาร์ถูกสมเด็จพระราชาธิบดีตรัสเตือนว่าให้ทำตามรัฐธรรมนูญและย้ำว่าภารกิจเร่งด่วนในตอนนี้เป็นเรื่องการจัดการปัญหาโควิด-19
ทั้งมาเลเซียทั้งไทยเคยติดอยู่ในบัญชีของประเทศดาวรุ่งพุ่งกระฉูด ของไทยแย่ตรงที่มีการปฏิวัติรัฐประหารบ่อยครั้ง และตั้งแต่ พ.ศ.2549 เป็นต้นมา ความขัดแย้งทางการเมืองที่มีมากจนเกินไปทำให้ไทยลงเหว เมื่อมีการปฏิวัติซ้ำ พ.ศ.2557 + โควิด-19 ใน พ.ศ.2563 ก็เป็นการขุดหลุมและฝังกลบเศรษฐกิจประเทศไทย
มาเลเซียเคยพยายามเป็นศูนย์รวมนักท่องเที่ยวของผู้คนที่นับถือศาสนาอิสลาม โดยเฉพาะผู้คนที่มาจากประเทศในตะวันออกกลาง วันนี้ความฝันนั้นก็จบลงไปแล้ว บัดนี้ โครงสร้างพื้นฐานและสถานที่ที่เตรียมไว้สำหรับการนี้ ก็ร้างอ้างว้างเปล่าเปลี่ยว
การกระดิกพลิกตัวของอันวาร์ อิบราฮิมครั้งนี้ มีทั้งเสียงเชียร์และเสียงด่า
พวกเชียร์ก็อยากจะเปลี่ยนแปลงตัวนายกฯ อยากได้คนมีความสามารถมาบริหารให้เศรษฐกิจดีขึ้น
พวกที่ด่าก็หาว่าชีวิตยุ่งยากจากโควิด-19 แล้ว ยังต้องมายุ่งยากจากการเมืองอีก.
โฆษณา