17 ต.ค. 2020 เวลา 03:00 • อาหาร
ดื่มกันตั้งแต่เล็กจนโต! สาระน่ารู้เกี่ยวกับ "นม" เครื่องดื่มของคนทุกเพศทุกวัย
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
นมเป็นเครื่องดื่มที่สามารถดื่มกันได้ทุกเพศทุกวัย แรกเกิดเราดื่มน้ำนมจากอกของแม่ เมื่อโตขึ้นก็หันมาดื่มน้ำนมจากสัตว์หรือพืชไปตลอดจนวัยชรา นอกจากเป็นเครื่องดื่มแล้ว นมยังถูกนำไปประกอบอาหารทั้งคาวและหวานได้หลายเมนู และนี่คือเกร็ดสาระของ “นม” เครื่องดื่มยอดนิยมและอุดมไปด้วยประโยชน์
1
1. แม้ว่านมจะมี “น้ำ” ที่ไม่มีสีเป็นส่วนประกอบถึง 87% นมก็ยังมีสีขาวเพราะว่าโมเลกุลของโปรตีนและไขมันที่อยู่ในนมนั้นสะท้อนคลื่นแสงทั้งหมดทำให้เรามองเห็นน้ำนมเป็นสีขาวนั่นเอง
2. โดยเฉลี่ยแล้ววัวนมนั้นผลิตน้ำนมเฉลี่ย 23.8 ลิตรต่อวัน คิดเป็นปริมาณปีละเกือบ 8,700 ลิตร วัวที่สามารถผลิตน้ำนมได้มากที่สุดในโลกคือวัวโฮลสไตน์ที่อยู่ในฟาร์ม รัฐวิสคอนซิส มันสามารถผลิตน้ำนมได้ถึงวันละ 90.7 ลิตรเลยทีเดียว
123RF
3. ชาวอเมริกันบริโภคนมเฉลี่ยปีละ 18 แกลลอน(ประมาณ 82 ลิตร) ขณะที่ทั้งสหรัฐอเมริกาดื่มนมรวมกันมากถึงปีละ 21 พันล้านแกลลอนต่อปี (95 ล้านล้านลิตร)
4. ในตำนานเทพปกรนัมกรีก กาแล็กซีของเรานั้นจากสร้างน้ำนมของเฮรา ภรรยาของซุส ขณะที่เฮราผลักเฮอร์คิวลิสออกไปจากอก น้ำนมจากอกของเธอก็หยดลงสู่ท้องฟ้ายามค่ำคืนกลายมาเป็น Milky Way หรือทางช้างเผือกนั่นเอง
5. นมทางเลือกนั้นเข้ามาตีตลาดนมจากสัตว์เพิ่มมากขึ้น โดยครองส่วนแบ่งตลาดถึง 13% ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นนมจากพืช เช่น นมถั่วเหลือง นมอัลมอนด์ นมมะพร้าว นมข้าวโพด
123RF
6. อาการที่ท้องอืด ปวดท้องหลังจากดื่มนมเป็นอาการแพ้ “แลคโตส” ซึ่งเป็นน้ำตาลที่มีอยู่ในนมวัว สาเหตุเกิดจากเอนไซม์แลคเตสที่ใช้ย่อยน้ำตาลในนมวัวเกิดบกพร่องทำให้เกิดการหมักในลำไส้ใหญ่จนเกิดเป็นก๊าซและทำให้เกิดอาการท้องอืด ปวดท้อง แน่นท้อง ผายลมบ่อยนั่นเอง
7. อาชีพคนส่งนมนั้นเป็นอาชีพที่มีมานานนับร้อยปี ในอังกฤษเริ่มปรากฏเมื่อราว ค.ศ. 1860 และในอเมริการาวปี ค.ศ. 1960 โดยในอดีตจะบรรจุน้ำนมมาในถังก่อนที่จะมาบรรจุในขวดแก้ว ถ้าหากเป็นที่พักเป็นอพาร์ตเม้นต์ที่เก่าแก่จะมีช่องประตูเล็กๆ ด้านล่างกำแพง ช่องนี้มีไว้เพื่อให้คนส่งนมสามารถส่งนมเข้ามาได้แม้เจ้าของบ้านไม่อยู่ มิใช่เป็นประตูแมวแต่อย่างใด
WIKIPEDIA PD
8. นมจะบูดช้าลงถ้าหากเราใส่เกลือหรือเบกกิ้งโซดาปริมาณปลายนิ้วมือลงไปในนม
9. เมื่อ 11,000 ปีก่อน นมนั้นเป็นพิษต่อร่างกายมนุษย์เกินกว่าจะกินได้ วิธีเดียวที่จะกินนมได้คือการลดปริมาณแลคโตสในนมด้วยการทำเป็นชีส
10. ชีสหนักหนึ่งปอนด์จะต้องใช้นมถึง 10 ปอนด์ และเนยหนัก 1 ปอนด์จะต้องใช้นมถึง 20 ปอนด์
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
123RF

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา