16 ต.ค. 2020 เวลา 05:03 • การเมือง
“สิ่งที่คุณควร “สะพรึง”
1. นี่คือม็อบที่ไม่มีแกนนำ แกนนำโดนจับไปไม่รู้กี่คน กี่รุ่นแล้ว ก็ยังกลับมารวมตัวกันได้ แถมมากขึ้นเรื่อยๆ สามารถรวมตัวกันเป็นแสนคน ได้ด้วยการโพสต์บนโซเชียลมีเดียแค่ไม่กี่ครั้ง
2. ไม่มีทุนรอน ไม่มีเวทีใหญ่ หลายๆบริเวณไม่ได้ยินเสียงการปราศัยเลยด้วยซ้ำ ทุกคนไม่ได้มาฟังแกนนำปราศัย แต่ทุกคนมาเพื่อแสดงออกต่อสิ่งที่ไม่โอเค
3. ไม่มีแผนการ ไม่มียุทธศาสตร์สลับซับซ้อน ตั้งเวทียังแยกกันตั้งเลยเสียด้วยซ้ำ ไม่มีตัวละคร mastermind ไม่มีความหิวอำนาจใดๆ ทุกคนแค่ออกมาด่า ออกมาแสดงออก ออกมายืนยันตัวตนของตนเองล้วนๆ
4. คนที่มาส่วนใหญ่คือเยาวชน แถมเป็นเยาวชนที่เราเคยเชื่อว่าพวกเขาคืออนาคตอิลีทรุ่นต่อไป - เด็กเตรียม เด็กนานาชาติ นักศึกษามหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ - คนพวกนี้ควรจะเป็นผู้สืบทอดระบอบชนชั้นต่อไปเสียด้วยซ้ำ
5. ปรากฎการณ์นี้ไม่ได้มีอยู่แค่กรุงเทพ และไม่ได้เกิดขึ้นจากการขนคนเข้ากรุงเทพ —- สิ่งที่เกิดขึ้นคือ คนรวมตัวแสดงออกพร้อมกันทั่วประเทศแบบไม่ต้องจัดตั้ง ในทางกลับกัน รัฐกลับต้องขนคน ขนเจ้าหน้าที่จาก ตจว เข้ามาจัดตั้งแทน
ทฤษฎี “สองนคราประชาธิปไตย” ห่าเหวอะไรนั่นพังไปหมดแล้ว
หรือคำกล่าวอ้างพล่อยๆของ กปปส ว่าคนกรุงเทพแสนฉลาด คนต่างจังหวัดโง่ คนมีการศึกษาต้องชอบระบอบศักดินา นี่ก็พิสูจน์ชัดๆแล้วว่าไม่จริง
เพียงแค่นี้ ถ้าคุณยังไม่ “สะพรึง”
ถ้าคุณยังไม่เข้าใจว่าเรากำลังอยู่ในช่วงเวลาประวัติศาสตร์ของประเทศนี้
และถ้าคุณยังไม่พยายามจะเข้าใจ
ฟันธงได้เลยว่า คุณนั่นแหละคือส่วนหนึ่งของปัญหาครับ
ไม่มีใครปลุกให้คุณตื่นได้ ถ้าคุณยังแกล้งหลับ
|||”
#มิตรสหายท่านหนึ่ง
โฆษณา