18 ต.ค. 2020 เวลา 03:30 • อาหาร
อร่อยรับอรุณ! เกร็ดสาระน่ารู้ของ 'อาหารเช้า' อาหารมื้อแรกที่ช่วยเติมพลังในแต่ละวัน
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
อาหารเช้าคือมื้อสำคัญหลังจากที่ท้องเราว่างเป็นเวลาหลายชั่วโมงจากมื้อเย็น อารหารเช้าช่วยเติมพลังงานก่อนจะออกไปทำงานหรือทำกิจกรรมในแต่ละวัน อาหารมื้อเช้ามิใช่เพียงแหล่งพลังงานเท่านั้น มันยังมีประวัติศาสตร์และเกร็ดสาระน่ารู้แฝงอยู่ด้วย
1. ในปัจจุบันอาหารเช้าเป็นมื้ออาหารที่ไม่นิยมดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ แต่ในอียิปต์โบราณชาวไร่ชาวนานั้นจะเติมพลังและสร้างความรื่นรมย์ให้กับชีวิตด้วยการดื่มเบียร์คู่กับอาหารเช้าก่อนจะออกไปทำงานในแต่ละวัน
123RF
2. ในยุคกลางของยุโรป อาหารเช้ามักจะถูกมองว่าเป็นมื้ออาหารสำหรับชนชั้นแรงงานหรือนักเดินทางที่ต้องรับประทานอาหารให้พลังงานเพื่อไปทำงานในแต่ละวัน คริสตจักรมองว่าอาหารเช้านั้นเป็นอาหารสำหรับคนตะกละขนาดที่หลายคนละอายใจเกินกว่าจะรับประทานอาหารเช้าเลยทีเดียว
3. นอกจากชาวไร่ชาวนาของอียิปต์โบราณที่ดื่มเบียร์คู่กับอาหารเช้าแล้ว ชาวโรมันโบราณก็นิยมรับประทานอาหารเช้าอย่างขนมปัง ชีส ถั่ว ธัญพืช เนื้อสัตว์คู่ไปกับเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของไวน์เช่น Mulsum ที่ประกอบไปด้วย ไวน์ น้ำผึ้งและเครื่องเทศ
4. จามรีเป็นสัตว์ที่อาศัยอยู่ตามเทือกเขาหิมาลัย จึงไม่น่าแปลกใจที่มื้อเช้าของผู้คนแถบนั้นจะมีความเกี่ยวข้องกับวัตถุดิบจากจามรี ชาวหิมาลัยดื่มชาใส่เนยจามรีมานับร้อยปี พวกเขาจะดื่มชาดำหรือกาแฟใส่เนยจากนมจามรีเพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับตัวเองตั้งแต่เช้า
WIKIPEDIA CC CARLA ANTONINI
5. แพนเค้กเป็นเมนูยอดนิยมสำหรับอาหารเช้าในหลายประเทศ แต่ต้องยกเครดิตให้ชาวโรมันโบราณที่เป็นผู้คิดค้นขึ้นมา ชาวโรมันโบราณเรียกแพนเค้กว่า Alita Dolca เมนูนี้ได้ถือกำเนิดมาตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 1 โดยมีส่วนผสมเป็นนม แป้ง ไข่และเครื่องเทศ
WIKIPEDIA CC JANINE
6. ชาวจาไมกาใช้ผลไม้ประจำชาติอย่างแอ็กคี (Ackee) มาเป็นวัตถุดิบในอาหารเช้าที่หน้าตาคล้ายไข่คน แต่ความพิเศษของอาหารเช้าของพวกเขาคือแอ็กคี ถ้าหากมันไม่ถูกตระเตรียมอย่างถูกวิธีจะทำให้เกิดอาการท้องร่วงและอาเจียนได้ ดูแล้วเป็นอาหารเช้าที่อันตรายพอสมควรเลยทีเดียว
WIKIPEDIA CC GAILF548
7. อาหารเช้าของนักโทษในค่ายกักกันเอาท์ชวิทซ์มีเพียงกาแฟครึ่งลิตรหรือน้ำต้มใส่สารทดแทนกาแฟจากเมล็ดพืชต่างๆ หรือชาสมุนไพร
123RF
8. อาหารเช้าของชาวบราซิลเป็นเพียงมื้อเบาๆ ก่อนที่จะไปเน้นหนักในมื้อกลางวันแทน คนบราซิลให้ความสำคัญกับกาแฟเป็นอย่างมาก ในภาษาโปรตุเกสที่เป็นภาษาราชการของประเทศบราซิลคำว่า café de monhã ที่หมายถึงอาหารเช้านั้นแปลว่า morning coffee หรือกาแฟตอนเช้า
9. จากการศึกษาในปี ค.ศ. 2019 จาก 158 ประเทศทั่วโลกพบว่าประเทศโมรอคโคเป็นประเทศที่บริโภคซีเรียลเป็นอาหารเช้ามากที่สุดในโลก โดยพวกเขาบริโภคซีเรียลกันปีละ 254 กิโลกรัม เรียกว่าวันละ 7 ขีดเลยทีเดียว
123RF
10. ชาวไทยสมัยอยุธยาจะนิยมกินข้าวหลังพระ มิใช่การนั่งกินข้าวด้านหลังพระสงฆ์ แต่เป็นวิถีชีวิตที่ตื่นเช้าจะหุงหาอาหารนำไปถวายพระที่วัดก่อนจะกลับมากินข้าวที่บ้าน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา