20 ต.ค. 2020 เวลา 13:12 • การศึกษา
ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงที่มากมาย กระแส ของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป
มีใครรู้บ้างว่าต้องทำตัวเช่นไร
วันนี้ผมมีสมการตัวนึงมาฝากให้กับทุกคน เป็นสมการที่ใช้ได้สำหรับโลกในปัจจุบัน อาจจะไปถึง โลกในอนาคต สมการนี้ มีสูตรว่า เศษ 1/2 Y กำลัง 3 G
ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่าสมการนี้ผมไม่ได้เป็นคน คิดค้นขึ้นเอง  จะฟังมาจากคุณกระทิง ผู้เป็นประธานของ KBTG เป็นคนคอยแนะนำมา
ถ้าใครอยากทราบว่า 1 ส่วน 2 ยกกำลัง 3 G ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง เรามารับทราบพร้อมๆ กันเลยครับ
1/2 คืออะไร??
เศษ 1 ส่วน 2 คือลักษณะของความคิด ในคนรุ่นปัจจุบัน เราต้องทำตัวเป็นน้ำครึ่งแก้วอยู่ตลอดเวลา เพราะความรู้เรื่องต่างๆที่เกิดขึ้น ในแต่ละวันหรือทุกนาที มักจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว
การที่เราทำตัวเป็นน้ำครึ่งแก้วอยู่เสมอ นั่นหมายถึงว่าเราเป็นคนที่กระหายการเรียนรู้ และพร้อมที่จะเรียนรู้ อยู่ตลอดเวลา พร้อมที่จะรับฟัง และนำสิ่งใหม่ไปประยุกต์ใช้ ได้อย่างลงตัว เปรียบเสมือน Mindset แรกที่ควรจะต้องมี
ใครกันหละที่จะไม่ชอบคนที่ชอบเรียนรู้ และขวนขวาย??
Y^3 คืออะไรบ้าง?
Y ตัวแรก คือ Why??
หรือทักษะการตั้งคำถาม
ใครว่าการตั้งคำถามไม่สำคัญกันบ้าง???
ถ้าอยากได้คำตอบที่ดี ต้องใช้คำถามที่ดี จริงไหมครับ??
ทักษะนี้จึงเป็นทักษะที่หลายๆ คนยังขาดอยู่ เพราะบางทีการหาคำตอบ อาจจะต้องใช้คำถามที่ดีในการถาม ก่อนที่จะได้วิธีการที่ดี ล้วนมาจากคำถามที่ดีทั้งนั้น
เทคโนโลยีต่างๆ ที่เปลี่ยนโลก ก็มักมาจากคำถามที่ดี
อย่างเช่น จุดกำเนิดของเครื่องบิน ก็มาจากความสงสัยว่า ทำอย่างไรเราถึงจะบินได้เหมือนนก 
หรือตอนที่ ไอแซกนิวตัน เห็นแอปเปิ้ลหล่นมา เขาก็ ตั้งคำถามว่าทำไมแอบเปิ้ลจึงหล่นลงสู่พื้น และเป็นที่มาของ การค้นพบเรื่องแรงโน้มถ่วง
Y ตัวที่สองคือ ตัว Y ที่เห็นนี่เอง
เราต้องรู้ลึกในเรื่องใดเรื่องหนึ่งแบบแกนตั้งของตัว Y  และรู้ในด้านอื่นๆแตกแขนงไปด้วย
ว่ากันว่าถ้าหากเรา มีความรู้ด้านใดด้านหนึ่งจนเกิดความชำนาญ มันจะสามารถสร้างรายได้ให้กับเราได้
ยกตัวอย่างอาชีพช่างต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นช่างไฟ ช่างไม้ ช่างทำผม และอื่นๆ ล้วนแล้วแต่เป็นอาชีพ ที่เราต้องเสียเงินเพื่อจ่ายค่าความสามารถให้กับพวกเขา
เพราะความรู้ลึกในด้านนั้นสามารถสร้างรายได้ให้กับพวกเขานั่นเอง
แต่การรู้ลึกอย่างเดียวในโลกอดีตที่ผ่านมาอาจจะเพียงพอ เพราะโลกเราไม่ได้หลากหลายและมีความรู้ที่ศึกษาได้ง่ายอย่างในปัจจุบัน แต่พอโลกเปลี่ยนไปแบบนี้ การรู้ลึกเพียงเรื่องเดียวจึงไม่พอ จำเป็นจะต้องมีความรู้ด้านอื่น ๆ มาเสริมเพิ่มเติมด้วย แตกแขนงความรู้ไปในด้านต่าง ๆ ที่อาจจะเกี่ยวข้องหรือไม่เกี่ยวข้อง บางทีความรู้ที่แตกแขนงออกมา อาจจะช่วยเหลือความรู้หลักในภายหลังได้ อย่างเช่น คุณ รุจ จากวงใน ที่เรียนจบ วิศวกรมมไฟฟ้า แต่ดันมาโดดเด่นด้านการทำงาน Head People ของวงใน เพราะนำวิธีการคิดแบบวิศวะมาประยุกต์ใช้ในการบริหารนั่นเอง
Y ตัวที่ 3 คือ wide
หรือการรู้ให้กว้างอย่าง สร้างสรรค์
ในอดีตความรู้เพียงอย่างเดียวก็สามารถที่จะ สร้างอาชีพและหารายได้ให้กับเราตลอดชีวิต แต่ในปัจจุบันความรู้เพียงอย่างเดียวนั้นไม่สามารถทำแบบนั้นที่ต่อไป
โลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จนไม่อาจย้อนกลับคืนสู่จุดเริ่มได้อีกต่อไปแล้ว
ยกตัวอย่างเช่นช่วงชีวิตที่ผ่านมา มีคนหลายคนตกงาน ถึงแม้ว่าเขาจะเป็นสเปเชียลลิส ในด้านที่เราถนัดมากก็ตามที แต่เพราะความรู้เพียงด้านเดียวของเขานั้น จึงทำให้ไม่สามารถ ที่จะ หารายได้แหล่งใหม่ให้กับตัวเอง
การศึกษาข้อมูลความรู้ในด้านต่างๆจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในสมัยนี้ ยิ่งมีความรู้ในด้านต่างๆมากเท่าไหร่ ยิ่งเป็นที่น่าสนใจมากขึ้นเท่านั้น
และที่สำคัญก็คือการรู้กว้างจะทำให้สามารถ connect the dot (เชื่อมโยงความสัมพันธ์) ในเรื่องที่ดูเหมือนว่าไม่เกี่ยวข้องกันได้ดี
และอีกข้อที่สำคัญคือความคิดสร้างสรรค์ เป็นสิ่งที่ใคร ๆ ก็อยากจะให้คนในองค์กรของตัวเองมี แต่การจะมีความคิดสร้างสรรค์ได้ มักจะมาจากการที่รู้กว้างก่อนนั่นเอง
G ตัวสุดท้าย คือ??? 
G ในที่นี้ก็คือความอดทน (Grit)  นั่นเอง
1
คิดว่าน่าจะมีใครหลายคนเคยได้ยินหนังสือที่่มีชื่อว่า Grit ที่มีเนื้อหาพูดถึงเรื่องของความอดทน หรือจะพูดในมุมอีก มุมนึงน่าจะเรียกว่า "ความเพียร" นั่นเอง
ถ้าใครไม่เคยอ่านเล่มนี้ เล่าคร่าว ๆ ว่าเขาจะชี้ให้เห็นว่า ระหว่างคนที่มีความอดทน และไม่มีความอดทน นั้นมีผลลัพธ์ที่แตกต่างกันมากอย่างไร
คนในยุคปัจจุบันล้วนแล้วแต่มีความอดทนที่ค่อนข้างต่ำเพราะเทคโนโลยีสร้างความสะดวกสบายจนทำให้เกิดความรู้สึกที่ว่ารอไม่เป็น แต่ถ้าหากใคร สามารถ รอในสิ่งที่ควรรอได้ ก็จะทำให้เขาคนนั้น กลายเป็นคนที่อยู่เหนือผู้อื่นได้เช่นกัน
สกิลตัวที่พูดมาทั้งหมดนะครับมีใครว่าเป็นสกิลชนิดที่ถ้าใครมีครบผมบอกเลยจะกลายเป็นคนที่ไม่ว่าองค์กรไหนก็ต้องการตัวอย่างแน่นอน
สำหรับตัวผมเองก็ต้องยอมรับเขาว่ามีหลายๆตัวที่ยังไม่มีคงต้องฝึกเพื่อพัฒนาอีกต่อไป
ถ้าใครมีสมการหรือ skill Set ที่น่าสนใจสำหรับคนในอนาคตอยากจะแบ่งปันสามารถคอมเม้นเพื่อแบ่งปันเรื่องราวดีๆให้แก่กันและกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้เลยนะครับ
โฆษณา