20 ต.ค. 2020 เวลา 15:51 • สิ่งแวดล้อม
ใส่ใจกวางด้วยถุงรักกวาง!!! เมื่อนักวิจัยญี่ปุ่นคิดค้นถุงกระดาษรำข้าวที่กวางสามารถกินได้อย่างปลอดภัย
เป็นทีรู้จักไปทั่วโลกถึงความน่ารักและแสนรู้ของเหล่ากวางแห่งเมืองนาราในประเทศญี่ปุ่น อย่างไรก็ตามเหล่ากวางน้อยที่มีอยู่อย่างชุกชุมมักพบนอนเสียชีวิตเนื่องจากมันได้ทานขยะถุงพลาสติกที่มนุษย์ทิ้งไว้ นักวิจัยญี่ปุ่นซึ่งใส่ใจทุกรายละเอียดจึงได้คิดค้น “ถุงรักวาง” ที่ชาวเมืองใช้ถือของได้ กวางน้องสามารถบริโภคได้อย่างสบายใจครับ
วิกฤติ COVID-19 ไร้นักท่องเที่ยง กวางไร้อาหาร
เมืองนาราเป็นจังหวัดในภูมิภาคคันไซ มีเมืองหลักชื่อเดียวกันซึ่งในอดีตเป็นเมืองหลวงเก่าของประเทศญี่ปุ่นเมื่อประมาณ 1,300 ปีก่อน โดยมีแหล่งท่องเทียวที่สำคัญมากมาย เช่น วัดโฮริวซึ่งเป็นสิ่งก่อสร้างซึ่งทำด้วยไม้ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก นอกจากสถาปัตยกรรมที่งดงามแล้ว เมืองนารายังขึ้นชื่อเรื่องฝูงกวางที่มีจำนวนมากมายมหาศาลชนิดที่นักท่องเที่ยวหันไปทางไหนก็เจออีกด้วย ด้วยความขี้เล่นแสนซนของกวางเหล่านี้ทำให้นักท่องเที่ยวอดที่จะให้อาหาร (ข้าวอบกรอบ) เจ้ากวางไม่ไหว
อย่างไรก็ตาม เมื่อมีวิกฤติ COVID-19 เกิดขึ้นไปทั่วโลก ทำให้มีการระงับการบินระหว่างประเทศ จำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้าเยี่ยมชมเหล่ากวางน้อยจึงลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะสวนกวางแห่งนาราที่มีผู้เข้าชมลดลงถึง 80% (หมายถึงอาหารก็ลดลงไปถึง 80% เช่นกัน) ทำให้เหล่ากวางน้อยจำเป็นต้องออกจากสวนสาธรณะเพื่อเข้าตัวเมืองหาอาหารในย่านการค้า สถานีรถไฟ และเขตบ้านเรือน
ถุงพลาสติก ศัตรูตัวร้ายของกวางนารา
เป้าหมายที่เหล่ากวางน้อยจะเข้าไปคุ้ยเขี่ยหาอาการคือเหล่ากองขยะที่ชาวเมืองทิ้งไว้ ซึ่งกวางนาราได้บริโภคถุงพลาสติดและเศษขยะอื่นๆ เข้าไปเป็นจำนวนมาก จากการชันสูรซากกวางนาราที่นอนเสียชีวิตบางตัวจะพบเศษขยะในท้องกวางถึง 4 กิโลกรัม
เพื่อแก้ไขปัญญาดังกล่าวชาวเมืองและนักวิจัยได้พยายามประดิษฐ์นวัตกรรมใหม่ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตของชาวเมืองและชาวกวาง โดยได้นำรำข้าว (Rice bran) มาผลิตเป็นถุงกระดาษที่กวางสามารถรับประทานได้อย่างปลอดภัย
คุณ Takashi Nakamura ชาวเมืองนาราผู้มีส่วนร่วมในการคิดถุงรำข้าวกล่าวว่าความสำเร็จจะเกิดขึ้นไม่ได้หากปราศจากความร่วมมือของการท่องเที่ยว ธนาคารท้องถิ่น ร้านขายยา และประชาชน
ปัจจุบันถุงกระดาษรักกวางได้รับการรับรองด้านความปลอดภัยจากองค์การทดสอบวิจัยอาหารแห่งประเทศญี่ปุ่น (Japan Food Research Laboratories) โดยโดยถุงกระดาษจะถูกจัดจำหน่ายที่ราคา 100 เยน (ราวๆ 30 บาท) ซึ่งถึงแม้จะแพงกว่าถุงำลาสติกมาก แต่เมื่อคิดถึงสิ่งแวดล้อม ถือว่าประโยชน์มากกว่าตัวเงินเป็นอย่างมากครับ
โฆษณา