22 ต.ค. 2020 เวลา 10:30 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
มันคือการแสดง! รวมเรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวอานุภาพของอาวุธที่มักเห็นผ่านทางภาพยนตร์
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
คนทั่วไปส่วนใหญ่ที่ไม่ได้มีโอกาสจับอาวุธหรืออยู่ในสนามรบความรู้เรื่องอาวุธส่วนใหญ่จึงมาจากภาพยนต์หรือละคร ซึ่งละครและภาพยนตร์เหล่านั้นก็มักจะสร้างความเข้าใจผิดกับห่างไกลจากความจริงอย่างเช่นเรื่องเหล่านี้
1. เมื่อตัวละครในภาพยนตร์เหยียบกับระเบิดที่ฝังหรือวางไว้ตามพื้นมักจะมีเสียง “กริ๊ก” ให้เราได้ยิน เสียงนี้ทำให้ผู้ชมได้รู้ว่าตัวละครนั้นได้เหยียบกับระเบิดเข้าแล้วและระเบิดจะทำงานเมื่อเราถอนเท้าออกไป แต่ความเป็นจริงเมื่อเหยียบกับระเบิดจะไม่มีเสียงบอกและมันจะระเบิดสร้างความเสียหายในทันที
123RF
2. ส่วนใหญ่แล้วถ้าไม่ใช่ตัวเอกในภาพยนตร์ เมื่อถูกยิงก็จะขาดใจตายในทันทีเพราะไม่มีบทบาทอะไรให้ต้องพูดหรือแสดงต่อไป แต่ในชีวิตจริงการถูกยิงไม่ได้ทำให้เสียชีวิตในทันทีถ้าไม่ได้ถูกยิงในจุดสำคัญอย่างหัวใจหรือสมอง แม้การถูกยิงจะสร้างความเจ็บปวดให้เป็นอย่างมากแต่ถ้าไม่โดนจุดที่สำคัญจริงๆ ผู้ถูกยิงก็มักจะรอดมาได้
123RF
3. ในหนังแอ็คชันที่มีฉากโยนบุหรี่ลงในน้ำมันก่อนจะเกิดการระเบิดตูมใหญ่ สร้างความสงสัยให้กับนักวิทยาศาสตร์ว่าบุหรี่นั้นสามารถจุดไฟจนเกิดการระเบิดได้จริงหรือไม่ เพราะตามทฤษฎีแล้วบุหรี่ที่กำลังเผาไหม้มีอุณหูมิสูงถึง 700 องศาเซลเซียสก็น่าจะทำให้เกิดการติดไฟจนระเบิดได้ พวกเขาจึงทำการทดลองในห้องแล็บที่มีการควบคุมตัวแปรให้มีสภาพคล้ายกับฉากระเบิดตามหนังแอ็คชั่นแล้วทำการโยนบุหรี่ใส่หัวจ่ายน้ำมันกว่า 4,500 ครั้ง ผลปรากฏว่าไม่มีครั้งใดเลยที่เกิดการติดไฟขึ้นมา (*เป็นการทดลองห้ามลอกเลียนแบบ*)
1
123RF
4. เมื่อประตูอาคารหรือห้องถูกล็อคไว้และไม่มีกุญแจ ตัวละครในหนังจะทำการใช้ปืนพกยิงกุญแจให้พังและคลายล็อค ในความเป็นจริงแม่กุญแจสมัยใหม่นั้นแข็งแรงเกินกว่าที่ปืนพกจะยิงให้พังจนปลดล็อคได้ และเหล็กที่หนาอาจทำให้ลูกกระสุนเกิดการแฉลบจนเป็นอันตรายแก่ผู้ที่อยู่ใกล้เคียงได้
123RF
5. พลแม่นปืนในภาพยนตร์มักจะเป็นผู้ที่มาพลิกเกมด้วยกระสุนเพียงหยิบมือเพราะสามารถสังหารศัตรูได้จากที่ไกลๆ แต่ในความเป็นจริงไม่ได้ง่ายอย่างนั้น เพราะการยิงปืนจากระยะไกลนั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก แม้ทหารอาชีพก็ยังพลาดกันอยู่เสมอ ถึงแม้ว่าในภาพยนตร์จะมีการเพิ่มจุดแดงของแสงเลเซอร์มาก็ยังไม่สมเหตุสมผลเพราะผู้ที่ใช้ปืนสไนเปอร์นั้นเป็นผู้ที่ไม่ต้องการเปิดเผยตำแหน่งที่อยู่และระยะทางระหว่างผู้ยิงกับเป้าหมาย แรงลมล้วนส่งผลต่อความแม่นยำของกระสุนปืน จุดเลเซอร์นั้นจึงเชื่อถือไม่ได้อย่างที่เข้าใจ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
123RF
โฆษณา