21 ต.ค. 2020 เวลา 17:05 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Microsoft ประกาศความร่วมมือกับ SpaceX ในโครงการพัฒนาระบบ Cloud ขึ้นไปสู่อวกาศ!!
และไม่ใช่แค่ SpaceX ยังมีผู้ให้บริการการสื่อสารผ่านดาวเทียมอีกหลายเจ้าในโครงการ Azure Space Initiative ของ Microsoft นี้
ระบบ Internet ผ่านดาวเทียม Starlink ของ SpaceX จะเป็นส่วนหนึ่งในการเชื่อมโยงแพลตฟอร์ม Azure ของ Microsoft เพื่อให้บริการตามความต้องการที่หลากหลายของลูกค้า
ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Microsoft ได้เปิดตัว Azure Space ซึ่งเป็น Platform ที่ให้บริการด้าน Cloud computing ที่เชื่อมโยงรับ-ส่งข้อมูลผ่านโครงข่ายอินเตอร์เนตผ่านดาวเทียม
โดย Azure นั้นสามารถเชื่อมโยงการประมวลผลข้อมูลแบบ Cloud computing ผ่านโครงข่ายการสื่อสารผ่านดาวเทียมความเร็วสูง
Azure นั้นเชื่อมโยงโครงข่ายของตนไว้ด้วยพันธมิตรที่ให้บริการอินเตอร์เนตผ่านดาวเทียมในหลายวงโคจรรอบโลก
ซึ่งไม่ได้จำกัดแค่กลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมอวกาศเท่านั้น ลูกค้าในธุรกิจอื่น เช่น การสื่อสาร พลังงาน การเกษตรหรือแม้กระทั้งหน่วยงานราชการก็สามารถใช้ Azure เพื่อเข้าถึงพลังการประมวลผลผ่านการเชื่อมต่อความเร็วสูงที่ไม่มีข้อจำกัดของพื้นที่ใช้งานอีกต่อไป
ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ห่างไกล ทั้งบนบก กลางทะเล เกาะกลางมหาสมุทร หรือแม้แต่ในอวกาศ Azure ก็สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้
ซึ่งจะเป็นการขยายขอบเขตความสามารถในการแข่งขันไม่ว่าจะเป็น งานวิจัยและพัฒนา การจัดการและวิเคราะห์ข้อมูล Big data ให้กับลูกค้า
Modular Datacenter (MDC)
โดยในการประกาศความร่วมมือกับ SpaceX นี้ Microsoft ยังได้เปิดตัว Modular Datacenter (MDC) ซึ่งเป็น Datacenter บรรจุใน Container ที่มีเครื่องปรับอากาศในตัว สามารถยกไปติดตั้งใช้งานและเชื่อมต่อกับ Azure ได้จากทุกที่ทั่วโลก
Microsoft มีความตั้งใจในการใช้ Azure ในการติดตาม วิเคราะห์และหาทางออกให้กับปัญหาโลกร้อนที่เรากำลังเผชิญอยู่
ตัวอย่างเช่น การเชื่อมต่อข้อมูลการสำรวจจากดาวเทียมติดตามสภาพอากาศและทำการประมวลผลข้อมูลเชิงลึกผ่านโครงข่าย Cloud computing ของ Microsoft ที่มีอยู่ทั่วโลก ก่อนนำข้อมูลที่ได้นี้เพื่อหาทางออกต่อปัญหาต่อไป
ดาวเทียมสำรวจและติดตามสภาพภูมิอากาศในอนาคตจะสามารถตรวจวัด ส่ง และวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมหาศาลผ่านโครงข่ายของ Azure
ทั้งนี้ SpaceX ไม่ใช่พันธมิตรเดียวของ Microsoft ในโครงการ Azure Space Initiative ยังมีผู้บริการการสื่อสารผ่านดาวเทียมอีกมากมาย เช่น KSAT, Kratos, satellite operator SES, Viasat, Amerigint, KubOS และ US Electrodynamics
ด้วยกลุ่มพันธมิตรเหล่านี้จะทำให้ Azure นั้นสามารถเชื่อมโยงโลกทั้งใบได้อย่างไร้พรมแดน และเชื่อมโยงพลังการประมวลผลของ Datacenter ทั้งหมดในแพลตฟอร์ม Azure เอาไว้
ได้เวลา Upload ตัวตนของเราเข้าสู่ระบบ Cloud บนอวกาศกันแล้วซินะ
ด้วยการเชื่อมต่อความเร็วสูงของ Data center ทั่วโลกแบบได้ข้อจำกัดด้านพื้นที่ Azure น่าจะทำให้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดในหลายอุตสาหกรรมเลยทีเดียว
อนาคตอีกไม่นานคงจะมี AI ที่ Upload ขึ้นไปอยู่ใน Cloud ที่ล่องลอยอยู่ในอวกาศ . . .
** Update ความก้าวหน้าของ SpaceX และโครงการ Starlink **
จรวด Falcon9 ยานขนส่งหลักการส่งฝูงดาวเทียม Starlink ขึ้นสู่อวกาศ
ปัจจุบัน SpaceX ได้ปล่อยดาวเทียมสำหรับโครงข่าย Starlink ขึ้นสู่อวกาศไปแล้วกว่า 700 ดวง และเริ่มทำการทดสอบให้บริการอินเตอร์เนตผ่านดาวเทียมด้วยโครงข่าย Starlink ไปแล้วเมื่อกลางปี
และ SpaceX มีแผนเริ่มให้บริการอินเตอร์เนตผ่านดาวเทียมด้วยโครงข่าย Starlink ให้กับลูกค้าในพื้นที่ของอเมริกาและแคนาดาภายในปี 2020 นี้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา