23 ต.ค. 2020 เวลา 03:10 • การเมือง
💢 โอบามาอัดกระหน่ำทรัมป์ 💢
“พฤติกรรมไม่เหมะสมกับตำแหน่ง”
ในระหว่างการหาเสียงแบบ drive-in ที่เมืองฟิลาเดลเฟีย เพื่อชูผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตอย่าง ‘โจ ไบเดน’ อดีตประธานาธิบดี ‘บารัค โอบามา’ ได้ร่ายยาวถึงเหตุผลว่าทำไมพลเมืองอเมริกันจึงควรลงคะแนนให้กับอดีตรองประธานาธิบดีของเขา
ไม่เพียงเท่านั้น โอบามายังได้พูดโจมตีทรัมป์แบบไม่ยั้งในหลายเรื่อง เรียกได้ว่า ต่อยตรงล้วน ๆ ไม่มีหมัดแย็บเลยทีเดียว 👊🏻👊🏻
📣 โอบามากล่าวถึงช่วงวาระสิ้นสุดการเป็นประธานาธิบดรีของตัวเอง โดยบอกว่า เขาไม่เคยคิดว่าทรัมป์จะ “เปิดรับวิสัยทัศน์” ของเขา แต่ก็ยังหวังว่าอย่างน้อย ทรัมป์จะจริงจังกับตำแหน่งหน้าที่การงานบ้าง . . ทว่า ทรัมป์กลับไม่ได้เป็นไปตามที่เขาคาดหวังเอาไว้เลย
“เขาไม่แสดงออกว่าสนใจในการทำงานหรือให้ความช่วยเหลือใครนอกจากตัวเองและพวกพ้อง เขาทำเหมือนว่าการเป็นประธานาธิบดีคือรายการเรียลิตีโชว์ที่เอาไว้ใช้เรียกร้องความสนใจ และถึงกระนั้น เรตติ้งรายการของเขาก็ตกฮวบ ซึ่งนั่นทำให้เขายั๊ว แต่เรื่องของเรื่องคือ นี่ไม่ใช่การรายเรียลิตี้ แต่มันคือสภาพที่เป็นจริง”
.
.
📣 พูดถึง “บัญชีธนาคารลับ”
“เรารู้ว่าเขายังคงดำเนินธุรกิจกับจีน เพราะเขามีบัญชีธนาคารจีนลับ เป็นไปได้ยังไงกันครับ? พวกคุณลองนึกภาพผมแอบเก็บบัญชีธนาคารจีนไว้เป็นความลับในขณะที่ลงหาเสียงเลือกตั้งใหม่สิ ฟ็อกซ์นิวส์คงจะเรียกผมว่าแบร์รี่แห่งปักกิ่ง”
// มีการเปิดเผยว่า ทรัมป์จ่ายเงินเกือบ 2 แสนเหรียญในรูปแบบของภาษีให้แก่แผ่นดินใหญ่ 🇨🇳 แต่จ่ายภาษีรายได้ในอเมริกาแค่ 750 เหรียญ ในปี 2016 และ 2017
.
.
📣 พูดถึงความล้มเหลวของทรัมป์ในการบริหารเศรษฐกิจ โดยบอกว่าทรัมป์ต้องการที่จะเคลมความดีความชอบทั้งหมดในด้านเศรษฐกิจที่ได้รับไม้ต่อมา แต่กลับไม่ยอมรับคำตำหนิเรื่องโรคระบาดที่ตัวเองเพิกเฉย
โอบามาชี้ว่า มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นในช่วง 3 ปีก่อนสิ้นสุดวาระของเขา ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากกว่า 3 ปีแรกในการดำรงตำแหน่งของทรัมป์
“การทวีตไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาอะไร การกุเรื่องต่าง ๆ ขึ้นมาก็ไม่ได้ช่วยให้ชีวิตของผู้คนดีขึ้น คุณจะต้องมีแผนการ”
“เกาหลีใต้พบเคสผู้ติดเชื้อรายแรกพร้อม ๆ กับอเมริกา แต่ยอดผู้ชีวิตต่อจำนวนประชากรกลับอยู่ที่ 1.3% จากของเรา”
“ประเทศอื่น ๆ ก็ประสบภัยโรคระบาดเช่นเดียวกัน แต่พวกเขาก็ยังไม่ย่ำแย่เท่านี้”
.
.
📣 โอบามารับปากว่า ถ้าไบเดนได้ขึ้นมาครองตำแหน่ง ครอบครัวของทุกคนจะไม่ต้องแตกแยก และทุกคนก็จะไม่ต้องมามัวกังวลตลอดเวลาว่าประธานาธิบดีจะออกมาพูดอะไร
“ถ้ามีโจกับกาลามาอยู่ในตำแหน่งผู้นำ คุณจะไม่ต้องคิดเกี่ยวกับเรื่องบ้า ๆ บอ ๆ ที่พวกเขาจะพูดในทุกวัน ซึ่งนั่นก็คุ้มค่ามากแล้ว คุณจะไม่ต้องโต้แย้งกันทุกวัน ไม่ต้องเหนื่อยอะไรเลย คุณอาจจะได้นั่งทานมื้อค่ำในวันขอบคุณพระเจ้าโดยที่ปราศจากการถกเถียง คุณจะได้ใช้ชีวิตไปตามปกติโดยที่รู้ว่าประธานาธิบดีจะไม่รีทวีตพวกทฤษฎีสมคบคิดว่ามีกลุ่มการเมืองลับ ๆ กำลังควบคุมโลก หรือเรื่องที่หน่วยรบพิเศษเนวีซีลไม่เคยสังหารบินลาเดน”
.
.
📣 โอบามาติงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกับตำแหน่งของทรัมป์ เช่น การดูหมิ่นคนที่ไม่สนับสนุนตัวเอง หรือ การข่มขู่บางคนด้วยโทษจำคุก
“นั่นไม่ใช่พฤติกรรมปกติของประธานาธิบดี เราคงไม่ทนกับพฤติกรรมแบบนี้จากครูใหญ่ เราคงไม่ทนพฤติกรรมแบบนี้จากโค้ช เราคงไม่ทนพฤติกรรมแบบนี้จากเพื่อนร่วมงาน แล้วทำไมเราต้องยอมรับพฤติกรรมแบบนี้จากประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา”
“มีคนแก้ตัวให้โดยบอกว่า เขาก็เป็นของเขาแบบนี้อยู่แล้ว ไม่ได้สิครับ มันมีผลพวงที่ตามมาจากการกระทำของเขา มันส่งเสริมให้ผู้คนแตกแยก มีความดิบเถื่อน และเหยียดคนอื่น มันทำให้สังคมของเราแย่ลง”
“มันยังส่งผลต่อการรับรู้ต่อสิ่งต่าง ๆ ของเด็ก และส่งผลต่อการที่ทั่วโลกมองอเมริกา พฤติกรรมเหล่านั้นมีส่วนสำคัญ อุปนิสัยมีส่วนสำคัญครับ”
โดนหมัดรัวขนาดนี้แล้ว คิดว่าทรัมป์ผู้ช่ำชองในการใช้ทวิตเตอร์จะอยู่เงียบ ๆ หรอ? ไม่มีทางซะหรอก! แต่ครั้งนี้ ทรัมป์โต้กลับแบบเบาะ ๆ
“โอบามากำลังช่วยเราหาเสียง ทุกครั้งที่เขาพูด ผู้คนจะโผมาอยู่ข้างเรา ตัวเขาเองไม่ได้อยากช่วยสนับสนุนโจขี้เซาด้วยซ้ำ อุตส่าห์ช่วยมาตั้งนานหลังจากที่การหาเสียงขั้นต้นจบไปแล้ว”
(**)
ทรัมป์มักจะตั้งฉายาให้กับคนที่เขาไม่ชอบ หรือคู่แข่งตัวฉกาจของเขา เพื่อให้ง่ายต่อการที่ผู้คนจะจดจำภาพคนเหล่านั้น อย่างเช่นเมื่อ 4 ปีก่อน เวลาที่ทรัมป์ไปหาเสียงที่รัฐไหน พอเขาพูดถึงฮิลารี คลินตัน เขาจะใช้คำว่า “Crooked Hilary” หรือ “ฮิลารีขี้ฉ้อ” คืออออ.... มันเป็นคำที่สั้น จดจำง่าย แล้วมันก็ถูกนำไปใช้ต่ออย่างแพร่หลาย บางทีเวลาที่ฮิลารีไปหาเสียง ก็จะถูกกองเชียร์ตะโกนใส่ด้วยฉายานั้น ซึ่งก็สร้าง 'ชื่อเสีย' ให้เธอได้ในระดับหนึ่งเลยล่ะ
บทความที่เกี่ยวข้อง :
👀 ศึกชิงประธานาธิบดี
โดนัลด์ ทรัมป์ VS โจ ไบเดน
และ 8 ปีของบารัค โอบามา
,
👀 โอบามาโจมตีทรัมป์
“ไม่คู่ควรกับตำแหน่งผู้นำ”
ทรัมป์ฉะไบเดน “ฝันร้ายของทุกคน”
โฆษณา