26 ต.ค. 2020 เวลา 23:00 • ปรัชญา
🐣วิธีสร้างแรงบันดาลใจแบบผีเสื้อ
หากใครติดตามบทความของเก๋มาตลอด คงรู้ว่าเก๋เป็นคนจำพวก เรือเป็ด … เอ้ย … เรือกระดาษ … เอ้ย … ถูกแล้ว 5555
นั่นคือไม่มีเป้าหมายชีวิตที่ยิ่งใหญ่หรือชัดเจน เก๋จึงชอบศึกษาเทคนิค หรือวิธีการตั้งเป้าหมาย ที่มันจะยิ่งใหญ่พอ ให้เราทำมันได้แบบไม่เหน็ดเหนื่อย และไม่ย่อท้อ เพื่อให้ไปถึง
เก๋สังเกตว่า คนที่มีแรงบันดาลใจแบบยิ่งใหญ่มาก ๆ มักต้องมีเหตุการณ์หนัก ๆ ในชีวิต แต่พวกเค้าอดทน กัดไม่ปล่อย จนกลายเป็นคนที่ประสบความสำเร็จได้
ยกตัวอย่างเคสคลาสสิค เจ เค โรลลิ่ง ที่ชีวิตเธอนั้นดราม่ายิ่งกว่านิยาย ทั้งหย่ากับผัว ต้องเลี้ยงลูกคนเดียว ใช้ชีวิตอยู่ด้วยเงินสวัสดิการของรัฐ ต้องไปอาศัยร้านกาแฟเพื่อนั่งเขียนนิยาย เอาไปเสนอขายสำนักพิมพ์เป็นสิบแห่ง ก็ไม่มีใครซื้อ แต่ด้วยความกัดไม่ปล่อยของเธอ เราจึงได้อ่าน “แฮรี่ พอตเตอร์” นิยายที่สร้างสถิติยอดขายสูงสุดตลอดกาล
หรือหากเป็นคนไทย เก๋มักจะนึกถึงคุณตัน ภาสกรนที ที่ "เจ๊ง" ตั้งแต่วันแรกที่คิดจะมีกิจการเป็นของตัวเอง คือทำแผงขายหนังสือพิมพ์ที่จังหวัดชลบุรี คุณตันเคยเล่าว่า นั่งรถทัวร์ไปซื้อหนังสือพิมพ์ที่กรุงเทพ ขนหนังสือกลับมาเต็มใต้ท้องรถ พอขึ้นรถก็หลับไป ตื่นมาอีกทีฝนตกหนักหนังสือใต้ท้องรถเสียหายทั้งหมด แต่ด้วยความไม่ยอมแพ้ ก็แค่เริ่มใหม่ และทำแบบนี้กับทุก ๆ ธุรกิจ จนกลายเป็นเจ้าพ่อชาเขียวในตำนานของเมืองไทย
ตัดกลับมาที่ตัวเอง … เก๋เป็นคนธรรมดา ชีวิตออกไปในทางเรียบ ๆ ไม่เคยจนสุดขั้ว หรือมีเหตุการณ์ช็อคในชีวิต จนต้องหาวิธีที่จะหลุดพ้นจากตรงนั้น ซึ่งเก๋เชื่อว่า คนส่วนใหญ่บนโลกใบนี้ ก็มีชีวิตธรรมดา ๆ นี่แหละ
จึงเกิดคำถามว่า หากเรามีชิวิตธรรมดา ๆ จะมีโอกาสประสบความสำเร็จได้หรือไม่?
1
เก๋ได้พบคำตอบจากบทสัมภาษณ์คุณ ตูน – สุธีรพันธุ์ สักรวัตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานการตลาด ธนาคารไทยพาณิชย์
มีหนึ่งคำถามในบทสัมภาษณ์ที่ถามว่า คุณตูนเคยมีช่วงวิกฤติทางอาชีพ วิกฤติวัยกลางคน เหมือนคนอื่นเขาไหม เพราะเวลาที่เล่าเรื่องงาน คุณตูนดูมีพลังงาน มีความคิดสร้างสรรค์มาก
คุณตูนตอบว่า เท่าที่สัมผัสกับผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ พอจะได้ข้อสรุปว่า แรงบันดาลใจ หรือ inspiration ที่ดีที่สุด ก็คือจุดเปลี่ยนของชีวิต หรือวิกฤติของชีวิต ที่เรียกกันว่า turning point
แต่สำหรับชีวิตคุณตูน ไม่เคยมีอะไรแบบนั้น หากเป็นกราฟก็คงเป็นกราฟที่ราบเรียบมาก แต่มันก็จะมีกระบวนการ transform ของมัน คล้าย ๆ กับดักแด้
“ถามว่าดักแด้เนี่ยชีวิตมันมีจุดเปลี่ยนอะไรมั้ย มันไม่มีนะ จากหนอนไปเป็นดักแด้ ไปเป็นผีเสื้อ นี่มันก็ไม่มีจุดเปลี่ยนหนัก ๆ อะไรเลย มันก็เปลี่ยนไปตามธรรมชาติของมัน”
1
โอ้ววว พระเจ้า นี่แหละคำตอบที่เรือเป็ดอย่างเก๋ต้องการ คำตอบที่จะคอนเฟิร์มว่า ไม่ต้องมีวิกฤติหนัก ๆ ในชีวิต เราก็สามารถมีพลังงานที่จะขับเคลื่อนชีวิตให้ประสบความสำเร็จได้ ด้วยการหากระบวนการ transform ตัวเอง … เคล็ดลับที่คุณตูนให้ไว้ก็คือ เราต้องมี benchmark หรือตั้งมาตรฐานกับตัวเอง เพื่อไปถึงจุดนั้น หรือไปเกินกว่านั้นให้ได้
เมื่อนำสิ่งที่เก๋ได้เรียนรู้ 2 เรื่องมารวมกัน คือ เรือกระดาษ และ การสร้างแรงบันดาลใจแบบผีเสื้อ เก๋จึงค้นพบวิธีจัดการตัวเอง ก็คือ การเริ่ม “ลงมือทำ” อะไรก็ได้ที่ตัวเองสนใจอยู่ในตอนนั้น ทำไปก่อน ทำทีละนิด ชอบไม่ชอบ ใช่ไม่ใช่ ค่อยว่ากันอีกที เพื่อให้ชีวิตเคลื่อนที่ไปข้างหน้า
และแน่นอนว่า การเปิดเพจนี้ เป็นหนึ่งในกระบวนการ transform ตัวเองของเก๋ค่ะ (ตอนนี้น่าจะเข้าสู่ดักแด้ระยะต้น ๆ )
เพื่อน ๆ ล่ะ มีกระบวนการ transform ตัวเองยังไงบ้าง คอมเม้นท์มาแชร์กันบ้างนะคะ หรือหากใครยังไม่มี ลองใช้วิธี “ลงมือทำอะไรก็ได้” ไปก่อน เพื่อให้ตัวเองก้าวออกมาจากจุดเดิม เพียงก้าวเดียวก็ยังดีค่ะ
อ่านสัมภาษณ์คุณตูนฉบับเต็มที่นี่ค่ะ (ดีมาก บอกเลย)
ถ้าอ่านแล้วชอบช่วยแชร์ให้เพื่อน ๆ คนอื่นได้อ่านด้วยนะคะ 😊
#เป็ดดักแด้ #ถึงจะเป็ดก็สำเร็จได้ #เป็ดไอดอล
โฆษณา