26 ต.ค. 2020 เวลา 12:46 • ประวัติศาสตร์
• ภาพของทหารเซอร์เบีย ที่กำลังเตะหญิงมุสลิมชาวบอสเนียที่นอนอยู่ ในช่วงสงครามบอสเนีย เมื่อปี 1992
ย้อนกลับไปในช่วงปี 1992 จนถึง 1995 ในดินแดนของประเทศบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา (Bosnia and Herzegovina) ได้เกิดสงครามกลางเมืองขึ้น ซึ่งรู้จักกันในชื่อ สงครามบอสเนีย (Bosnian War)
สงครามนี้เกิดขึ้นจากความขัดแย้งทางด้านเชื้อชาติภายในบอสเนียฯ โดยเป็นการต่อสู้กันระหว่าง ชาวบอสเนียที่นับถือศาสนาอิสลาม หรือชาวบอสนีแอก (Bosniaks) , ชาวบอสเนียที่มีเชื้อสายโครแอต (Croat : ได้รับการสนับสนุนจากโครเอเชีย) และชาวบอสเนียที่มีเชื้อสายเซิร์บ (Serb : ได้รับการสนับสนุนจากเซอร์เบีย)
แผนที่ของบอสเนียฯ ในช่วงสงคราม สีแดงคือชาวเซิร์บ, สีเขียวคือชาวบอสนีแอก และสีแดงคือชาวโครแอต
นอกจากนี้ สงครามบอสเนีย ยังเป็นผลพวงที่มาจากสงครามยูโกสลาเวีย (Yugoslavia War) อีกด้วย
ตลอดระยะเวลาราว 3 ปี ของสงครามบอสเนีย ได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1 แสนคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวบอสนีแอก ที่ถูกฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โดยฝีมือของทหารชาวเซิร์บและโครแอต นับเป็นโศกนาฏกรรมที่ร้ายแรงครั้งหนึ่ง ในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ ในช่วงศตวรรษที่ 20
โดยช่างภาพชาวอเมริกัน ที่มีชื่อว่า รอน ฮาวิฟ (Ron Haviv) ก็เป็นหนึ่งในช่างภาพ ที่ได้เข้าไปในบอสเนียฯ เพื่อบันทึกภาพความโหดร้ายของสงครามดังกล่าว
Ron Haviv
ซึ่งหนึ่งในภาพที่มีชื่อเสียงที่สุดของฮาวิฟ ที่เขาได้ถ่ายไว้ในช่วงสงครามบอสเนียนั้น ก็คือภาพถ่ายที่มีชื่อว่า "Bosnia"
โดยเป็นภาพของทหารชาวเซิร์บแห่งหน่วย Arkan's Tiger ซึ่งเป็นกองกำลังกึ่งทหารหัวรุนแรง ที่ได้รับการสนับสนุนจากเซอร์เบีย กำลังเตะไปที่หญิงมุสลิมชาวบอสนีแอกคนหนึ่งที่กำลังนอนอยู่
"Bosnia 1992"
โดยนอกจากภาพถ่ายใบนี้แล้ว ฮาวิฟยังได้ถ่ายภาพในสงครามบอสเนียอีกเป็นจำนวนมาก
ทหารหน่วย Arkan's Tiger ถ่ายภาพภายในมัสยิดของชาวบอสนีแอก
ชายบอสนีแอกในภาพ กำลังร้องขอชีวิตจากทหารเซิร์บ แต่สุดท้าย เขาก็ถูกสังหารในเวลาต่อมา
หญิงบอสนีแอกคนนี้ กำลังดูอาการสามีของเธอ ที่ถูกทหารเซิร์บยิง
ซึ่งภาพถ่ายของฮาวิฟ ก็นับเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่า ไม่ว่าจะเป็นสงครามครั้งใดก็ตาม ความรุนแรงและความเกลียดชัง นับเป็นสิ่งที่น่ากลัวที่สุดของมนุษย์
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา