27 ต.ค. 2020 เวลา 03:35 • การศึกษา
น่าสนใจว่าโครงการกว่า 4,000 โครงการของ ร. 9 เมื่อถูกตั้งคำถามโดยผู้ไม่เคยพบเห็น หรือเยาวชน ผู้มีหน้าที่ชี้แจง ก็ควรชี้-แจกแจงอย่างเป็นระบบให้กระจ่าง อย่างสม่ำเสมอ
หลายๆท่าน อาจจะเคยเห็นภาพ/ข้อความนี้แล้ว วันนี้แอดมินเลยจะขอนำคอมเม้นๆ หนึ่ง ที่ถือได้ว่าเป็นคำตอบของคำถามในภาพ มาเผยแพร่ให้เราๆ ท่านๆ ได้อ่านและเข้าใจถึงหัวใจของโครงการในพระราชดำริกันอีกซักครั้งครับ
************************************
"4,000 กว่าโครงการทั่วประเทศ เป็นโครงการต้นแบบซะเป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่ประเทศไทยมี 7,255 ตำบล 75,032 หมู่บ้าน ถ้าเทียบกันแล้ว แค่เพียง 4 พันกว่าโครงการเท่านั้น ไม่สามารถทำให้คนจนรวยขึ้นได้ แต่เป็นโครงการต้นแบบ ที่ถ้านำมาปรับใช้กับพื้นที่ตนเองอย่างจริงจัง จะเห็นผลได้อย่างเป็นรูปธรรม
พระองค์ท่านไม่ได้ให้ปลาแก่ชาวบ้าน แต่ทรงให้เบ็ดไว้ตกปลา ถ้ารับเบ็ดมาแต่ไม่ไปตกปลา ก็จะได้ปลามาจากไหน เช่นเดียวกับโครงการพระราชดำริ เป็นเครื่องมือแนวทางช่วยในการประกอบอาชีพ ไม่ใช่ทรัพยากรวัตถุดิบในการประกอบอาชีพ ดังนั้น ถ้าไม่หยิบมาใช้ ก็ไม่เกิดประโยชน์อะไรกับชีวิต และที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ พระองค์ท่านดำริโครงการไว้ แต่หากภาครัฐ ข้าราชการจากส่วนกลาง และส่วนท้องถิ่น ไม่ผลักดัน ส่งเสริมชาวบ้านให้มาเรียนรู้ ใช้เครื่องมือให้เป็น การพัฒนาก็ยากที่จะเกิดขึ้นทั้งระบบของประเทศ ลำพังพระองค์เพียงคนเดียว จะพัฒนาทุกครัวเรือน ทุกหมู่บ้านได้อย่างไร ต้องอาศัยข้าราชการเป็นสำคัญ นี่ต่างหากคืออุปสรรคที่ทำให้ประเทศไปไม่ถึงไหน
อีกเรื่องคือ ฝ่ายการเมือง ที่เป็นอุปสรรคในการพัฒนาอย่างถูกทาง เวลาในหลวงจะพัฒนาอะไร ท่านจะดูบริบทพื้นที่ ศึกษาพื้นที่ ดิน น้ำ เสียก่อน แล้วเริ่มต้นพัฒนาจากพื้นฐานคือดินและน้ำ แต่ฝ่ายการเมืองกำหนดนโยบายส่งเสริมมั่วซั่วข้ามภาค กระทบทั้งระบบ"
3
**********************************
หากสรุปสั้นๆ โครงการในพระราชดำริต่างๆ นั้น ก็คือสารตั้งต้นที่ในหลวง ร.9 ได้มอบให้ไว้ สำหรับนำมาสร้างเป็นผลิตผลในด้านต่างๆ เพื่อให้คนไทยมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และจะเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรมอย่างยั่งยืนได้ก็ต่อเมื่อมีการพัฒนาต่อยอดอย่างต่อเนื่อง
พระองค์ท่านทรงมอบเมล็ดพันธุ์แห่งความยั่งยืนเอาไว้ให้พวกเราแล้ว และหลายร้อยหลายพันเมล็ดนั้น ได้เจริญเติบโต ผลิดอกออกผลให้เห็นเป็นที่ประจักษ์
อยู่แต่เพียงว่าเราจะเปิดตา เปิดหู และเปิดใจเพื่อให้รับหรือไม่เท่านั้น
#พิทักษ์ราชัน
#โครงการในพระราชดำริ
#LongLiveTheKing
#SaveTheKing
#ทหารมีไว้ทำไม
#smartsoldiersstrongarmy
ขอเพิ่มเติมจากที่แชร์มาอีกทีนะครับ
1. ไทยไม่ใช่ประเทศด้อยพัฒนานะครับ อ้างอิงจากดัชนีพัฒนามนุษย์ HDI ประเทศด้อยพัฒนาจะมีค่า HDI อยู่ในระดับปานกลาง-ต่ำ (ต่ำกว่า 0.7) แต่ค่า HDI ของไทยอยู่ที่ 0.765 (อยู่ในระดับสูง) ในปี ค.ศ.2019
2. การพัฒนาประเทศไม่ใช่ภาระของสถาบันกษัตริย์ แต่เป็นภาระของรัฐบาลและประชาชนทุกคน สถาบันเป็นเพียงส่วนสนับสนุนเท่านั้น อย่าโยนความผิดไปที่สถาบัน เพราะสถาบันมีส่วนช่วยอย่างมากในหลายๆเรื่อง
โฆษณา