29 ต.ค. 2020 เวลา 00:04 • การตลาด
Keyword เป็นสิ่งสำคัญในยุคการตลาดดิจิทัลที่จะเชื่อมโยงธรุกิจเข้าสู่การค้นหาบนโลกออนไลน์
โดยส่วนใหญ่แล้วการค้นหาจะใช้คำทั่วไปที่สังคมคุ้นเคยหรือชื่อแบรนด์สินค้า ในบทความนี้เราจะเรียนรู้แนวทางของการค้นหาและกำหนดคีย์เวิร์ดให้กับธุรกิจ
การตลาดดิจิทัล Keyword เป็นสิ่งสำคัญที่จะเชื่อมโยงธรุกิจเข้าสู่การค้นหาบนโลกออนไลน์ โดยส่วนใหญ่แล้วการค้นหาจะใช้คำทั่วไปที่สังคมคุ้นเคยหรือชื่อแบรนด์สินค้า ในบทความนี้เราจะเรียนรู้แนวทางของการค้นหาและกำหนดคีย์เวิร์ดให้กับธุรกิจ
1⃣ Keyword กับ Social Media
ปัจจุบันการค้นหาผ่าน Google และ โซเชี่ยลมีเดีย Facebook YouTube เป็นสิ่งที่ทำกันโดยทั่วไป จึงทำให้ธุรกิจต้องปรับตัวเข้าสู่โลกออนไลน์เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในยุคดิจิทัล ซึ่งคีย์เวิร์ดเป็นตัวเชื่อมโยงระหว่างลูกค้าและธุรกิจ ดังนั้นคอนเทนต์รูปแบบต่างๆ ที่ใส่ไว้ในสื่อออนไลน์จึงต้องมีคีย์เวิร์ดเป็นส่วนประกอบอยู่ด้วยเสมอ
2⃣ การวิเคราะห์คีย์เวิร์ดด้วยตัวเอง
ดังนั้นเราควรที่จะวิเคราะห์ว่าคีย์เวิร์ดที่เหมาะสมกับธุรกิจและสินค้าของเราคืออะไร ที่จะทำให้การค้นเจอบนโลกออนไลน์มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยปกติแล้วคีย์เวิร์ดจะเป็น “คำทั่วไป” ที่สอดคล้องกับสินค้าของเรา เช่น
ตัวอย่าง “รีสอร์ทสุดหรูบนหาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต” คีย์เวิร์ดที่ควรจะเป็น ได้แก่ “รีสอร์ท” “รีสอร์ท หาดป่าตอง” “รีสอร์ท ภูเก็ต” “รีสอร์ท วิวสวย” “รีสอร์ทหรู” “เที่ยวภูเก็ต” “ที่พัก ป่าตอง” ที่พัก ภูเก็ต” “ที่พัก ภูเก็ต โปร” เป็นต้น
การคิดถึงสิ่งที่ลูกค้าจะคิดเป็นเรื่องสำคัญมาก อย่าเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง แต่ต้องเอาลูกค้าเป็นศูนย์กลางความคิด ลูกค้าจะคิดถึงอะไรที่เกี่ยวข้องกับสินค้าของเรา นอกจากเจ้าของผลิตภัณฑ์จะเป็นผู้กำหนดคีย์เวิร์ดเองแล้ว การใช้เครื่องมือช่วยก็เป็นอีกทางหนึ่ง เช่น เครื่องมือ Keyword Planner ที่อยู่ใน Google Ads. (https://ads.google.com/) เราสามารถใช้งานได้ฟรี
โดยทั่วไปแล้วการลงโฆษณาออนไลน์ในทุกแพลทฟอร์มทั้ง “Search Engine” และ “Social Media” จะต้องให้ความสนใจกับคีย์เวิร์ด เพราะเป็นเครื่องมือที่ทุกคนใช้ในการค้นหาสิ่งที่ต้องการบนโลกออนไลน์ ซึ่งคีย์เวิร์ดเหล่านนี้จะต้องถูกนำไปสร้างเป็นคอนเทนต์ให้กับสื่อดิจิทัล เช่น เว็บไซต์ Facebook Twitter Instagram หรือ YouTube เป็นต้น โดยเราจะต้องเริ่มต้นจากคีย์เวิร์ดที่สอดคล้องกับสินค้า เช่น ชื่อสินค้าทั่วไป แบรนด์ ประโยชน์ วิธีการใช้ สถานที่ กลุ่มผู้ใช้งาน เมื่อได้แล้วก็นำไปวิเคราะห์ด้วยเครื่องมือ Keyword Planner ที่แนะนำไปไว้ข้างต้น https://ads.google.com/ ก็จะได้สถิติการค้นหาของคีย์เวิร์ดว่าแต่ละตัวได้รับความนิยมมากน้อยแพียงใด แน่นอนว่าถ้าเราจะซื้อโฆษณา เราก็คงลงทุนกับคีย์เวิร์ดที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ
3⃣ วิเคราะห์กลุ่มลูกค้าเป้าหมายจาก “ความสนใจ” และ “พฤติกรรม”
มาถึงตอนเนี้เรารู้แล้วว่าการวิเคราะห์คีย์เวิร์ดสามารถเริ่มต้นทำได้ด้วยตัวเอง เพราะคงไม่มีใครรู้จัดสินค้าของเราดีกว่าเรา แต่ที่ต้องให้ความสำคัญเพิ่มเติมคือ “กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย” ที่เราจะต้องกำหนด ช่วงอายุ ภาษา อาชีพ ความสนใจ และ พฤติกรรม ที่อยู่อาศัยทางภูมิศาสตร์ เพราะการยิงแอดบนเฟสบุ๊คจะเน้นที่ความสนใจและพฤติกรรมของลูกค้าที่เกี่ยวข้องกับสินค้าของเรา เช่น ถ้าเรามีบริการรีสอร์ทที่พักหรูแบบมีสระว่ายน้ำส่วนตัว ราคาคืนละสองหมื่นบาท คุณคิดว่าลูกค้าจะต้องเป็นคนที่มีไลฟ์สไตล์แบบไหน ซึ่งไลฟ์สไตล์ก็จะแสดงออกด้วย “ความสนใจ” และ “พฤติกรรม” ในกรณีลูกค้ารายนี้ จะต้องมีพฤติกรรมเฝ้าดูโพสต์บนโซเชี่ยลที่เกี่ยวกับที่พักโรงแรมหรูหรา หรือชอบไปถ้ายรูปและเช็คอินตามสถานที่ดังกล่าว รวมถึงรสนิยมการใช้ชีวิต ที่บ่งบอกถึงความมีฐานะร่ำรวยพอที่จะยอมจ่ายเงินเช่าที่พักแบบนี้ได้
🤓ติดตามบทความกันต่อไปนะครับ และถ้าชอบในบทความก็ขอกำลังใจ คนละ 1 Like ด้วยนะครับ หรือจะกดติดตามเพจนี้ต่อไปเรื่อยๆ ก็จะขอบพระคุณเป็นอย่างสูงนะครับ🙏
โฆษณา