2 พ.ย. 2020 เวลา 14:03 • ธุรกิจ
สตาร์ทอัพ มูลค่า 2.5 ล้านล้านบาท
ที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก
Forrest Gump
2
หลี เสี่ยวตง เกิดปี ค.ศ. 1978 ที่เมืองเทียนจิน (อยู่ทางตอนเหนือของเซี่ยงไฮ้) ประเทศจีน พ่อแม่ของเขารับราชการ ตามค่านิยมของคนทางตอนเหนือของจีน โดยงานราชการเป็นงานที่มีความมั่นคงก็จริง แต่ก็ไม่ได้ร่ำรวยอะไร
เสี่ยวตง เติบโตในเมืองเทียนจิน โดยในวัยเด็กเขาใช้เวลาช่วงกลางคืนเล่นเกมส์ในร้านอินเตอร์เนตคาเฟ่ แต่เขาก็ไม่ได้ทิ้งเรื่องการเรียน โดยเรียนจบการศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยในเซี่ยงไฮ้
และเขาได้เริ่มต้นชีวิตการทำงานโดยเป็นพนักงานประจำ อยู่ฝ่ายทรัพยากรบุคคลของบริษัท Motorola ในประเทศจีน
2
ในแต่ละวันหน้าที่หลักของ หลี เสี่ยวตง ก็คือ การอ่านเรซูเม่ที่บันทึกประวัติการทำงานของผู้คนที่สมัครงาน เพื่อคัดเลือกคนเข้ามาทำงานที่ Motorola
“การอ่านเรซูเม่ของผู้คนนับไม่ถ้วน ทำให้ผมเริ่มคิดว่า เรซูเม่ในอนาคตของผมเองจะเป็นอย่างไร?”
“ถ้าผมยังทำงานนี้ต่อไป อีก 5 ปี ผมเดาได้เลยว่า เรซูเม่ของผมจะหน้าตาแบบไหน และมันต้องน่าเบื่อมากๆ”
ไม่แน่ใจว่าเพื่อนๆ เคยถามคำถามทำนองเดียวกันนี้กับตัวเองไหม ว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า เห็นภาพตัวเองเป็นอย่างไร?
=========================
นำเข้า "ความรู้" ส่งออก "ความคิด" ติดตาม
"นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
=========================
หลี เสี่ยวตง ในวัย 20 ต้นๆ ตั้งคำถามตัวเองแบบนั้น แต่เขาไม่หยุดแค่ “คำถาม”
เขาเลือกที่จะออกหา “คำตอบ” โดยลาออกจากงาน และกู้เงิน 120,000 เหรียญสหรัฐฯ และสมัครเรียนปริญญาโทด้านการบริหารธุรกิจ (MBA) ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด แห่งสหรัฐอเมริกา
สแตนฟอร์ด เป็น มหาวิทยาลัยระดับท๊อป ที่ขึ้นชื่อว่า เป็นแหล่งรวม ผู้ประกอบการที่มีความฝันที่อยากจะเป็นสตาร์ทอัพ ศิษย์เก่า ที่มีชื่อเสียง ระดับโลกมีมากมาย ตัวอย่างเช่น แลร์รี เพจ และเซอร์เกย์ บริน แห่ง “Google” หรือ รีด เฮสติงส์ แห่ง “Netflix”
Stanford
ในชั้นเรียนภาษาอังกฤษ อาจารย์ได้ถามชื่อ หลี่ เสี่ยวตง ซึ่งจังหวะนั้น เสี่ยวตง คิดว่า โดยปกติแล้ว คนจีนจะต้องมีชื่อหน้า เป็นชื่อภาษาอังกฤษ ตามด้วยนามสกุล คือ แซ่หลี่
ตอนนั้นเองมีความคิดหนึ่งแวบเข้ามาในหัวเขา โดยเสี่ยวตงนึกไปถึง ตัวละครเอกในหนังฮอลลีวูด ที่เขาชื่นชอบตั้งแต่ยังเด็ก ซึ่งก็คือ เรื่อง “Forrest Gump” ทำให้เขา ตอบอาจารย์ออกไปทันใดว่า เขาชื่อ “Forrest Li” คือ เอาชื่อต้น Forrest ตามด้วยแซ่ Li ของเขา
1
ฟอร์เรสท์ ลี
ฟอร์เรสท์ ลี (ชื่อใหม่) ได้ใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่าในมหาวิทยาลัย อีกทั้งยังได้พบรักกับแฟนสาวนามว่า ลี่เชียน หม่า ซึ่งได้แต่งงานกันในที่สุด โดยในระหว่างที่ยังเรียนอยู่ทาง ฟอร์เรสท์ ลี ได้มีโอกาสร่วมงานรับ ในงานรับปริญญาของแฟนสาว และได้รับฟังสุนทรพจน์ของ ศาสดาแห่งบริษัท Apple อย่าง สตีฟ จ๊อบส์ ในปี ค.ศ.2005
ซึ่งปาฐกถาของ สตีฟ จ๊อบส์ ถือเป็นสุดยอดปาฐกถา ที่ได้สร้างแรงบันดาลใจให้บุคคลที่มีโอกาสได้ฟังนับไม่ถ้วน รวมถึงตัว ฟอร์เรสท์ ลี เอง ที่ได้ฟังสดๆ ในวันนั้น และพอกลับบ้านยังเปิด YouTube ฟังย้อนหลังทุกวัน ติดต่อกันเป็นเดือนๆ
1
“ผมโชคดีที่ได้ร่วมงานดังกล่าว และได้รับฟังสุนทรพจน์จากปากของสตีฟ จ๊อบส์ โดยตรง”
“มันทำให้ผมมีความกล้าที่จะทำในสิ่งที่ผมทำแบบทุกวันนี้”
1
หลังเรียนจบ ฟอร์เรสท์ และแฟนย้ายกลับมาปักหลักที่สิงคโปร์ โดยเขาเริ่มต้นทำงานกับบริษัท MTV Networks ในส่วนงานพัฒนาสื่อดิจิตอล ทำอยู่ได้ไม่นาน ก็มีคนมาชวนทำสตาร์ทอัพ ซึ่งฟอร์เรสท์ ก็ใช้เวลาไม่นาน และตัดสินใจรับตำแหน่ง CEO ของบริษัทสตาร์ทอัพนั้น…
1
สตาร์ทอัพที่ว่าชื่อบริษัท GG Game เป็นแพลตฟอร์มสำหรับแข่งขันกีฬา eSport ที่กำลังเติบโตอย่างมาก (ตอนนั้นคือ ช่วงปี ค.ศ. 2006) ซึ่งฟอร์เรสท์ เองเป็นคนที่คลั่งใคล้ในการเล่นเกมส์อยู่แล้ว การได้มาบริหารบริษัทสตาร์ทอัพสายเกมส์ มันทำให้ฝันของเขาเป็นจริง เหตุการณ์ดูเหมือนจะไปได้สวย…
2
แต่อยู่ๆ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ที่ชวน ฟอร์เรสท์ เข้ามาร่วมงานก็ดันลาออกจากบริษัทจะไปเรียนต่อซะอย่างนั้น พร้อมด้วยปัญหาภายในบริษัท และเจอช่วงวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ปี ค.ศ. 2008 ทำให้บริษัทล้มเหลวไม่เป็นท่า...ฟอร์เรสท์ กลับไปหานักลงทุน และบอกว่าเขาทำเงินสูญไปหมดแล้ว
1
ฟอร์เรสท์ ลี พยายามอีกครั้ง โดยครั้งนี้ เขาขอเงินนักลงทุนกลุ่มเดิม อีก 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อเริ่มต้นใหม่…นักลงทุน ตอบตกลง เพราะเชื่อใจในตัว ฟอร์เรสท์ ลี ว่าจะสามารถทำสิ่งพิเศษให้เกิดขึ้นได้
1
จากการวิเคราะห์ของฟอร์เรสท์ ทำให้เขาพบจุดอ่อนของรูปแบบธุรกิจของสตาร์ทอัพเดิมของเขา ที่เน้นรายได้จากโฆษณาเท่านั้น แต่การจะทำให้เกมส์มีความยั่งยืน จำเป็นต้องมีรายได้หลักอีกฝั่งหนึ่ง นั่นก็คือ รายได้จาก “คนเล่นเกมส์”
ฟอร์เรสท์ ตั้งชื่อบริษัทใหม่ว่า “Garena” มาจากคำว่า “Global Arena” โดยช่วงเริ่มต้นก็ไม่ได้ลุยผลิตเกมส์เองเลย ซึ่งคงใช้เวลานาน และไม่สามารถการันตีได้ว่า จะประสบความสำเร็จ
1
เขาเลือกวิธีการ “นำเข้า” ซื้อลิขสิทธิ์ เกมส์ที่ประสบความสำเร็จในต่างประเทศ ทั้งอเมริกา ยุโรป และเกาหลี มาเปิดให้บริการที่สิงคโปร์ โดยเปิดให้เล่นฟรี แล้วขายไอท็ม ในเกม...
Garena เปิดตัวเกมแรกอย่างน่าผิดหวัง แต่เขาก็ไม่ท้อ…ปี ค.ศ. 2010 เขาได้ทำการซื้อลิขสิทธิ์เกมส์ที่ถือเป็นจุดเปลี่ยนของ Garena ก็คือ “League of Legends” สร้างรายได้ให้บริษัทอย่างมหาศาล และทำให้บริษัทเติบโตแบบก้าวกระโดด
Teehunter
ปี ค.ศ. 2015 Garena มีผู้เล่นเกมส์รายวันกว่า 23 ล้านคน
ปี ค.ศ. 2020 Garena มีผู้เล่นเกมส์รายวันกว่า 100 ล้านคน
ฟอร์เรสท์ ลี ยึดถือ คำแนะนำจากสตีฟ จ๊อบส์ ก็คือ “Stay Hungry, stay foolish” หรือแปลเป็นไทยว่า “จงกระหาย และ ทำตัวให้โง่ตลอดเวลา” เป็นคติประจำใจ ในการทำงานมาตลอด เขาไม่หยุดแค่เกมส์ แต่ต่อยอดไปที่ e-commerce อย่าง “SHOPEE” และระบบจ่ายเงินออนไลน์อย่าง “AIRPAY”
1
Garena ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “Sea Limited” เพื่อเข้าระดมทุนในตลาดหุ้นนิวยอร์ก (NYSE) ในเดือนตุลาคม ปี ค.ศ. 2017
ถึงแม้ทุกวันนี้ Sea Limited ยังขาดทุนมหาศาล แต่หุ้นก็ดูเหมือนได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยราคาหุ้นเพิ่มขึ้นเกือบ 4 เท่าตัว นับตั้งแต่ช่วงต้นปีก่อนโควิด
2
โดยปี ค.ศ. 2019 บริษัท Sea มีรายได้รวม 93,000 ล้านบาท ขาดทุนไปเบาะๆ 27,000 ล้านบาท
1
หากเทียบมูลค่ากิจการล่าสุดที่ 2.5 ล้านล้านบาท ก็อืม...
ทุกวันนี้ ทางพนักงานของ Sea เองก็มีคำกล่าวติดตลกว่า การที่ทำให้ Sea ขาดทุนแบบนี้เป็นเรื่องดี พนักงานจะได้หิวกระหาย อยู่แบบสบายๆ ไม่ได้ ต้องทำงานให้เต็มที่
1
ฟอร์เรสท์ ลี เองก็ยังไม่หยุดวิ่ง พยายามทำทุกอย่าง เพื่อเอาชนะในสงคราม ที่กำลังรบกันอยู่ให้ได้ โดยเฉพาะสงคราม e-commerce ที่ดูเหมือนจะไม่มีใครยอมใคร
เหตุการณ์ตอนจบ คงไม่มีใครรู้แน่ชัดว่าจะเป็นอย่างไร แม้กระทั่งตัว ฟอร์เรสท์ ลี เอง...
1
แต่ยังไงก็คงเหมือนกับคำกล่าวเปิดตัวของฟอร์เรสท์ กัมป์ พระเอกที่เขาชื่นชอบ
ฉากแรกของเรื่องตอนที่ ฟอร์เรสท์ กัมป์ กำลังนั่งรอเมล์ แล้วเค้าก็เปิดกล่องช็อกโกแลตแล้ว ก็ถามคุณผู้หญิง ที่นั่งอยู่ข้างๆว่า จะลองชิมช็อกโกแลตไหม?
1
“แม่ผมบอกว่า ชีวิตมันก็เหมือนกับช็อกโกแลต เราไม่มีทางรู้หรอกว่ามันเป็นรสอะไร จนกว่าจะได้กินมัน…”
1
Forrest Gump
หากบทความมีประโยชน์ กดไลค์ และแชร์ให้เพื่อนๆ ได้เลย
=========================
นำเข้า "ความรู้" ส่งออก "ความคิด" ติดตาม
"นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
=========================
(Ads) พิเศษ!! สำหรับผู้นำเข้า ส่งออก ที่กำลังมองหาเทคโนโลยี ที่จะช่วยคุณบริหารการนำเข้า-ส่งออก แบบมืออาชีพ
สามารถ ตรวจสอบได้เลยว่า ค่าขนส่งที่คุณได้ปัจจุบัน ถูกหรือแพงกว่าราคาตลาด!!
เชิญลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิทดลองใช้โปรแกรมฟรี ได้เลยวันนี้ที่
❤️ อ่านบทความย้อนหลังได้ที่
นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า marketplace: ใครมีสินค้าดีๆ โพสขายกันได้เลย
#นำเข้าส่งออกสุดขอบฟ้า #นำเข้า #ส่งออก
#ZUPPORTS
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา