4 พ.ย. 2020 เวลา 13:50 • ธุรกิจ
ชาวจีนโดยทั่วไป คงเสียใจ
หากทรัมป์แพ้การเลือกตั้ง
ชั่วโมงนี้ หลายๆ คน คงนั่งลุ้นกันตัวโก่ง ว่าทรัมป์ จะแพ้ หรือชนะการเลือกตั้งครั้งนี้
แต่แอดมินได้อ่านบทวิเคราะห์จากสื่อดังของญี่ปุ่นอย่าง Asia Nikkei วิเคราะห์เอาไว้ได้น่าสนใจถึงสาเหตุที่ชาวจีนโดยทั่วไป คงจะคิดว่าเป็นเรื่องที่ “ยอดเยี่ยม” มากๆ หากทรัมป์ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้
ซึ่งหากทรัมป์แพ้ คงจะต้องผิดหวังเป็นแน่
ทำไมคนจีนถึงจะดีใจ ถ้าทรัมป์ได้ไปต่อ?
หากพร้อมแล้ว ไปติดตามกันเลย
2
=========================
นำเข้า "ความรู้" ส่งออก "ความคิด" ติดตาม
"นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
=========================
4
1) ทรัมป์ ทำลายภาพการเป็น “ดินแดนแห่งความฝัน” สำหรับชาวต่างชาติที่มีความสามารถ อยากไปสร้างชีวิตใหม่ที่อเมริกา ส่งผลให้คนจีนที่เก่งๆ อยากกลับประเทศจีนมากขึ้น
4
ด้วยนโยบายชาตินิยมของทรัมป์ และการกีดกันผู้อพยพ ทำให้การทำงานในสหรัฐฯ ยากลำบากขึ้นทุกวัน อย่างไรก็ตาม หากโชคดีได้ทำงานที่สหรัฐฯ ก็จะดีกว่าทำงานที่จีนมาก เพราะว่าที่จีนมีวัฒนธรรมการทำงานคือ 996 หรือทำงานตั้งแต่ 9 โมงเช้า ยัน 3 ทุ่ม เป็นเวลา 6 วันต่อสัปดาห์ ซึ่งไม่น่าสนุกเอาเสียเลย
7
2) หากทรัมป์ชนะ จะเป็นโอกาสให้จีน สร้างความสัมพันธ์กับ พันธมิตรของทรัมป์ เหตุผลมาจากการที่ทรัมป์ ชอบหาเรื่องเค้าไปทั่ว ทั้งเรื่องการค้ากับเกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ทั้งๆ ที่เป็นเพื่อนกันแท้ๆ
2
อย่างไรก็ตาม มีการวิเคราะห์ว่า สาเหตุที่ทรัมป์หาเรื่องชาวบ้านโดยเฉพาะจีน สร้างศัตรูก็เพื่อช่วยเร่งคะแนนเสียงช่วงเลือกตั้ง หากทรัมป์ชนะจริงๆ ก็คงจะหันกลับไปดูแลสภาพในประเทศ (ที่กำลังย่ำแย่) ซะมากกว่าไปป่วนโลก
3
3) มีการล้อทรัมป์ กันในกลุ่มชาวเน็ตในจีนเรียกว่าทรัมป์ เป็น Chuan Jianguo (川建国) แปลไทยให้อารมณ์ว่า ทรัมป์ผู้สร้างประเทศจีน คือ ทรัมป์เปรียบเหมือน สายลับที่จีนส่งเข้าไปในอเมริกา เพื่อเร่งการเสื่อมถอยของสหรัฐฯ และทำให้จีนดูโดดเด่นขึ้นในสายตาชาวโลก
3
(อาจดูได้จากการรับมือ โควิด-19 ของจีน เทียบกับวิธีของทรัมป์)
Trump มี ID จีนด้วย cr.Quora
4) อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนที่จะดีใจหากทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง โดยตัวอย่างเช่น นักธุรกิจชาวจีนที่โดนพิษสงครามการค้า คงคิดถึง ไบเดน ที่น่าจะมีนโยบายที่ละมุนละม่อม ใช้วิธีทางการทูต มากกว่า
5) อีกกลุ่มหนึ่งที่ อยากให้ทรัมป์ ไปให้พ้นๆ ก็คือ เหล่านักเรียนจีนที่มีความฝันอยากไปเรียนที่สหรัฐฯ โดยเหล่าผู้ปกครองต่างเห็นตรงกันว่า ไม่อยากให้ทรัมป์ได้รับชัยชนะในครั้งนี้
1
เชื่อเหลือเกินว่าคนชอบเชียร์มวยชกกันสนุกๆ คงต้องเชียร์ฝั่งทรัมป์เป็นแน่ คะแนนตอนนี้ โจ ไบเดน ยังนำก็จริง แต่ยังต้องรอการนับคะแนนใน Swing State หลายๆ รัฐ
Cr. AP
ในมุมมองด้านการค้าการลงทุน ก็คงต้องบอกว่า ไทยเองก็ได้ประโยชน์จากสงครามการค้าอยู่ไม่น้อย ที่บริษัทต่างๆ ในจีนโดนขึ้นภาษี ทำให้คำสั่งซื้อสินค้าจากสหรัฐฯ ไหลมาไทยพอสมควร โดยเฉพาะสินค้ากลุ่ม อิเล็กทรอนิกส์
ส่วนการย้ายฐานการผลิต ออกจากจีน ดูเหมือนส่วนใหญ่จะไปเวียดนามซะมากกว่าไทย ด้วยเหตุผลหลายๆ ข้อ ทั้ง ค่าแรงที่ถูกกว่า ขนาดตลาดในประเทศของเวียดนามที่ใหญ่กว่าไทย และข้อตกลงทางการค้าที่รัฐยาลเวียดนามขยัน ไปเซ็นต์กับประเทศต่างๆ ไปทั่ว เรียกได้ว่าเป็นมิตรกับเค้าไปทั้งโลก
1
และคนที่ลงทุนในหุ้นสหรัฐฯ ก็อาจไม่ชอบใจนัก หาก โจ ไบเดน ชนะ ไม่ว่าจะเป็นนโยบายขึ้นภาษีนิติบุคคล, การลดการผูกขาดของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี, และนโยบายที่จะลดการผลิตน้ำมันลง
2
ทำไปทำมา ทรัมป์ที่ดูบ้าๆ กลับมีคนรัก อยากให้อยู่ต่อ มากกว่าคนเกลียด
1
ก็ต้องรอดูผลการเลือกตั้งครั้งนี้ว่า ชาวอเมริกัน เค้าคิดกันอย่างไร และโลกนี้จะได้รับชมสิ่งดีๆ ที่น่าสนใจจากทรัมป์ ต่อไปอีก 4 ปีหรือไม่…อีกไม่นานคงรู้กัน
1
Cr. Los Angeles Times
=========================
นำเข้า "ความรู้" ส่งออก "ความคิด" ติดตาม
"นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
=========================
(Ads) พิเศษ!! สำหรับผู้นำเข้า ส่งออก ที่กำลังมองหาเทคโนโลยี ที่จะช่วยคุณบริหารการนำเข้า-ส่งออก แบบมืออาชีพ
สามารถ ตรวจสอบได้เลยว่า ค่าขนส่งที่คุณได้ปัจจุบัน ถูกหรือแพงกว่าราคาตลาด!!
เชิญลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิทดลองใช้โปรแกรมฟรี ได้เลยวันนี้ที่
❤️ อ่านบทความย้อนหลังได้ที่
นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า marketplace: ใครมีสินค้าดีๆ โพสขายกันได้เลย
#นำเข้าส่งออกสุดขอบฟ้า #นำเข้า #ส่งออก
#ZUPPORTS
โฆษณา