6 พ.ย. 2020 เวลา 03:59 • ข่าว
ผู้พิพากษาศาลฯ มิชิแกน - จอร์เจียไม่รับฟ้อง
หลังทรัมป์ยื่นร้องขอให้หยุดนับคะแนน
1
ผู้พิพากษาทั้งในจอร์เจียและมิชิแกนได้ปฎิเสธคำฟ้องจากทีมรณรงค์หาเสียงของ โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ให้หยุดการนับคะแนนเสียงเลือกตั้งต่อ
หลังจากที่ทีมงานของทรัมป์กล่าวหาว่า การนับคะแนนเสียงในรัฐจอร์เจียมีบัตรเลือกตั้ง 53 ใบที่ยังไม่ได้ตรวจสอบปะปนอยู่ในกองบัตรลงคะแนนที่อยู่ในขั้นตอนการนับคะแนน แต่เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าบัตรลงคะแนนทั้งหมดส่งมาถึงหน่วยนับภายในเวลาที่กำหนดในเมืองชาแธมเคาน์ตี้ ยืนยันว่าบัตรเลือกตั้งทั้งหมดถูกจัดการอย่างถูกต้องและตรงเวลา
ส่วนผู้พิพากษาในรัฐมิชิแกนก็ได้ยกฟ้องในข้อพิพาทที่ว่า ผู้ท้าชิงจากพรรครีพับลิกันสามารถเข้าถึงการจัดการบัตรเลือกตั้งได้ (โกงเลือกตั้ง)
ผู้พิพากษาซินเทีย สตีเฟนส์ ตั้งระบุว่า มีการยื่นฟ้องในช่วงบ่ายวันพุธเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่จะมีการนับบัตรลงคะแนนครั้งสุดท้าย นอกจากนี้เธอยังกล่าวอีกว่า โจเซลิน เบนสัน เลขานุการรัฐ ผู้ตกเป็นจำเลยไม่ได้มีความผิดตามฟ้อง เพราะเธอไม่ได้ควบคุมการนับคะแนนท้องถิ่นแม้ว่าเธอจะเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่การเลือกตั้งของรัฐก็ตาม
1
โดยผู้ยื่นฟ้องได้กล่าวหาว่าเบนสัน ซึ่งเป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตอนุญาตให้มีการนับบัตรลงคะแนนต่อโดยที่ไม่มีทีมผู้สังเกตการณ์ของทั้งสองฝ่าย โดยเธอถูกกล่าวหาว่าบ่อนทำลาย “สิทธิตามรัฐธรรมนูญของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในมิชิแกนทุกคน ในการเลือกตั้งที่ยุติธรรมและชอบด้วยกฎหมาย”
2
เบนสันกล่าวผ่านทนายความของรัฐโดยปฏิเสธข้อกล่าวหา เพราะเธอไม่ได้มีอำนาจในการควบคุมการนับคะแนน ซึ่งส่วนใหญ่มีศูนย์กลางอยู่ที่ศูนย์ TCF ในเมืองดีทรอยต์ ที่มีกลุ่มผู้ประท้วงที่สนับสนุนทรัมป์ได้ไปรวมตัวกันตะโกนให้หยุดนับคะแนนขณะที่กำลังนับบัตรลงคะแนนอยู่
ในขณะที่ทรัมป์ ได้แถลงไม่ยอมให้มีการนับคะแนนเสียงของชาวอเมริกันจำนวนมหาศาล ซึ่งลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ โดยกล่าวหาว่า ถ้ามีการนับบัตรเลือกตั้งที่ถูกกฎหมาย (หมายถึงบัตรที่มาลงคะแนนที่คูหา) เขาจะชนะการเลือกตั้งอย่างง่ายดาย แต่หากนับบัตรเลือกตั้งที่ไม่ถูกกฎหมายและบัตรที่มาถึงช้า พวกเขาสามารถขโมยชัยชนะไปจากเรา
2
พร้อมกับโทษว่าที่เขาแพ้เลือกตั้งในหลายๆ รัฐเป็นเพราะมีการแทรกแซงจากสื่อยักษ์ใหญ่ บริษัททุนหนา ซึ่งเกี่ยวโยงกับพรรคเดโมแครต
1
พอแถลงจบผู้สื่อข่าวพยายามตะโกนถามว่า "คุณคือพวกขี้แพ้ชวนตีใช่หรือเปล่า "
ทรัมป์กลับไม่ตอบ แต่รีบเดินหนีเข้าหลังเวทีไปเลย
ส่วนทางด้านโจ ไบเดน เองก็ออกมาตอบโต้ทรัมป์ผ่านทางทวีตเตอร์ว่า “ไม่มีใครขโมยประชาธิปไตยไปจากเราได้ ทั้งตอนนี้และตลอดไป สหรัฐมาไกล ต่อสู้มามาก และอดทนมามากเกินกว่าจะปล่อยให้เรื่องนี้เกิดขึ้น”
โฆษณา