6 พ.ย. 2020 เวลา 09:46 • ประวัติศาสตร์
Chi Ha 120มม.
การยกพลขึ้นบกนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย มีทั้งเครื่องกีดขวางและป้อมปราการที่แข็งแรง การจะตีฝ่าออกไปได้นั้นจำเป็นต้องใช้การยิงสนับสนุนอย่างใกล้ชิดจากปืนใหญ่
รถถัง Chi Ha ติดปืนใหญ่ 120มม.ลำกล้องสั้นที่ถูกทหารอเมริกันยึดได้
จากปัญหาข้างต้น กองทัพเรือญี่ปุ่นได้ทดลองนำปืนใหญ่ขนาด 120มม. ลำกล้องสั้นมาติดกับรถถังกลาง Chi Ha แทนปืนหลักขนาด 47มม. เพื่อใช้ยิงสนับสนุนนาวิกโยธินในการทำลายเครื่องกีดขวางและป้อมต่างๆ รถถังกลางติดปืนใหญ่เหล่านี้สามารถตามไปสนับสนุนทหารได้อย่างใกล้ชิดกว่าการยิงปืนใหญ่ธรรมดาจากระยะไกลโดยที่พลังทำลายล้างสูงพอๆกัน
หลังจากทำการเปลี่ยนปืนเรียบร้อยและนำมายิง ปัญหาที่พบก็คือความแม่นยำที่ต่ำเอามากๆ เนื่องจากลำกล้องปืนนั้นสั้นเกินไป จึงได้มีการทดลองนำปืนใหญ่ทวิประสงค์ 120มม./45 10th year type ที่ใช้ยิงต่อสู้อากาศยานและป้องกันชายฝั่งมาทดลองติดกับตัวถังรถ Chi He โดยหวังว่ามันจะมีความแม่นยำมากกว่าปืนใหญ่ลำกล้องสั้น
ปืนใหญ่ 120มม./45 10th year type
ด้วยขนาดปืนที่ใหญ่เกินตัวของตัวถังรถ ทำให้ไม่สามารถยัดเยียดมันให้อยู่ภายในป้อมปืนได้ จึงต้องเปิดโล่งโดยมีแค่ตัวถังรถและปืนใหญ่
แม้ว่าปืนใหญ่ลำกล้องยาวจะดีกว่าลำกล้องสั้น แต่นั่นก็ใหญ่เกินกว่ารถถังกลางคันหนึ่งจะรับได้ เวลายิงจึงทำให้รถสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง จากการทดสอบได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าตัวถังรถรุ่นนี้ไม่สามารถทนแรงอัดจากปืนใหญ่ขนาดนั้นได้
จึงมีเพียงรถถัง Chi Ha ติดปืนใหญ่ลำกล้องสั้นเพียงไม่กี่คันเท่านั้นที่ถูกผลิตออกมาและเข้าประจำการในหน่วยนาวิกโยธิน ไม่มีรายงานที่แน่ชัดว่ารถถังเหล่านี้ได้เข้าร่วมทำการรบจริงๆ
จะว่าไปก็คล้ายๆกับรถตระกูล Waffenträger ของเยอรมันที่เน้นปืนใหญ่ไว้ก่อน อย่างอื่นค่อยว่ากัน
Waffenträger

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา