10 พ.ย. 2020 เวลา 02:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ถอดรหัส วิธีเจรจาต่อรองยังไง???
ไม่ให้เสียเปรียบคน!
START-UP #8
แล้วบทความก็มาถึงตอนที่ 8 ตอนล่าสุด แล้วค่ะ อืมม...ต้องบอกก่อนว่า...บทความตอนนี้มีสาระมากๆ ค่ะ...ให้สมกับตอนที่ 8 นี้เลยค่ะ 555 😆💕
คุณเคยเจอคนที่ชอบเอาเปรียบคนอื่นบ้างไหม?
ถ้าเป็นไปได้คงไม่มีใครอยากเจอ...อยากโดนเอาเปรียบ หรือ ถูกเอาเปรียบแน่ๆค่ะ
แล้วจะดีไหมคะ... หากเรารู้วิธีรับมือ รู้แนวทางการเจรจาต่อรอง ไม่ให้เสียเปรียบคน!
แล้วจะยิ่งดีกว่าไหม...หากการเจรจานั้น ได้ประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย ไม่มีใครเสียเปรียบใคร!!✨
วันนี้ฮักใจจึงจะมาเหลา เอ้ย! มา...'เล่า' ให้ได้อ่านกันค่ะ โดยอ้างอิงจากหนังสือเล่มนี้👇
101 กลวิธี ทำอย่างไร ไม่ให้เสียเปรียบคน
ฮักใจซื้อหนังสือเล่มนี้เก็บไว้นานแล้วค่ะ พอได้ดูตอนนี้แล้วต้องเขียนบทความ จึงนึกถึงและหยิบยกขึ้นมาอ่านอีกครั้ง และเลือกกลวิธีที่เข้ากับสถานการณ์ตอนที่ 8 มาเขียนค่ะ
เมื่อเจรจาตกลงกันไม่ได้ ก่อให้เกิดปัญหาความขัดแย้งขึ้น ไม่ได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ จนทำให้มีฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่ง แสดงออกโดยการเตือน เชิงข่มขู่เกิดขึ้น และหากตกลงกันไม่ได้อย่างใจอีกครั้ง ก็อาจนำไปสู่การแจ้งความ ฟ้องร้องดำเนินคดีได้ หรือไม่ก็ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเสียผลประโยชน์เป็นอย่างมาก แล้วจะทำอย่างไรดี??
👉มารู้จักวิธีนี้กันค่ะ วิธีเจรจาต่อรอง จากซีรีส์ START-UP #8
ถอดรหัส วิธีเจรจาต่อรองยังไง??? ไม่ให้เสียเปรียบคน!
ฮักใจสรุปสั้นๆ เพียง 3 ข้อ ให้เข้าใจง่ายๆ ตามแบบฉบับฮักใจ ดังนี้ค่ะ
1. ทัศนคติต่อคู่เจรจา
ให้คุณมองคนที่เจรจาเป็น “อีกฝ่ายหนึ่ง” แทนคำว่า “ฝ่ายตรงข้าม” เพราะหากมองเป็น “ฝ่ายตรงข้าม” จะทำให้เกิดผลลัพธ์แบบมี “ผู้ชนะ-ผู้แพ้”
ถ้าคุณปฏิบัติต่อพวกเขาอย่าง “คู่เจรจา” จะทำให้รู้สึกผูกพันส่วนตัวกว่า และนำไปสู่การสร้างความสำเร็จร่วมกัน ซึ่งจะได้ผลลัพธ์แบบ “ได้ประโยชน์กันทั้งสองฝ่าย” (win-win) นั่นเอง
2. ป้องกันตัวเองไว้ก่อน
หากคุณไม่รู้จักคู่เจรจา อีกฝ่ายหนึ่งมาก่อน หรือ คุณไม่ไว้วางใจเขา คุณควรเตรียมตัวให้พร้อม เผื่อเกิดสถานการณ์ที่คาดไม่ถึง ควรป้องกันตัวเอง เช่น คุณอาจมีการบันทึกเสียงขณะสนทนา บันทึกภาพเป็นวิดีโอ หรือ ระบุข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษรให้ชัดเจนค่ะ
3. วิธีมุ่งสนใจกับอนาคต
หากเรายังยึดติดกับอดีต เป็นไปได้ยากที่จะสร้างผลประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย เราจึงควรสนใจอนาคตมากกว่าค่ะ ดังนั้น วิธีมุ่งสนใจกับอนาคต คือ การบีบให้อีกฝ่ายลืมปัญหาในอดีต และ มองถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคตแทนค่ะ เช่น หากคุณทำแบบนี้แบบนั้นแล้วคุณจะเสียผลประโยชน์อย่างมาก แต่หากคุณทำตามข้อเสนอนี้และไม่ติดใจเอาความเรื่องราวก่อนหน้า คุณจะได้รับผลประโยชน์ที่มากกว่า หรือ เราทั้งคู่ต่างได้รับผลประโยชน์ร่วมกันอย่างมาก
เรียกว่า ไม่ใช่ทั้งมิตรทั้งศัตรู แต่เราได้ประโยชน์ร่วมกันค่ะ
เล่าจบแล้วค่ะ...ใครอ่านถึงตรงนี้ ฮักใจให้❤เลยค่ะ😊
ฮักใจมองว่า วิธีการเจรจาตอนที่ 8 ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่น่าสนใจค่ะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ พอเป็นไอเดียให้กับผู้อ่าน เมื่อเจอกับสถานการณ์ที่กำลังจะถูกเอาเปรียบได้นะคะ และหากผู้อ่าน ผู้เขียนท่านใด มีวิธีการดีๆ ไม่ให้เสียเปรียบคน ก็มาแชร์ มาแบ่งปัน มาเล่าในคอมเมนต์ได้นะคะ ขอบคุณค่ะ
ซีรีส์นี้ยังไม่จบมาลุ้นๆ ไปพร้อมกันค่ะ และฮักใจต้องรออัพเดทตอนใหม่ก่อน ในคืนวันเสาร์-อาทิตย์นี้ แล้วจะมาเขียนเล่าให้อ่านกันนะคะ
👉แล้วพบกับโพสต์ START-UP #9 ในวันจันทร์ที่ 16 พ.ย. 63 เวลาเดิม 9.00 น.ค่ะ ฝากติดตาม ไลค์ แชร์ และเป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ
.
.
.
ขอบคุณมากค่ะ
#ฮักใจ ❤️💪✨
โฆษณา