10 พ.ย. 2020 เวลา 02:30 • ความคิดเห็น
โพสต์นี้ไม่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์นะครับ แต่อยากจะชี้แจง และขอทำความเข้าใจ
ช่วงนี้ผมรู้สึกว่า Blockdit เริ่มจะมีคนใช้มากขึ้น สังคมก็เริ่มจะขยาย มีสมาชิกหน้าใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมา ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี
แต่พอสังคมแห่งนี้เริ่มจะใหญ่ขึ้น ผู้คนหลากหลายขึ้น คนร้อยพ่อพันแม่ บรรยากาศมันก็อาจจะไม่เหมือนเดิม
แต่จนถึงตอนนี้ ผมก็ยังคงยืนยันว่าคนที่ตามเพจผม 99% น่ารัก คุยรู้เรื่อง มีแค่ 1% ที่ปสด คุยไม่รู้เรื่อง และหลายคน ผมก็ต้องบล็อกไป ทั้งๆ ที่เมื่อก่อนมีน้อยมากที่จะบล็อก
ก่อนหน้านี้ มีบางคนที่ผมบล็อก ก็ได้ไปต่อว่าผม บอกว่าผมไม่มีความเป็นกลาง ไม่รับความเห็นต่าง
3
ผมตอบตรงนี้เลยว่าใช่ครับ ผมไม่มีความเป็นกลาง แต่ความไม่เป็นกลางของผม มันไม่เกี่ยวกับการเมือง หรือความคิดเห็นไม่ตรงกัน หรือแนวคิดไม่ตรงกันนะ ผมบล็อกคนที่ผมเห็นแล้วรู้สึก “รำคาญ” ไม่ว่าคนๆ นั้นจะมีแนวคิดยังไง ต่อให้คิดตรงกับผม แต่ถ้าผมรู้สึกว่าน่ารำคาญ ผมก็บล็อก (ซึ่งผมเคยทำมาแล้ว)
2
แต่ความรำคาญของผมมันก็มีเหตุผลนะครับ คนที่บล็อก นอกจากพวกที่เห็นได้ชัดว่าเข้ามาแล้วป่วนแน่ๆ หรือพวกที่มาถึงก็หยาบคายเลย ก็คือพวกที่ผมเห็นว่าทำให้คนทะเลาะโดยไม่จำเป็น หรือการเมืองขึ้นสมอง พยายามจะโยงไปการเมืองให้ได้ทุกเรื่อง (ซึ่งมันก็ทำให้เกิดการทะเลาะ)
2
อันที่จริง ผมไม่ได้ว่าอะไรนะถ้าจะมีพูดเหน็บ หรือโยงการเมืองบ้าง เพราะผมเองก็ทำ มีเหน็บ มีโยงบ้าง แต่ผมคิดว่ามันควรอยู่ในความพอดี อย่าเยอะไป อย่าดราม่า
1
คนล่าสุดที่ผมบล็อก เขาคิดว่าผมไม่เป็นกลาง มองไม่เหมือนเขา ซึ่งไม่ใช่ครับ ผมบล็อกเพราะรู้สึกว่าน่ารำคาญ ไม่จบไม่สิ้น
ในเม้นต์ของโพสต์นั้น คุณคนนี้มาคอมเม้นต์ แสดงความเห็น โยงกับการเมืองในปัจจุบัน ผมก็ไม่ว่าอะไร เพราะเนื้อหาของโพสต์นั้นมันก็อิงกับการเมืองของประเทศเราได้จริงๆ
พอมีคนมา replied ตอบในคอมเม้นต์นั้น ก็เกิดการโต้เถียงกันไปมา ผมก็ยังไม่ว่าอะไร ได้แต่ดูอยู่เงียบๆ ดูว่าคนที่มาเม้นต์จะเถียงกันไปได้ถึงไหน (แต่ในใจก็รู้สึกรำคาญแหละครับ คิดว่าจะดราม่าอะไรกันนักหนา)
ผมเห็นเงียบไปแล้ว ไม่มีการโต้เถียงกลับ ก็คิดว่าโอเค คงจบแล้วแหละ ก็เลยไม่ได้สนใจ แต่พอกลับมาดูอีกที คุณเจ้าของคอมเม้นต์นั้นดันไปขึ้นคอมเม้นต์ใหม่ ไม่จบไม่สิ้น แทนที่จะเถียงกันทีเดียวให้จบในเม้นต์นั้น ผมเลยรู้สึกรำคาญ จึงบล็อกไป (ซึ่งผมก็ทำไม่ถูกนะ ก็ใจร้อนไปเหมือนกัน ไม่ได้คิดว่าทำถูกครับ)
2
ดังนั้นถ้าให้ตอบ ก็ใช่ครับ ผมไม่มีความเป็นกลาง ความไม่เป็นกลางของผมคือผมรู้สึกว่าถ้าใครน่ารำคาญ ผมก็ไม่เข้าข้าง ไม่เก็บไว้
ก่อนหน้านี้ก็เคยมีคอมเม้นต์หนึ่งที่เม้นต์เห็นด้วยกับผม แนวคิดเหมือนผมทุกอย่าง แต่พอคนอื่นมาเม้นต์ (ไม่ใช่ replied comment นะครับ) ก็ตามไปแย้ง ไปแขวะคนอื่นๆ เรียกได้ว่าเกรียนทีเดียว
1
สุดท้ายผมก็บล็อกคนนั้นไปทั้งๆ ที่เขาเห็นด้วยกับผม แนวคิดคล้ายๆ กับผม เพราะรู้สึกว่าน่ารำคาญ มีแต่จะทำให้เกิดดราม่าโดยไม่จำเป็น ส่วนโพสต์อื่นๆ ที่ไม่ได้เห็นด้วยกับผม ผมก็ไม่บล็อกนะ เพราะไม่ได้รู้สึกว่าเขาเยอะ น่ารำคาญอะไร
ดังนั้นใช่ครับ ผมไม่มีความเป็นกลาง แต่ต้องการให้เพจเกิดการโต้เถียงที่ไม่จำเป็นน้อยที่สุด (ไม่ใช่โต้เถียงเชิงสร้างสรรค์) ดังนั้นเม้นต์ไหนที่ผมรู้สึกว่าน่ารำคาญ ดราม่าไม่หยุดหย่อน ทำให้เกิดการเถียง ทำให้คนอื่นๆ รู้สึกเสียบรรยากาศ ผมก็บล็อกครับ ไม่ว่าจะมีแนวคิดตรงกับผมหรือไม่ตรงกับผมก็ตาม
ส่วนอีกประเภทนึง คือพวกเข้ามาป่วนอย่างเห็นได้ชัด ขออนุญาตยกตัวอย่างนะครับ
เม้นต์นี้เคยตามแขวะผมในเพจอื่นๆ แล้วยังตามมาเม้นต์จับผิด แขวะในเพจผมอีก พูดไม่รู้เรื่อง และยังหยาบคาย (จนตอนนี้ผมก็ยังงงเม้นต์นี้อยู่ดีว่าจะสื่ออะไร พูดเหมือนคนเมา วกไปวนมา เหมือนจิตไม่ปกติ ยังมีข้างล่างต่อนะครับ แต่ผมไม่ได้แคปมา) แต่ตัวผมเองก็ได้เถียงกลับไปด้วยอารมณ์เหมือนกัน และก็มีการใช้ภาษาที่หยาบคายไปบ้าง ซึ่งอันนี้ก็ยอมรับ และต้องขอโทษด้วยครับ (ขอโทษคุณผู้อ่านนะครับ ไม่ได้ขอโทษเม้นต์ขี้เมานี้)
แต่ต้องย้ำอีกทีว่าคอมเม้นต์ที่ว่าเป็นเพียงแค่ 1% เท่านั้นครับ ส่วนมากคือน่ารัก โอเคเลย โดยเฉพาะกับคนที่มาเม้นต์ แสดงความเห็นบ่อยๆ พวกนี้คือน่ารัก โอเคมากๆ
1
จริงๆ ผมคิดว่าผมไม่บล็อกใครง่ายๆ นะ แม้กระทั่งคนที่เข้ามาฝากเพจ ผมยังปล่อยผ่าน ไม่ลบ ไม่ว่าอะไรเลย มีเพียงแค่เตือนบ้างว่าทาง Blockdit ไม่ให้ฝากเพจนะ แต่ก็ไม่ได้ว่าอะไร เพราะคิดว่าอาจจะยังไม่ทราบ และผมก็ใจเขาใจเรา เข้าใจว่าอยากให้คนรู้จักเพจของตัวเอง อะไรที่พอจะช่วยได้ ผมก็ช่วย เข้ามาเม้นต์เชิญชวนให้เปลี่ยนศาสนา ให้ไปพบพระเจ้า ผมก็เจอมาแล้ว แต่ผมก็เฉยๆ
1
ผมยืนยันอีกทีว่าผมไม่ได้บล็อกใครเพราะเห็นต่าง คิดไม่ตรงกัน ถ้าจะให้ผมบล็อกคนที่เห็นต่าง คิดไม่ตรงกัน ผมคงต้องไล่บล็อกเป็นหมื่นคนเลยแหละครับ
คนที่ผมบล็อกเป็นยังไง ก็ตามที่กล่าวไว้ด้านบนครับ สามารถย้อนไปอ่านได้
ผมเชื่อว่าเพจผมไม่ใช่เพจเดียวที่เจอคอมเม้นต์น่ารำคาญ หรือพวกที่มาป่วน ปสด ผมว่าเพจอื่นๆ ก็คงเคยเจอเช่นเดียวกัน และคงมีวิธีในการรับมือที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งผมก็ขอให้กำลังใจครับ และถ้าเป็นไปได้ ก็อย่าใจร้อนเหมือนผม ผมเองก็ไม่ใช่ว่าจะทำถูกเหมือนกัน
เพจผมยังคงมุ่งนำเสนอเรื่องราวของประวัติศาสตร์ และยังเน้นเรื่องคุณภาพอยู่เช่นเดิม แต่จะให้ถูกใจทุกคน เป็นไปไม่ได้ครับ และหวังว่าคนที่ติดตามผมมา น่าจะเข้าใจและรู้ว่าผมเป็นยังไง
ขอบคุณครับ
โฆษณา