10 พ.ย. 2020 เวลา 16:31 • ข่าว
บทวิเคราะห์: ค้าชายแดน 9 เดือน ปี’63 หดตัว 4.88% คุมเข้มโควิดจุดผ่านแดนเมียนมา
สรุปข่าว สำนักข่าว ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 4 พฤศจิกายน 2563 - 10:28 น
กรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า สถิติการค้าชายแดนและผ่านแดนของไทย ช่วง ม.ค.-ก.ย. ปี 2563 มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 968,878 ล้านบาท ลดลง 4.88% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แบ่งเป็นการส่งออก 563,953 ล้านบาท ลดลง 4.66% และการนำเข้า 404,925 ล้านบาท ลดลง 5.19% ไทยเกินดุลการค้า 159,028 ล้านบาท ปัญหาหลักๆที่ทำให้การค้าชายแดนไทยลดลง คือ ปัญหาโควิด-19 ที่ทำให้ไทยต้องคุมเข้มชายแดนรอบไทยอย่างเข้มข้น อย่างไรก็ดี พบว่าการขยายตัวของการค้าชายแดนและผ่านแดนมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันสถานะการเปิด-ปิด จุดผ่านแดนและเส้นทางผ่านแดน ช่วงการแพร่ระบาด COVID-19 ไทยสถานะการเปิด-ปิด จุดผ่านแดนรวมจุดผ่านแดนที่เปิดทำการทั้งหมด 36 แห่ง จาก 97 แห่งทั่วประเทศ และเส้นทางการขนส่งสินค้าผ่านแดนเปิดรวม 19 เส้นทาง จาก 23 เส้นทาง
วิเคราะห์
โควิด-19 เป็นผลกระทบที่คาดไม่ถึงแต่เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ส่งผลระยะสั้น ในระยะยาว ปัจจัยเสี่ยงต่อการค้าชายแดน ยังมีอีก เช่น ภาวะเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจคู่ค้าหลักมีทิศทางชะลอตัวลง , และ มีการแข่งขันสูงในด้านราคา เนื่องจากมีผู้ประกอบการมีเป็นจำนวนมาก โดยไทยมีสินค้าส่งออกสำคัญไปยังชายแดน เช่น ไทย-มาเลเซีย ส่งออก ยางพาราและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ไทย-เมียนมา ส่งออกผ้าผืน และเหล็ก ไทย-สปป.ลาว ส่งออกชิ้นส่วน รถยนต์และ น้ำมันดีเซล ส่วน ไทย-กัมพูชา ส่งออก รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ ,สินค้าแร่และเชื้อเพลิงอื่นๆ
ความคิดเห็น
ถึงแม้ในปัจจุบันการค้าชายแดนจะเจอผลกระทบด้านลบ ทั้งโควิด-19 เศรษฐกิจโลกคู่ค้าที่ชะลอตัวลง เข้ามากระทบหลายด้านในปีนี้แต่ การค้าชายแดนยังถือเป็นขุมทรัพย์ที่อยู่รอบประเทศไทย ที่มีมูลค่านับแสนล้านบาท ไทยยังต้องพัฒนาระบบโลจิสติกรวมถึงความสัมพันธ์ทางการค้าชายแดนอยู่ต่อไป ซึ่งปัจจัยที่เป็นบวกจุดแข็งของไทยต่อการค้ารอบชายแดน มี ดังเช่น 1.ประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะเป็นศูณย์กลางของ e-commerce และโลจิสติกของ ภูมิภาค โดยไทยจะเป็นฐานการกระจายสินค้าไปยังประเทศเพื่อน 2.ปัจจัยที่สร้างความได้เปรียบของสินค้าไทยในตลาดประเทศเพื่อนบ้านคือ ความคุ้นเคยกันด้านวัฒนธรรม เนื่องจากรูปแบบการบริโภคที่มีความใกล้เคียงกันเป็นพื้นฐานดั้งเดิมอยู่แล้ว
โฆษณา