12 พ.ย. 2020 เวลา 01:00 • การศึกษา
แนะนำ Ted Talk: ทำไมการจ้างงานที่ดีที่สุดไม่ได้เกิดจากเรซูเม่ที่สมบูรณ์แบบ
🔹️ ดำเนินรายการโดย เรจินา ฮาร์ทเลย์ (Regina Hartley) ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการจัดสรรทรัพยากรมนุษย์
🔹️ สิ่งที่ HR ทุกคนต้องเจอเวลาที่บริษัทเปิดรับสมัครงานก็คือ การมีจดหมายสมัครงานจำนวนมากทะลักเข้ามาในอีเมล์หลายร้อยฉบับ แล้วต้องมานั่งคัดเลือกว่าใครมีคุณสมบัติเหมาะสมกับองค์กร และแล้วช่วงเวลาแห่งการตัดสินใจก็เกิดขึ้น
1
🔹️ เพื่อนร่วมและเรจินา ได้แบ่งผู้สมัครงานออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือพวก 'ช้อนเงิน' (Silver Spoon) คนที่เกิดมาเพรียบพร้อมตามคุณสมบัติทุกอย่าง นับเป็นความได้เปรียบอย่างชัดเจน และอีกกลุ่มคือ 'นักสู้' (the Scrapper) คนที่ทำงานจิปาถะหลายอย่าง และต่อสู้กับชะตากรรมกว่าจะได้คุณสมบัติตรงตามกำหนด
2
🔹️ ถึงแม้คนที่ทำงานจิปาถะมากมายจะดูไม่คงเส้นคงวา ไม่มีสมาธิจดจ่อ ไม่สามารถคาดเดาได้ แต่ขณะเดียวกันก็อาจเป็นสัญญาณแห่งความมุ่งมั่นที่จะต่อสู้กับอุปสรรค เเละอย่างน้อยที่สุด 'พวกนักสู้' ก็สมควรที่จะได้รับการเรียกมาสัมภาษณ์
🔹️ ประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจคือ เมื่อเธอได้พบกับนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ เเละอ่านประวัติของผู้นำที่มีอิทธิพลมากมาย ข้อสังเกตหนึ่งพวกเขามีลักษณะเหมือนกันคือ มีประสบการณ์ความยากลำบากมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นความยากจน การถูกทอดทิ้ง ไปจนถึงความพิการทางการเรียนรู้ ฯลฯ
6
🔹️ และเมื่อพวกเขาผ่านช่วงเวลาเลวร้ายเหล่านั้นมาได้ จะเกิดปรากฏการณ์ที่นักวิทยาศาสตร์เรียกว่า การเติบโตหลังบาดแผล (Post Traumatic Growth)
8
🔹️ มีการศึกษากลุ่มเด็กกว่า 698 คนที่มีประสบการณ์รุนแรงหรืออยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เลวร้ายพบว่า 1 ใน 3 ของเด็กเหล่านั้นจะเติบโตขึ้นมาเป็นคนที่ประสบความสำเร็จ
1
🔹️ ยกตัวอย่าง เด็กคนหนึ่งที่เติบโตจากการเป็นเด็กอุปการะ เรียนไม่จบปริญญา เปลี่ยนงานบ่อย อาศัยอยู่อินเดียหนึ่งปี มีความบกพร่องในการอ่านหนังสือ ถามว่าคุณจะรับคนคนนี้เข้าทำงานไหม? แต่รู้ไหมว่า เขาคนนี้มีชื่อว่า สตีฟ จอบส์ (Steve Jobs)
7
🔹️ นอกจากนี้ยังมีสถิติว่า นักลงทุนระดับโลกในสหรัฐฯ กว่า 35 เปอร์เซ็นมีความบกพร่องในการอ่านหนังสือ บาดแผลเหล่านี้ทำให้เขาเติบโตกลายเป็นผู้ฟังที่ดี ใส่ใจในรายละเอียด และพัฒนาตัวเองจนกลายเป็นคนที่ประสบความสำเร็จ
5
🔹️ ฉะนั้นนักต่อสู้ที่เติบโตผ่านบาดแผลเหล่านั้น จะมีถูกผลักดันด้วยความเชื่อมั่น และควบคุมตัวเองได้อย่างสมบูรณ์ และถามตัวเองอยู่ตลอดเวลาว่า "ฉันควรทำอะไรที่แตกต่างเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น"
4
🔹️ นักต่อสู้ที่ไม่ได้เกิดมาเพรียบพร้อมจะมีมุมมองเพื่อเป้าหมาย และพวกเขาจะไม่ยอมล้มเลิกในตัวเอง มีอารมณ์ขัน มีการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และความท้าทายทางธุรกิจ ก็จะเป็นเรื่องง่ายสำหรับเขา ฉะนั้นคำแนะนำของเธอคือจ้างนักต่อสู้เหล่านี้เข้ามาทำงานเป็นสิ่งที่ควรทำ
3
ไปเรียนรู้กันต่อได้ที่: https://bit.ly/3exNjby
ติดตามความรู้ดีๆ จาก SHiFT Your Future ในช่องทางอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่:
👉🏻 LINE: @shiftyourfuture หรือ https://bit.ly/3jgkLnC
👉🏻 Facebook: https://bit.ly/2BKPB8x
👉🏻 Linkedin: https://bit.ly/3kf2wR5
👉🏻 YouTube: https://bit.ly/2HfWGAy
#SHiFTYourFuture #SHiFTReview #TedTalk #Resume
โฆษณา