12 พ.ย. 2020 เวลา 09:00 • หนังสือ
แนะนำหนังสือ: ศาสตร์แห่งการเขียนที่โน้มน้าวใจได้ทุกคน
🔹️ การเขียน การพูด การฟัง การอ่านทุกอย่างนี้อาจเป็นสิ่งที่เราทำได้กันตั้งแต่อนุบาล อาจจะอาศัยการฝึกฝนตามธรรมชาติและสัญชาตญานนิดหน่อย แต่สุดท้ายเราก็พูดเป็น อ่านออก เขียนได้ ฟังรู้เรื่อง
🔹️ แต่คำว่า 'ทำได้' กับ 'ทำได้ดี' นั้นต่างกัน เราอาจพูดสื่อสารเป็น แต่ไปพูดต่อหน้าคนหลายคนไม่เก่ง เราอาจเขียนสื่อสารเป็น แต่เป็นนักเขียนมืออาชีพไม่ได้ และการพูดเก่ง เขียนได้ดีดันเป็นทักษะที่สำคัญจนต้องมีวิชา Public Speaking หรือ Professional Writing บรรจุในหลักสูตรกันเลยทีเดียว
🔹️ หนังสือเล่มนี้จะพาเรามาโฟกัสที่ 'การเขียน' เพราะหนังสือเล่มนี้จะบอกเราว่าทำไมการเขียนได้ดีนั้นจึงสำคัญ และมีพลังจนกลายเป็นศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานแห่งชีวิตและโน้มน้าวใจได้ทุกคน
🔹️ คำตอบว่าทำไมการเขียนให้ได้ดีถึงสำคัญนักสามารถสรุปได้โดยประโยคง่ายๆ ว่า เพราะการเขียนจะช่วยให้เราจัดระบบความคิดได้ดี คิดได้อย่างมีตรรกะ เพราะการจะถ่ายทอดออกมาให้อ่านรู้เรื่อง เข้าใจได้นั้น เราต้องจัดระบบความคิดในหัวเราให้ได้ก่อน เพราะ "การเขียนและความคิดนั้น เป็นสิ่งที่แยกจากกันไม่ได้ ความคิดดีๆ ต้องคู่กับการเขียนที่ดี"
🔹️ การจัดระบบที่ว่าคือการคิดและเลือกให้ชัดก่อนว่าสารที่เราจะสื่อคืออะไร เราต้องมีเหตุผล และตัวอย่างที่จะมาสนับสนุนสิ่งที่เราจะสื่อ และเราต้องหาให้เจอว่าผลที่เราคาดหวังจากผู้อ่านคืออะไร จึงจะถ่ายทอดทั้งหมดนี้ออกมาอย่างมีตรรกะได้
🔹️ และเมื่อเราฝึกทำแบบนี้ซ้ำๆ ผ่านการเขียน สมองเราจะค่อยๆ ปรับระบบการคิดของตนเองให้มีตรรกะได้เอง และเมื่อเราคิดอย่างมีตรรกะได้ ทุกการสื่อสารของเราไม่ว่าจะเป็นการเขียนหรือการพูด จะเป็นเชิงธุรกิจหรือเรื่องส่วนตัวจะมีความน่าเชื่อถือ มีเหตุผล และโน้มน้าวใจคนได้ และอย่าลืมว่าทักษะในการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพนั้นเป็นทักษะที่สำคัญอย่างยิ่งในยุคนี้
🔹️ หนังสือเล่มนี้แนะนำสูตรการเขียนที่มีชื่อว่า O.R.E.O Map ที่จะใช้ได้กับการเขียนทุกรูปแบบ ตั้งแต่การเขียนสเตตัสในโซเชียลมีเดีย จดหมายธุรกิจ หรือการเขียนรายงานทางวิชาการ
- O (Opinion) ในการเขียนต้องมีการนำเสนอความคิดเห็นที่เป็นแกนกลางของเรื่อง
- R (Reason) ตามด้วยการพิสูจน์ข้อคิดเห็นนั้นด้วยเหตุผลและหลักฐาน
- E (Example) พิสูจน์อีกครั้งด้วยเหตุการณ์หรือตัวอย่าง
- O (Opinion) เน้นย้ำข้อคิดเห็นที่เป็นแก่นของเรื่องอีกครั้ง
🔹️อยากเขียนเป็น และเขียนได้อย่างมีตรรกะ ต้องไม่พลาดหนังสือเล่มนี้
#SHiFTYourFuture #SHiFTReview
ติดตามความรู้ดีๆ จาก SHiFT Your Future ในช่องทางอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่:
👉🏻 LINE: @shiftyourfuture หรือ https://bit.ly/3jgkLnC
👉🏻 Facebook: https://bit.ly/2BKPB8x
👉🏻 Linkedin: https://bit.ly/3kf2wR5
👉🏻 YouTube: https://bit.ly/2HfWGAy
โฆษณา