12 พ.ย. 2020 เวลา 05:20 • ข่าว
โอละพ่อ !! อาสาสมัครบราซิลที่ทดลองฉีดวัคซีนจีนที่เสียชีวิต พบว่าเกิดจากการฆ่าตัวตายไม่เกี่ยวข้องอะไรกับวัคซีน ทางการบราซิลอนุญาตให้ทดลองวัคซีนต่อได้แล้ว
ความเดิม
1) เมื่อสองวันก่อน หน่วยควบคุมสาธารณสุขของบราซิล(Anvisa) ได้ออกประกาศระงับหรือแขวนการทดลองวัคซีน CoronaVac ของบริษัท Sinovac จากประเทศจีนไว้ก่อน
 
โดยใช้คำว่ามีผลข้างเคียงที่ร้ายแรง(Severe Adverse Incident) โดยมีข่าวอย่างไม่เป็นทางการว่าอาสาสมัครรายหนึ่งเสียชีวิตลง
1
บริษัทวัคซีนชั้นนำของจีน
2) ไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนว่า อาสาสมัครดังกล่าวเสียชีวิตจากอะไร ได้รับวัคซีนจริง หรือได้รับวัคซีนหลอก หรือมีการเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่
3) ผู้ว่าการซาเปาโล(Doria) ซึ่งเป็นคู่แข่งทางการเมืองของประธานาธิบดีบราซิล(Bolsonaro)ได้แถลงไม่เห็นด้วยกับการประกาศยุติการทดลองวัคซีน
เพราะพื้นที่เซาเปาโล เป็นพื้นที่สำคัญในการทดลองวัคซีน และประชาชนจะได้รับประโยชน์จากวัคซีนจีนตัวนี้
4) ผู้อำนวยการสถาบัน Butantan ซึ่งดูแลเรื่องการวิจัยวัคซีน ตั้งข้อสงสัยว่า เรื่องนี้ขาดความชัดเจนทางวิชาการที่จะระงับการทดลองวัคซีน ไม่แน่ใจว่ามีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่
ประธานาธิบดีบราซิล
5) ประธานาธิบดีบราซิล ซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาแถลงว่า รู้สึกยินดีและถือเป็นชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่ที่มีการระงับการทดลองวัคซีนจีน เพราะตนเองเชื่อว่าวัคซีนจีนมีคุณภาพต่ำ
6) บริษัท Sinovac ของประเทศจีน ออกมาแถลงยืนยันความปลอดภัยของการทดลองวัคซีนซึ่งได้กระทำในหลายประเทศ ไม่ใช่เฉพาะบราซิลเท่านั้น
7) หลังจากมีการสอบสวนหาข้อมูลเป็นเวลาสองวัน หน่วยงาน Anvisa ซึ่งเป็นผู้ประกาศระงับหรือแขวนการทดลองวัคซีนไว้ชั่วคราว ได้ออกมาประกาศใหม่แล้วว่า
ประธานาธิบดีของจีน
ให้สามารถทดลองวัคซีนของจีนต่อไปได้ เพราะขณะนี้มีข้อมูลที่ชัดเจนครบถ้วนสมบูรณ์ว่า
อาสาสมัครรายหนึ่งที่อยู่ในโครงการทดลองวัคซีนที่เสียชีวิตนั้น มาจากการฆ่าตัวตาย โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการสอบสวนครบถ้วนเรียบร้อยยืนยันว่าเป็นการฆ่าตัวตาย
8) ซึ่งสอดคล้องกับการให้ข้อมูลของผู้บริหารสถาบัน Butantan ที่บอกว่า ตอนที่มีการระงับการทดลองวัคซีน จากการเสียชีวิต ไม่มีรายละเอียดว่าเสียชีวิตจากสาเหตุใด เมื่อขณะนี้ชัดเจนว่า เป็นการฆ่าตัวตาย ก็สมควรให้ดำเนินการทดลองต่อไปได้ เป็นการถูกต้องแล้ว
9)รัฐมนตรีสาธารณสุขของเซาเปาโล ก็แถลงทำนองเดียวกันว่า การเสียชีวิตนั้น เป็นเรื่องเหตุภายนอกไม่เกี่ยวข้องใดใดกับวัคซีน
10) ผู้บริหารบริษัท Sinovac Biotech ของจีน ออกมาแถลงขอบคุณ และแสดงความยินดีที่จะสามารถเดินหน้าทดลองวัคซีนในเฟสสามได้ต่อไป ซึ่งในเวลาอีกไม่นานนี้ ก็จะสามารถจดทะเบียนต่อไปได้
เรื่องราวดังกล่าวทั้งหมด ทำให้เกิดข้อสงสัยกันไปทั่วโลกว่า การระงับการทดลองวัคซีนของจีนที่บราซิลนั้น อาจมีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย หรือเป็นเรื่องที่เป็นวิชาการจริง ชวนให้สงสัยมากครับ
Reference
โฆษณา