12 พ.ย. 2020 เวลา 22:49 • บันเทิง
🌟เจาะใจ.. “ต้า AF3” บวชทำไม ? 🌟
ต้า หรือ สักกทัศน์ กุลไพศาล
: ชนะการประกวดร้องเพลงอันดับ ๒ ของทรู อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย ซีซัน ๓ (True Academy Fantasia Season 3)
: เคยเป็น VJ ของ TrueVisions,
: เคยเป็นนักร้อง, เคยเป็นพรีเซนเตอร์โฆษณาหลายชิ้น, ผลิตรายการ Book Smile ช่อง TrueVisions, ปัจจุบันทําธุรกิจส่วนตัว
การศึกษา : เรียนจบจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะเภสัชศาสตร์
🌟เข้าสู่วงการบันเทิงได้อย่างไร ?
ผมมีพื้นฐานเป็นคนชอบร้องเพลง เล่นกีต้าร์อยู่แล้วครับ และในช่วงที่มีการประกวดร้องเพลงของ ทรู อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย (True Academy Fantasia) ซีซัน ๓ ก็มีคนชวนให้ไปสมัคร ตอนนั้นตรงกับปิดเทอมพอดี ก็เลยสมัคร แต่ไม่ได้คาดหวังว่าจะชนะอะไร แต่สุดท้าย...ผมก็ต้องขอขอบคุณผู้ชมรายการจากทางบ้านมาก ๆ ที่เห็นความสามารถและโหวตให้กําลังใจกันมากจนผมได้ที่ ๒
1
🌟หลังจากชนะ..ชีวิตเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง ?
พอชนะ..ชีวิตก็เปลี่ยนเลยครับ จากการเป็นแค่นักศึกษาปี ๔ ธรรมดา ๆ ก็ต้องหักเหชีวิตเข้าวงการบันเทิงด้วย คือ วันจันทร์ถึงพุธผมต้องเรียนที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ส่วนวันพฤหัสบดีถึงอาทิตย์ก็ต้องบินมาร้องเพลง ทํางานวงการ และรับอีเวนต์มากมายในกรุงเทพฯ
ช่วงนั้นยอมรับว่าหนักมาก เพราะคณะเภสัชฯ เป็นคณะที่ต้องเรียนกันถึง ๕ ปี ซึ่งผมต้องทําโปรเจกต์คนเดียวเพื่อจบ เนื่องจากเวลาผมไม่ตรงกับเพื่อน อีกทั้งยังต้องอ่านหนังสือหนักเพื่อสอบเอาใบประกอบโรคศิลป์ให้ได้ด้วย
แต่ผมถือหลักว่า..แม้เข้าสู่วงการแล้ว เราต้องมีความรับผิดชอบที่ทําให้การเรียนไม่เสียด้วย แล้วอย่าให้ใครมาว่าเราได้ ฉะนั้นผมต้องใช้ศักยภาพทั้งหมดที่มีเต็มที่ แม้ในปีสุดท้าย ทั้งที่หนักสุด แต่ผมได้เกรด ๔ เกือบทุกวิชา อีกทั้งโปรเจกต์ก็ได้รับเลือกเข้าแสดงในงานวิทยาศาสตร์ ผมสามารถผ่านฉลุยทุกอย่างในระดับที่ดี จนคว้าเกรดเฉลี่ยตอนเรียนจบมาฝากคุณพ่อคุณแม่ที่ ๓.๒ ครับ
ตรงนี้..ก็อยากจะฝากข้อคิดแก่น้อง ๆ เยาวชนที่เป็นนักเรียนนิสิตนักศึกษาด้วยว่า การทําอะไรควบคู่กับการเรียนเป็นสิ่งที่ดีมาก เพราะมันคือโอกาส แต่ห้ามทิ้งการเรียนเด็ดขาด เพราะการเรียนเป็นพื้นฐานสําคัญที่จะทําให้เราไปต่อยอดอนาคตเราได้อีก
🌟อะไรทําให้ชีวิตเปลี่ยนมาถึงจุดนี้ ?
เรื่องของการเปลี่ยนชีวิตเป็นเรื่องของโอกาส ถ้าเรากล้าคว้าโอกาสที่เข้ามา มันก็อาจเปลี่ยนชีวิตเราได้จริง ๆ เพราะต่อให้ผมร้องเพลงเก่งแค่ไหนก็ตาม ถ้าไม่สมัครเข้าแข่งขัน ก็ไม่สามารถมายืน ณ จุดนี้ได้ เหมือนกับการบวชแหละครับ การเกิดเป็นผู้ชาย ถือว่าเราได้โอกาสแล้ว แต่ถ้าเราไม่คว้าไว้โดยการมาบวช เราก็พลาดที่จะรับรู้สิ่งดี ๆ ที่มีอยู่ในพระพุทธศาสนาไป
🌟คิดอย่างไรกับการบวช ?
ผมว่า..การบวชเป็นหน้าที่ของลูกผู้ชายตัวจริงครับ การบวชทําให้เราได้ใช้โอกาสแห่งการเกิดเป็นลูกผู้ชาย ที่สําคัญการบวชยังทําให้เราได้ตอบแทนคุณพ่อแม่เหมือนที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านตรัสไว้ หรือเหมือนที่โบราณกล่าวไว้ว่า “บวชให้พ่อแม่ได้เกาะชายผ้าเหลืองขึ้นสวรรค์” ซึ่งตอนแรกผมเองก็ไม่เข้าใจมากนัก แต่ในวันที่ผมบวช คุณพ่อคุณแม่ปลื้มมาก และการบวชครั้งนี้ของผมก็ทําให้คุณพ่อคุณแม่ได้เข้าวัด ได้มาสร้างบุญ เติมบุญใหม่ให้แก่ตัวท่านเอง ซึ่งตรงนี้เองครับที่เป็นการเปิดหนทางสวรรค์ให้ท่านอย่างแท้จริง
1
🌟ทําไมไม่บวชวัดอื่น ทําไมมาบวชวัดพระธรรมกายที่เป็นข่าว ?
คนสงสัยประเด็นนี้กันมาก ซึ่งผมก็ขอตอบตรงนี้ว่า..การจะตัดสินใจว่าอะไรดีหรืออะไรไม่ดี ผมว่า..ต้องลองเองครับ ไม่ใช่ว่าข่าวบอกไม่ดี แล้วสิ่งนั้นจะไม่ดีเสมอไป เหมือนกับการเข้าวัดพระธรรมกาย ซึ่งพี่ที่ผมเคารพรักมากคนหนึ่ง เขาเป็นคนดีมากครับ และเขาก็แนะนําให้ผมลองมานั่งสมาธิดู
พอผมได้ลองพาครอบครัวไปนั่งสมาธิเกือบ ๑ สัปดาห์ ได้ฟังหลวงพ่อทัตตชีโวท่านเทศน์เรื่อง ๕ ห้องชีวิต ผมประทับใจมาก รู้สึกไม่เหมือนกับข่าวลือที่เขาว่า ๆ กัน หลังจากนั้นผมจึงเกิดความคิดว่า..สักวันหนึ่งผมจะต้องบวชให้ได้ เพราะอยากศึกษาธรรมะให้ลึกซึ้งไปกว่านี้ แล้วนําธรรมะไปใช้ เพื่อให้ชีวิตเราเจริญก้าวหน้ายิ่ง ๆ ขึ้นไป
🌟เป็นคนดีธรรมดา ๆ ก็พอแล้ว ทําไมต้องบวชด้วย ?
การเข้ามาบวช..ดีกว่าตรงที่เราจะมีเวลานั่งสมาธิเต็มที่ สามารถฝึกตัวเพื่อขัดเกลากิเลสได้เต็มที่ จนสามารถ ลด ละ เลิก หลายอย่าง ซึ่งการเป็นฆราวาสทําจุดนี้ได้ยาก
1
🌟ได้อะไรจากการบวช ?
ผมนั่งสมาธิได้นานขึ้น นั่งได้ดีขึ้นกว่าเดิม มีความสุขกว่าเดิม เพราะการบวชทําให้เรามีเวลาฝึกสมาธิอย่างต่อเนื่องจนใจสงบ ซึ่งก็มีวันหนึ่ง..ขณะที่ผมเดินเวียนประทักษิณรอบพระมหาธรรมกายเจดีย์ ใจผมเป็นสมาธิมาก จนมีอาการตกศูนย์และตัวเบา ซึ่งตอนเป็นฆราวาส ผมหาโอกาสทําอย่างนี้ได้ยาก
ที่สําคัญ...การบวชทําให้ผมได้ฝึกตัวเอง ฝึกแก้นิสัยที่ไม่ดีของตัวเอง และทุกวันผมจะพยายามพิจารณาตัวเอง ถามตัวเองเสมอว่า..ความเป็นพระของผมได้มาตรฐานพอที่ผมจะกราบตัวเองได้อย่างสนิทใจไหม? และเมื่อคิดอย่างนี้ ผมจะมีพัฒนาการในการขัดเกลากิเลสมากขึ้น และมีความพยายามฝึกตัวเองให้เป็นพระแท้ให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไปทุกวัน ซึ่งพอผมทําได้ ความรู้สึกชนะตัวเองมันจะเกิดขึ้น จนผมเกิดความรู้สึกเคารพตัวเอง (Self Respect) ขึ้นมา
ผมว่า..จุดนี้สําคัญมากครับ เพราะบางคนเกิดมาไม่เคยรู้สึกเคารพตัวเอง ศรัทธาตัวเองอย่างแท้จริงเลย ซึ่งคนประเภทนี้จะรู้สึกตําหนิตัวเอง รู้สึกตัวเองไม่ดีพออยู่ตลอดเวลา ตรงนี้อันตรายนะครับ เพราะหากความคิดนี้ฝังอยู่ในจิตใต้สํานึกนาน ๆ คนคนนั้นก็จะมีบุคลิกภาพที่ไม่มั่นใจในตัวเอง และสุดท้ายจะประสบความสําเร็จในชีวิตได้ยาก
ตรงกันข้าม หากเราฝึกชนะตัวเองได้เยอะขึ้นเรื่อย ๆ ความมั่นใจในตัวเองจะเพิ่มขึ้น เราจะมีความสุข ความภูมิใจในตัวเอง ซึ่งจุดนี้เอง..มันส่งผลตรงต่อบุคลิกภาพที่เหนี่ยวนําความสําเร็จมาสู่ชีวิตเราง่าย ๆ
🌟ได้ข่าวว่า..ที่มาบวชเพราะอยากให้ลูกเป็นคนดีด้วย ทําไมคิดอย่างนั้น ?
ผมว่า..ธรรมะเป็นสิ่งสําคัญมากกับสถาบันครอบครัวครับ การที่เราจะสอนให้ลูกเป็นคนดีได้ ไม่ใช่แค่คิดหรือแค่บอกลูก แต่ต้องเริ่มที่หัวหน้าครอบครัวอย่างผมก่อนเลย สืบเนื่องจากวัดนี้ทําให้ผมรักษาศีล ๕ ได้ เพราะเมื่อตอนผมทํางานอยู่ในวงการบันเทิง สภาวะแวดล้อมทําให้รักษาศีลได้ยากมาก พอผมมีลูกจึงรู้สึกห่วงลูกมาก..กังวลว่า..เมื่อลูกโตขึ้นเขาจะเป็นคนดีได้อย่างไร ห่วงว่าเขาจะเสียคนไหม
ด้วยเหตุนี้...ผมจึงเอาตัวเองเข้ามาศึกษาธรรมะพร้อมครอบครัว เพื่อให้ลูกทั้ง ๒ คนของผมคุ้นกับสังคมที่ดี คุ้นกับการรักษาศีล ๕ คุ้นกับความเคารพ ความกตัญญู รู้ดี ชั่ว ถูก ผิด เหมือนคําพูดที่ว่า พ่อแม่เป็นเหมือนพระอรหันต์ของลูก ซึ่งผมก็ต้องทําหน้าที่เป็นพ่อที่สมบูรณ์ คือ ปิดนรกเปิดสวรรค์ให้ลูก สอนให้เขาเป็นคนดีด้วย...
สุดท้ายนี้..ผมก็อยากให้ลองมาใช้โอกาสของการเกิดเป็นผู้ชายโดยการบวชดูนะครับ เพราะการบวชได้อะไรมากกว่าที่เราคิดไว้จริง ๆ ...
🌟Cr. ร.ลิ่วเฉลิมวงศ์ สำนักสื่อธรรมะ
💥💥👇👇👇ชมคลิป👇👇👇💥💥
🍀โครงการอุปสมบท บูชาธรรมมหาปูชนียาจารย์ประจำปี 2563
🍀กำหนดการ
เข้าโครงการ : วันอาทิตย์ 22 พฤศจิกายน พ.ศ.2563
พิธีบรรพชา : วันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ.2563
พิธีอุปสมบท : วันที่ 12 - 13 - 14 ธันวาคม พ.ศ.2563
สถานที่อบรม : มหารัตนวิหารคด รอบพระมหาธรรมกายเจดีย์ วัดพระธรรมกาย
ระยะเวลา : อบรมระหว่างวันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ.2563 - วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2564
🍀หลักฐานการสมัครบวช
1. สำเนาทะเบียนบ้าน
2. สำเนาบัตรประชาชน
3. หลักฐานการศึกษา
3
🍀คุณสมบัติผู้เข้าอบรม
1. เป็นชายแท้ อายุ 20 ปี ขึ้นไป
2. มีสุขภาพแข็งแรง ไม่เป็นโรคติดต่อ โรคจิต โรคประสาท หรือโรคประจำตัวอื่น ๆ ที่ร้ายแรง
3. ไม่ติดยาเสพติดให้โทษทุกชนิด
4. ร่างกายไม่ทุพพลภาพ
5. เป็นผู้อยู่ง่าย กินง่าย ไม่เป็นอุปสรรคต่อการอบรม
6. มีคุณสมบัติอื่น ๆ ของผู้บวช ตามกฎมหาเถรสมาคม
🍀สอบถามรายละเอียดได้ที่ www.dmycenter.com, www.บวช.com หรือโทร 02-831-1234
🌟รับธรรมะดี ๆ ที่เป็นประโยชน์และเป็นกำลังใจในการปฏิบัติธรรม เพื่อให้เข้าถึงความสุขภายในได้ที่นี่
⚡️Line
⚡️Facebook
⚡️YouTube
⚡️Instagram
⚡️Twitter
⚡️Pinterest
⚡️Spotify
⚡️Apple Podcasts
⚡️JOOX
⚡️TikTok
⚡️Blockdit
⚡️Google Maps
โฆษณา