17 พ.ย. 2020 เวลา 12:28 • ความคิดเห็น
Conspiracy Theory 06 ทฤษฎีสมคบคิด ตอน สุดยอดนักแทรกแซง สหรัฐอเมริกา
ในโลกปัจจุบันไม่ว่าจะสหรัฐหรือจีน ไม่มีใครเป็นพันธมิตรหรือศรัตรูที่ถาวรหากถามว่าแล้วเราจะอยู่ฝั่งไหนข้างไหน ผมคงบอกได้แค่ว่าคงต้องเล่นไปตามเกมส์โลกให้มองขั้วอำนาจของเงิน การทหารและการเมืองให้ดีว่ามันจะย้ายไปอยู่ฝ่ายไหน ส่วนประเทศเราBalanceความเสี่ยงได้ยอดเยี่ยมอยู่แล้ว
-----------------------------------------🇺🇸🇺🇸❣️
ในปัจจุบันสหรัฐนั้นเป็นชาติมหาอำนาจอันดับ1ของโลก จุดกำเนิดคร่าวๆของสหรัฐคือการที่คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ค้นพบโลกใหม่นั่นคือที่นี่อเมริกา การอพยพมาตั้งถิ่นฐานของคนหลากหลายเชื้อชาติ(ในช่วงแรกๆคือชนชาติยุโรปซะเป็นส่วนใหญ่) ก่อนเกิดการรวมชาติจนเป็น สหรัฐอเมริกา ในปัจจุบัน และเมื่อย้อนกลับไปถึงชนชาติคนจากยุโรปนิสัยที่สหรัฐติดมาจนถึงปัจจุบันคือการ ออกเดินทางแสวงหาดินแดนแสวงหาทรัพยากรยังผืนดินแห่งใหม่ออกผจญภัยไปยังดินแดนต่างๆ(หรือพูดแรงๆคือการล่าอาณานิคม) ทำไม?ยุโรปถึงชอบออกแสวงหาล่าอาณานิคมเพราะในพื้นที่ยุโรปส่วนใหญ่ค่อนข้างยากลำบาก พืชพันธ์เพาะปลุกค่อนข้างลำบากปลูกอาหารได้น้อยอีกอย่างเป็นดินแดนที่หนาวเหน็บ ความหนาวมันหนาวเข้ากระดูกซึ่งทำให้พวกเขามีนิสัยออกเดินทางไปแสวงหาทรัพยากรกลับมายังบ้านเกิด แทบจะติดเป็นยีนของฝรั่งไปแล้ว ย้อนกลับมามองสหรัฐ ดินแดนแห่งนี้คือที่ของเสรีชน ที่แห่งอิสรภาพ และสุดยอดระบบทุนนิยมเสรี อย่างแท้จริงของโลก ด้วยระบบเสรีรวมถึงจำนวนประชากรจำนวนมาก ทำให้ประชาชนชาวอเมริกาบริโภค ค่อนค้างเยอะ เมื่อการผลิตในประเทศไม่พอจำเป็นต้องออกแสวงหาดินแดนไปนำทรัพยากรจากทั่วโลกกลับมาให้ชาวอเมริกาบริโภคได้อย่างเพียงพอ ทั้งอาหาร แร่ธาตุต่างๆ และสิ่งสำคัญคือน้ำมัน
-อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้สหรัฐก้าวขึ้นมามีอำนาจอันดับหนึ่งของโลก นั้นเป็นเพราะการชนะสงครามโลกถึง2ครั้งและอีกอย่าง สมรภูมิรบนั้นอยู่ที่ยุโรปซะเป็นส่วนใหญ่ ทำให้มหาอำนาจโลกเก่าอย่างอังกฤษ บอบช้ำจากสงครามอย่างหนัก ทวีปยุโรปเสียหายอย่างหนัก ในขณะที่อเมริกาเสียเพียงนิดเดียวคือที่เพิร์ลฮาร์เบอร์ จากการโจมตีของญี่ปุ่น
หลังจากนั้นสหรัฐได้ทำแผนมาร์แชลล์ (Marshall Plan)สร้างแผนนี้มาเพื่อช่วยยุโรปฟื้นฟูให้กลับมามีเศรษฐกิจที่ดีขึ้นอีกครั้ง สหรัฐได้ประโยชน์เต็มๆ2อย่าง 1.ได้พันธมิตรยุโรปมาเป็นพวก 2.เมื่อยุโรปเริ่มมีเงินอเมริกาก็ขายของได้มากขึ้นหลังจากที่เจอวิกฤติเศรษฐกิจปี 1930 The Great Depression
3.สหรัฐได้ก่อตั้งองค์การสันนิบาตชาติ ปัจจุบันคือ สหประชาชาติ เพื่อดูแลความสงบสุขของโลกหรือแท้จริงแล้วเพื่ออะไร?
-ต่อมาในปี 1964 หลังผ่านสงครามโลก ผ่านสงครามเย็น มาสู่ลัทธิคอมมิวนิส คอมมิวนิสแพร่กระจายอย่างรวดเร็วจากรัสเซีย สู่จีน สู่เกาหลี สู่เวียดนาม จังหวะนั้นเองที่ สหรัฐต้องส่ง CIA กระจายไปทั่วภูมิภาคเอเชีย
-ต่อมาในปี1973 ประธานาธิปดี ลินดอน บี. จอห์นสัน สู้ในสงครามเวียดนามเพื่อหยุดลัทธิคอมมิวนิสนี้ แต่สุดท้ายก็แพ้
-1986 การแทรกแซง ลิเบีย ในสมัยประธานาธิปดี โรนัลด์ เรแกน (Ronald Reagan)ในสมัยนั้นลิเบีย ปกครองโดย มูอัมมาร์ กัดดาฟี (Muammar al-Gaddafi) กัสดาฟีสามารถอยู่ในอำนาจปกครองลิเบียได้ยาวนานมากถึง40ปี ทำไมถึงอยู่ได้นานขนาดนั้น เพราะ ความจริงกัสดาฟี แม้จะไม่ได้ให้อำนาจทางการเมืองแก่ประชาชนมีสิทธิมีเสียง เสรีภาพทางการเมือง นั้นน้อยมาก แต่ต้องยอมรับว่าเขาเข้ามาพัฒนาประเทศอย่างแท้จริง ประชาชนอยู่ดีกินดี มีความสุข แต่แน่นอนว่าถ้าประชาชน มีกินมีใช้สิ่งที่เขาจะเรียกร้องต่อไปคือ สิทธิเสรีภาพประชาธิปไตย(สิ่งที่ตอนนั้นประชาชนลิเบียยังไม่มี)สุดท้ายกัสดาฟี เสียชีวิต( สำนักข่าวอัลจาซีร่าห์ รายงานเมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า พลเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ได้เสียชีวิตลงแล้ว ด้วยน้ำมือของฝ่ายปฏิวัติ พร้อมปล่อยคลิปวิดีโอก่อนกัดดาฟีเสียชีวิตเผยแพร่ไปทั่วโลก สร้างความพึงพอใจให้กับผู้นำชาติตะวันตกเป็นอย่างมาก) ใช่ว่าสิ่งไม่ดีเขาไม่มี ผู้เห็นต่างทางการเมืองถูกสังหารนับร้อย นั่นคือสิ่งที่เขาทำพลาดเช่นกัน **ลิเบียเป็นประเทศที่มีน้ำมันเกรดดี สุดในโลก นั่นทำให้ กัสดาฟี ยึดกิจการน้ำมันมาเป็นของรัฐ(Nationalisation)และนำรายได้เหล่านั้นสร้างรัฐสวัสดิการแก่ประชาชน ก่อนกัสดาฟีเข้ามากุมอำนาจประชาชนลิเบียมีรายได้ต่อหัวเพียง40 ดอลล่า หลังจากกัสดาฟีเข้ามากุมอำนาจสร้างรัฐสวัสดิการประชาชนลิเบียมีรายได้ถึง8000ดอลล่า นี่คงทำให้เห็นแล้วว่าทำไมเขาถึงปกครองประเทศได้ถึง40ปี มีแต่คนรักเขาณตอนนั้น สหรัฐหมายที่จะได้น้ำมันจากลิเบียมาครอบครองและท่านผู้อ่านก็คงรู้ว่าสุดท้ายเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้น สรุปหลังจากที่กัสดาฟี เสียชีวิต มีการจัดตั้งรัฐบาลผสมถึง3รัฐบาลและปัจจุบันก็ยังขัดแย้งกันอยู่ในประเทศ เกิดความเหลื่อมล้ำขึ้นมาก จนสุดท้ายUNต้องตั้งคณะผู้แทนพิเศษเข้ามาเจรจาและท่านผู้อ่านก็รู้UNตั้งโดย สหรัฐอเมริกา เข้ามาเจรจา=แทรกแซง เมื่อประเทศเกิดความขัดแย้ง นั่นก็เข้าสมการของสหรัฐทันที
*เกร็ดความรู้ เกี่ยวกับกัสดาฟี
ดีนาร์ทองคำของเขาจะปิดระบบเศรษฐกิจปลอมของ Rothschilds ทั่วโลกและให้อำนาจกลับคืนสู่ประชาชน
ลิเบียและ QADDAFI ... ข้อเท็จจริงที่อาจถูกปฏิเสธ .......
1. ไม่มีค่าไฟฟ้าในลิเบีย ประชาชนทุกคนสามารถใช้ไฟฟ้าได้ฟรี
2. ไม่มีดอกเบี้ยเงินกู้ธนาคารในลิเบียเป็นของรัฐและเงินกู้ที่ให้กับประชาชนทุกคนในอัตราดอกเบี้ย 0% ตามกฎหมาย
3. บ้านถือเป็นสิทธิมนุษยชนในลิเบีย - กัดดาฟีสาบานว่าพ่อแม่ของเขาจะไม่ได้บ้านจนกว่าทุกคนในลิเบียจะมีบ้าน พ่อของกัดดาฟีเสียชีวิตในขณะที่เขาภรรยาและแม่ของเขายังคงอาศัยอยู่ในเต็นท์
4. คู่บ่าวสาวในลิเบียทุกคู่จะได้รับเงิน 60,000 เหรียญดีนาร์ (50,000 ดอลลาร์สหรัฐ) จากรัฐบาลเพื่อซื้ออพาร์ทเมนต์หลังแรกเพื่อช่วยในการเริ่มต้นครอบครัว
5. การศึกษาและการรักษาพยาบาลฟรีในลิเบีย ก่อนกัดดาฟีมีเพียง 25% ของชาวลิเบียเท่านั้นที่รู้หนังสือ วันนี้ตัวเลขอยู่ที่ 83%
6. หากชาวลิเบียต้องการประกอบอาชีพเกษตรกรรมพวกเขาจะได้รับที่ดินทำไร่โรงเรือนอุปกรณ์เมล็ดพืชและปศุสัตว์เพื่อเริ่มต้นฟาร์มของพวกเขาทั้งหมดนี้ฟรี
7. หากชาวลิเบียไม่สามารถหาสถานศึกษาหรือสิ่งอำนวยความสะดวกทางการแพทย์ที่ต้องการในลิเบียได้รัฐบาลจะให้ทุนพวกเขาไปต่างประเทศไม่เพียง แต่ฟรี แต่พวกเขายังได้รับค่าที่พักและค่ารถจำนวน 2,300 ดอลลาร์สหรัฐ
8. ในลิเบียหากชาวลิเบียซื้อรถรัฐบาลจะอุดหนุน 50% ของราคา
9. ราคาน้ำมันในลิเบียคือ $ 0.14 ต่อลิตร.
10. ลิเบียไม่มีหนี้ภายนอกและเงินสำรองอยู่ที่ 150 พันล้านดอลลาร์ซึ่งขณะนี้ถูกแช่แข็งทั่วโลก
11. หากชาวลิเบียไม่สามารถหางานได้หลังจากสำเร็จการศึกษารัฐจะจ่ายเงินเดือนโดยเฉลี่ยของอาชีพราวกับว่าเขาหรือเธอเป็นลูกจ้าง
12. การขายน้ำมันส่วนหนึ่งของลิเบียจะโอนเข้าบัญชีธนาคารของชาวลิเบียทั้งหมดโดยตรง
13. แม่ที่ให้กำเนิดบุตรได้รับเงิน 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ
14. ขนมปัง 40 ก้อนในลิเบียราคา 0.15 ดอลลาร์
15. 25% ของชาวลิเบียสำเร็จการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย
16. กัดดาฟีดำเนินโครงการชลประทานที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งเรียกว่าโครงการแม่น้ำที่สร้างจากมนุษย์อันยิ่งใหญ่เพื่อให้มีน้ำพร้อมใช้ทั่วประเทศในทะเลทราย การแทรกแซงทางทหารของสหรัฐฯในลิเบียมีเป้าหมายเพื่อกำจัดดีนาร์แอฟริกันที่ได้รับการสนับสนุนจากทองคำ
ทำไมต้องเข้าแทรกแซง ก็เพราะ ระบบทุนนิยมในสหรัฐ สิ่งสำคัญ50%ของGDPคือการบริโภค สรุปง่ายๆคือการขนทรัพยากรเหล่านั้นกลับไปให้ประชาชนตนเองบริโภคให้เพียงพอต่อความต้องการนั่นเอง
-หลังจากนั้น ต่อมาในปี1991 ซัดดัมฮุสเซนบุกยึดคูเวต อเมริกาก็มีความจำเป็นที่จะต้องเข้าควบคุมและซาอุดิอาระเบียก็มองอิรักว่าเป็นภัยคุกคามจึงขอให้สหรัฐเข้ามาช่วยในสงครามครั้งนี้ จึงเกิดเป็นปฏิบัติการ Desert Storm ปฎิบัติการพายุทะเลทราย หรือเรียกอีกชื่อว่า สงครามอ่าวเปอร์เซีย คือหนึ่งในสงครามครั้งใหญ่ ที่เป็นการสู้รบระหว่างกองกำลังผสม 39 ชาติ ที่นำโดยสหรัฐฯ
โดยสงครามครั้งนี้เริ่มต้นจาก การที่อิรักรุกรานคูเวตและผนวกรวมคูเวตเป็นส่วนหนึ่งของประเทศอิรัก
-กลุ่มชาติพันธมิตรแสดงความกังวลว่า ถ้าหากไม่ทำอะไรกับอิรัก อิรักจะเริ่มเปิดฉากรุกรานซาอุดิอาระเบียเพื่อควบคุมปริมาณน้ำมัน หากทำสำเร็จ อิรักจะเป็นผู้ควบคุมแหล่งทรัพยากรน้ำมันรายใหญ่ของโลกทันที
-ภายหลัง ประธานาธิบดี จอร์จ บุช ได้ประกาศหยุดยิงเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 1991 แต่การคว่ำบาตรที่นำโดยสหรัฐฯ และสหประชาชาติต่ออิรักยังคงมีอยู่ต่อไป ในปี 1996 มีข้อมูลบ่งชี้ว่ามีเด็กชาวอิรักราว 576,000 คน เสียชีวิตหลังจากความอดอยากและยากจน หลังสงครามอ่าวเปอร์เซียยุติลง
สุดท้ายอิรักก็เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ การร่วมมือกันของสหรัฐ ซาอุดิอาระเบีย และฝ่ายสัมพันธมิตรUN
ซาอุดิอาระเบียเป็นเพื่อนรักของสหรัฐอเมริกามานานแล้ว ก็มีหลายบริษัทในอเมริกันที่เข้ามาลงทุนอย่างเช่น Standard Oil ที่ตอนนั้น มีเจ้าของเป็น มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลกณตอนนั้นอย่าง John D. Rockefeller
หลังจากซาอุดิอาระเบียชนะสงครามนั่นก็เป็นครั้งสำคัญที่ชาวต่างชาติเริ่มเข้ามายุ่มย่ามในดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิมจึง เกิดเหตุการณ์ 911 ต่อมา
(ในปัจจุบันอิรักก็อ่อนแอเหมือน ลิเบีย จนเกิดกลุ่ม ISIS ที่จะประกาศตั้งรัฐอิสลาม ซึ่งก็เป็นกลุ่มที่เข้าแทรกแซงจากทางซาอุดิอาระเบียและซีเรียส่งเข้ามาและก่อนที่ ISISจะขยายอำนาจมากมากไปกว่านี้ก็โดนรัสเซียเข้ามาจัดการ
-1999 สงครามยูโกสลาเวีย ที่มีการรบกันของฝ่ายต่างๆ และเกิดเหตุช็อคโลกเกิดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ใน โคโซโว (Kosovo) นั่นจึงทำให้อเมริกาต้องเข้าแทรกแซงอีกครั้งในคำที่ว่ากองกำลังรักษาสันติภาพ
และอีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่อเมริกาจะต้องเข้าไปแซมในพื้นที่แถบยุโรปตะวันออกรวมถึงเอเชียกลางตะวันออกกลางพื้นที่ตรงนั้นเป็นจุดยุทธศาสตร์ในการส่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่จะต้องหล่อเลี้ยงคนในยุโรปยาวไปถึงยุโรปตะวันตกแน่นอนว่ายุโรปก็เป็นพันธมิตรอันเก่าแก่ของสหรัฐอเมริกามาก่อนนี่จึงเป็นสิ่งที่อเมริกายอมไม่ได้ถ้าเกิดยุโรปจะมีปัญหาเกิดขึ้น
-ต่อมาในยุคของบารัคโอบามาได้ส่งหน่วย Seal Team Six เข้าไปล่าหัวโอซามาบินลาเดนในอัฟกานิสถานและก็จัดการได้สำเร็จอัฟกานิสถานเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของสหภาพโซเวียตเดิมก็คือรัสเซียในปัจจุบันการที่สามารถจัดการกับฐานที่มั่นได้นั่นก็หมายถึงความมั่นคงในภูมิภาคตะวันออกกลางและน้ำมันเริ่มลดน้อยลง แล้ว
****** บทความหน้าเจอกันกับ Conspiracy Theory 01 ทฤษฎีสมคบคิด ตอน กำเนิดราชานายทุน The World's Richest Family ไม่ก็ จีน และ สหรัฐ ไทยคือจุดยุทธศาสตร์(ยังไง)?
❣️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา