24 พ.ย. 2020 เวลา 01:20 • ปรัชญา
ถ้าล้มแล้วอย่ารีบลุก ใจเย็นๆนะ.. ใจเย็นๆ
1
เมื่อความผิดพลาดไม่ใช่ ความล้มเหลว แต่เป็นเพียงเราขาดประสบการณ์
และความน่ากลัวของความผิดพลาด คือเราไม่รู้ว่าสิ่งที่ทำให้เราล้มมันคืออะไร?
ไม่ว่าคุณจะแข่งขันอะไร ล้วนมีเวลานอก ยิ่งบนสังเวียนการต่อสู้ยังมีเวลาให้คุณพัก นับ10เลย
วันนี้เพจใจดี จะมานำเสนอ 10นับ ที่คุณควรรู้ตอนคุณล้ม
นับ1 : ล้มแล้วอย่าเพิ่งลุก
ถ้าคุณคิดจะลุก หลังจากที่คุณเพิ่งล้ม บอกได้เลยคุณจะกลับมาล้มที่จุดเดิมอีกแน่นอน เพราะฉะนั้นอันดับแรกต้องห้ามใจตัวเองไม่ให้รีบลุกให้ได้ก่อน
นับ2 : นอนเอาแรง
ไม่รู้ล่ะว่าโลกใบนี้จะหมุนไปทางซ้ายหรือขวา แต่หลังจากที่เราห้ามใจไม่ให้รีบลุกคือการนอนเอาแรงก่อน 55
อย่าเพิ่งไปคิดอะไร ทำสมองให้โล่งๆเข้าไว้ พักก่อน พักก่อน
นับ3 : ตั้งสติ
หลังจากที่เรานอนเอาแรงให้สมองมันโล่งๆแล้ว สิ่งต่อมาคือการตั้งสติ และ พิจารณาความเป็นจริง ว่าจริงๆ แล้วเราเป็นใคร กำลังทำอะไรอยู่
นับ4 : รู้จักตัวเอง
ว่าเรามีกำลังแค่ไหน สามารถสู้กับคู่ต่อสู้แบบไหน บางครั้งเราอาจจะเหมาะกับการลงทุนเล็กๆ หรือเราที่แท้สามารถลงทุนระดับเมกกะโปรเจกต์ได้
นับ5 : มองหาความผิดพลาด
การที่เรารู้จักตัวเองไปแล้ว สิ่งที่ควรทำต่อไปคือ การมองหาความผิดพลาด เพราะความผิดพลาดของแต่ละคนไม่เหมือนกัน หลายครั้งที่เราล้ม เรายังไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าเราล้มเพราะอะไร บางคนล้มเพราะใจร้อนมากไป บางคนล้มเพราะโลภมากไป และ ที่ทำให้เราล้มหนักมากที่สุดมักเกิดจากที่เราใจดีเกินไป
นับ6 : อุดช่องโหว่
เมื่อเราเรียนรู้จักตัวเอง เรียนรู้จักความผิดพลาดแล้ว ก็ควรที่นำสิ่งนั่นมาปรับใช้ ไม่ใช่เอาไว้ถอนหายใจ หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเดิมที่อาจจะทำให้เราผิดพลาดเหมือนเดิมอีก
นับ7 : เสริมกำแพง
หลังจากที่เราพยายามอุดช่องโหว่แล้ว สิ่งที่ควรทำควบคู่กันไป คือการเสริมกำแพง เช่น ถ้าเราเป็นคนใจร้อนตอนตัดสินใจเรื่องสำคัญ ก็ต้องหัดหายใจเข้าออกช้า เพื่อเป็นการลดความตื่นเต้น จะทำให้เราอุดช่องโหว่ได้มากยิ่งขึ้น
นับ8 : ลุกขึ้น
ถ้านับ 8 แล้วคุณยังไม่ลุก คุณก็อาจจะได้นอนพักไปยาวๆได้ การลุกไม่ใช่ การออกไปต่อสู้ แต่นั้นหมายความว่าคุณพร้อมที่ จะต้องสู้กับคู่ต่อสู้ตรงหน้าแล้ว
นับ9 : ทบทวน
ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการผิดพลาด เหล่านั้นอีกครั้งหนึ่ง จัดลำดับเหตุการณ์สิ่งที่คุณจะทำ ให้เป็นไปตามแผน เตรียมตัวป้องกันเหตุการณ์ที่ทำให้เราเคยล้มเหลว
นับ10 : ลุย
นับมาถึงนับ10แล้ว ถ้ายังไม่กล้าที่จะลุย คุณก็คงต้องแพ้ เพราะสิ่งที่จะชนะความผิดพลาด และ ความล้มเหลวได้นั้นก็คือความสำเร็จ
หวังว่าเพื่อนๆ จะไม่รีบลุก หรือ นอนกันไปยาวๆจนเกินไปนะครับ เพราะทุกอย่างต้องมีความพอดี จัดสรรชีวิตให้พอดี แล้วเดินหน้าลุยกันต่อไปครับ
สามารถติดตามใจดี ได้อีกช่องทางที่ App :facebook blockdit และ instagram
#ถ้าใจเราดี.อะไรๆก็ดีไปหมด
โฆษณา