22 พ.ย. 2020 เวลา 11:57 • การเกษตร
ไปฟาร์มก่อนนำเสนอ : เรื่องเล่าหลังฟาร์มเสร็จ
EP 8 การปลูกพืชจะง่ายขึ้น ถ้าดินอุดมสมบูรณ์ไปด้วยอินทรีย์วัตถุ
เมื่อจุดเริ่มต้นของการปลูกต้นไม้แน่นอนว่ามาจากดิน 100% ไม่ว่าจะไปอบรมในเรื่องการปลูกพืชจากที่ไหนยังไง " วิทยากร " ก็จะต้องพูดถึงเรื่องดินทุกครั้ง ช่วงหนึ่งผมตระเวนหาความรู้เกี่ยวกับงานเกษตรเยอะมาก ทั้งไปอบรมถึงสถานที่จริงและหาฟังบรรยายทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ถ้าพูดถึงการปลูกพืชแบบอินทรีย์
มักจะต้องทำดินให้ดีพอ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องใช้ปุ๋ยเคมี (แต่ไมได้หมายความว่าปุ๋ยเคมีไม่ดีนะครับ แค่ต้องการจะสื่อว่าการปลูกแบบอินทรีย์ก็เป็นอีกแนวทางนึง ที่อาจสร้างจุดขายได้) ยกตัวอย่างเรื่องจริงจากที่ผมพบเจอมา ผมเคยวุ่นวายอยู่นานมากในการหาซื้อวัสดุปลูกมาผสมกันไม่ว่าจะเป็น มะพร้าวสับ ขุยมะพร้าว แกลบดำ มูลวัวและหน้าดินในบริเวณบ้าน มาดูกันครับว่าผมเสียเงินไปเท่าไรกับวัสดุปลูกเหล่านี้
มะพร้าวสับ 1 กระสอบ ราคา 60 บาท
ขุยมะพร้าว 1 กระสอบ ราคา 60 บาท
แกลบดำ (ขายใส่ถุงพลาสติก) 7 ถุง ราคา 100 บาท
มูลวัว 1 กระสอบ ราคา 35 บาท
หน้าดินในบริเวณบ้าน ฟรี
รวมทั้งหมด ราคา 255 บาท
นี่คือวัสดุ 1 ชุดที่ผมนำมาผสมรวมกันและนำมาทดลองปลูกพืช ผลปรากฎว่าการเจริญเติบโตของพืชดีมาก แต่ไปตายเอาเพราะเรื่องแมลงซะส่วนใหญ่
(มีข้อแนะนำนิดนึงครับ มูลสัตว์ไม่ว่าอะไรก็ตามถ้านำมาผสมดินแล้วควรทิ้งไว้ซักระยะหนึ่งประมาณ 1 เดือน เพราะมันจะเกิดการย่อยสลายตัวมันเอง แล้วทำให้เกิดความร้อนภายในดิน ถ้านำไปปลูกพืชเลยอาจตายได้ครับ) สำหรับวัสดุปลูกทั้งหมดในราคา 255 บาท ผมนำมาปลูกใส่กระสอบปลูกขนาด เส้นผ่านศุนย์กลาง 10 นิ้ว ลึก 20 นิ้ว ได้ทั้งหมดแค่ 4 กระสอบครับ !! มันได้ผลดีก็จริง แต่ผมมาคิดๆดูว่าถ้าจะปลูกเพื่อทำการค้าขายจริงๆ ผมคงจะต้อง
หมดเงินไปกับค่าวัสดุปลูกเยอะมากแน่ๆ
แต่ . . . มันก็มีอีกวิธีหนึ่งที่ได้รับความรู้มาจากการไปอบรบและฟังบรรยายมา นั่นคือในบริเวณบ้านหากมีส่วนที่เป็นพื้นที่ที่มีต้นไม้ใหญ่ๆปกคลุมอยู่ เช่น ต้นกระถิน กล้วย ไผ่ และอื่นๆ หน้าดินในบริเวณนั้นจะดีเป็นพิเศษเพราะมันจะเต็มไปด้วยอินทรีย์วัตถุมากมาย และไม่ค่อยโดนแสงแดดเผา เลยทำให้ในดินจะมีจุลินทรีย์ต่างๆมากมายที่ช่วยในการเจริญเติมโตของพืช ที่สำคัญเนื้อดินจะค่อนข้างร่วนพอสมควร ไม่แข็งเป็นก้อนมากนัก ถือเป็นวัสดุปลูกชั้นดีที่ได้มาฟรีๆ แต่ . . . ก็ต้องแลกมากับการออกแรงเป็นพิเศษในการขุดและขนย้าย เพื่อมาใช้ในการปลูกพืชของเรา
ซึ่งตอนนี้ผมได้ตั้งใจจะนำดินส่วนนี้มาปลูก " มันหวานญี่ปุ่น " จะมาลองดูว่าตามที่ได้ค้นคว้าหาความรู้มานั้นจะจริงอย่างที่เราเข้าใจหรือไม่ ?
หวังว่าประสบการณ์อันน้อยนิดจากเพจ "ไปฟาร์มก่อน" จะพอมีประโยชน์สำหรับใครบางคนที่อยากเริ่มต้นทำงานเกษตรบ้างนะครับ
ฝากกด LIKE & SHARE & ติดตาม เพจนี้ไว้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
โฆษณา