28 พ.ย. 2020 เวลา 05:00 • กีฬา
[ จาก 'มาราโดน่า' ถึงฟุตบอลไทย ]
25 พฤศจิกายน 2020 เป็นอีกหนึ่งวันที่โลกลูกหนังต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ กับการจากไปแบบไม่มีวันย้อนมาของ ดีเอโก้ มาราโดน่า หนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดเท่าที่มวลมนุษยชาติเคยมีมา
มาราโดน่า เป็นต้นแบบของ 'คนจริง' ที่ไม่เคยทำตัวเสแสร้งแกล้งเป็นหล่อต่อหน้าสื่อมวลชนเหมือนหลายๆ ผู้เล่นที่โฉมหน้าอีกอย่าง แต่พอลับตาประชาชีกลายเป็นอีกคนละเรื่องเดียวกัน
ไม่ว่าจะนอกสนามหรือในสนาม มาราโดน่า ก็ยังเป็น มาราโดน่า
เขาใช้ชีวิตแบบสุดซอยในทุกๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการปาร์ตี้, อบายมุข, พัวพันกับมาเฟีย, การเมืองหรือเรื่องฉาวกับสาวๆ พี่แกพร้อมบวกเสมอ
แม้จะรู้ว่าสุ่มเสี่ยงต่อภาพลักษณ์ของตัวเอง ทว่า มาราโดน่า ก็ยักไหล่ให้กับสิ่งเหล่านั้น เพราะอย่างที่บอกไป ทุกๆ การกระทำมันบ่งบอกว่านี่แหละตัวเขาเอง
เรื่องการใช้สารเสพติดและชีวิตราตรีเหมือนจะเป็นเครื่องเคียงคู่มากับ มาราโดน่า แบบมิตรสนิท
เขายอมรับแบบลูกผู้ชายว่าใช้ยาเสพติดรวมถึงการดื่มด่ำในรสสุราที่ติดงอมแงมจนโงหัวไม่ขึ้น
นี่คือเรื่องในด้านดาร์กของ มาราโดน่า ที่ผมเกริ่นมาเพื่อโยงเข้าสู่ฟุตบอลไทย
เพราะมีนักเตะสัญชาติไทย ไม่น้อยเลยที่ 'หลงทาง' ก่อนจะไปได้ถึงดวงดาว
เอาที่คิดชื่อได้อย่าง วัชรากร ไกลถิ่น และ ศักรินทร์ จันทร์โยธา 2 โคตรดาวรุ่งแห่งยุค 2000 ต้นๆ ที่ผมรู้สึกเสียดายพรสวรรค์เหลือเกิน
ทั้งคู่เป็นนักเตะที่ได้รับการยกย่องไปทั่วทั้งวงการลูกหนังไทย ว่าจะก้าวขึ้นไปเป็นตัวหลักของทีมชาติในอนาคต โดยเฉพาะรายของ ศักรินทร์ นี่ถึงขั้นที่ว่า ธีรศิลป์ แดงดา ยังโค้งคาราวะให้ความสามารถ และออกมายอมรับตรงๆ ว่า "เขาเก่งกว่าผมอีก"
ทว่าทั้ง 2 คนดันมีไลฟ์สไตล์นอกสนามคล้ายคลึงกับ มาราโดน่า เสียเหลือเกิน มันจึงเป็นเหตุผลให้ วัชรากร และ ศักรินทร์ ต้องยุติเส้นทางอาชีพของตนเองก่อนวัยอันควร
ในขณะที่เพื่อนร่วมรุ่น ศักรินทร์ อย่าง ธีรศิลป์ หรือรุ่นน้องโรงเรียนไม่ว่าจะเป็น กวินทร์ ธรรมสัจจจานันท์ และ ธีราทร บุญมาทัน ต่างก้าวไปติดทีมชาติแบบสม่ำเสมอ แถมยังรับค่าเหนื่อยเหยียบล้านบาทต่อเดือน
กลับกัน ศักรินทร์ ซึ่งเป็นผู้นำของชาวแกงค์กลับไปไม่ถึงฝั่ง
ที่ผมเขียนมาไม่ได้มีเจตนาเหยียบย่ำหรือซ้ำเติม แต่ยกมาเป็นอุทาหรณ์สำหรับเยาวชนรุ่นต่อๆ ไป หากว่าน้องๆ ได้อ่านบทความนี้ จะได้ไม่ก้าวพลาด
นักกีฬาเป็นอาชีพที่ต้องใช้ร่างกายอย่างหนักหน่วง แน่นอนว่าถ้าหากคุณยังเที่ยวเต็ดเตร่, รับประทานอาหารที่ไม่ถูกหลักโภชนาการ, ห่วงหล่อหรือข้องเกี่ยวกับสิ่งเร้ารอบๆ ตัว โอกาสที่จะประสบความสำเร็จแทบจะเป็น 'ศูนย์' ในทันที
คงจะมีเพียง มาราโดน่า เท่านั้นแหละมั้งครับที่ทำได้แบบนี้ แต่หลังจากเข้าไปข้องแวะกับสิ่งเร้ารอบกายบ่อยครั้งเข้า มันก็ส่งผลต่อร่างกายของเขาแบบชัดเจน เพราะช่วงปลายอาชีพค้าแข้งเจ้าตัวไม่สามารถกลับมาเหมือนเดิมได้อีกเลย
ในสนามฟุตบอล มาราโดน่า คือบุรุษผู้มาพร้อมพรสวรรค์ที่ 'พระเจ้า' ประทานลงมายังโลกมนุษย์ให้ผู้คนได้เพลิดเพลินและสัมผัสกับความยิ่งใหญ่ของผู้ชายคนนี้
ทว่าชีวิตนอกสนามฟุตบอลของ มาราโดน่า ก็เป็นตัวอย่างชั้นดีให้กับนักฟุตบอลรุ่นหลังได้ฉุกคิดว่าถ้ามัวหลงระเริงกับแสงสีที่แวววาว เส้นทางของคุณอาจจะไม่สุกสกาวพร่างพราวเหมือนดวงดาวก็ได้
แด่ 'ตำนาน' ผู้จากไป
ดีเอโก้ มาราโดน่า
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา