30 พ.ย. 2020 เวลา 05:00 • กีฬา
THE OUTLANDER
แนะนำผู้เล่นต่างชาติ ไทยลีก
Yannick Boli
ยานนิค โบลี่
สัญชาติ : ฝรั่งเศส (เลือกเล่นให้ไอวอรี่โคสต์)
อายุ : 32
ตำแหน่ง : กองหน้า
สโมสร : ราชบุรี เอฟซี
หมายเลข : 10
เล่น ไทยลีก ตั้งแต่ : 2029
ราชบุรี เอฟซี เลื่องลือกับการนำนักเตะต่างชาติเข้ามาสร้างสีสันใน ไทยลีก คนแล้วคนเล่าที่ผ่านประสบการณ์ที่ มิตรผล สเตเดี้ยม มักจะเป็นผู้เล่นฝีเท้าระดับต้นๆ ของสยามประเทศ
เฮแบร์ตี้ กับ ยานนิค ยาโล่ คือสองตัวอย่างชั้นยอดถึงการอิมพอร์ตนักเตะแบบเฉียบแหลม
ล่าสุดกับอีกหนึ่ง ยานนิค คราวนี้เป็น ยานนิค โบลี่ หัวหอกเชื้อสายฝรั่งเศส-ไอวอรี่โคสต์ ที่สำแดงเดชให้เห็นในทุกๆ สัปดาห์
ไม่ต้องแปลกใจว่าทำไม โบลี่ ที่มีความเก่งกาจขนาดนี้ นั่นก็เพราะเขาเข้าสู่อะคาเดมี่ของ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง สโมสรหมายเลขหนึ่งของฝรั่งเศส มาตั้งแต่อายุ 11 ขวบ
เขาค่อยๆ พัฒนาตัวเองทีละน้อย และก็ได้โอกาสก้าวสู่ทีมชุด บี ของสโมสรในตอนที่ตนเองเพิ่งจะอายุ 17 ปี เท่านั้น
ในห้วงเวลาที่เล่นให้ชุด บี ของ เปแอสเช เขามีภารกิจกับทีมรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ด้วยเช่นกัน แถมยังทำผลงานได้โดดเด่นกับการนำทีมชุดนั้นคว้าแชมป์ลีกยู-18 ฤดูกาล 2006 แถมตัวเองยังได้รางวัลดาวซัลโวสูงสุดอีกต่างหาก
จากผลงานที่เยี่ยมยอด โบลี่ ถูกดันขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในเวลาต่อมาและก็ได้ประเดิมสนามในวัย 19 ปี ซึ่งเจ้าตัวก็สุดแสนจะภูมิใจ จนกล่าวออกมาว่า "ผมอยู่ที่นี่มาตั้งแต่อายุ 11 ขวบ ปารีส แซ็งต์-แชร์กแมง คือสโมสรในฝันของผม"
"การที่ได้ลงสนามรับใช้สโมสรนั้นเป็นความภูมิใจของผมอย่างมาก"
เพื่อนๆ ใน เปแอสเช รุ่นนั้นประกอบไปด้วยนักเตะดังมากมาย เริ่มจากแกงค์ฝรั่งเศส อย่าง มิกาแอล ล็องโดร, แบร์กนารด์ เมนดี้, เปกีย์ ลูยิดูล่า, ปิแอร-อแล็ง โฟร, เฌอโรม โรเต็น และ มามาดู ซาโก้ รุ่นน้องของ โบลี่ ที่เติบโตไล่เลี่ยกันในทีมอะคาเดมี่
อย่างไรก็ตาม ตำแหน่งในทีมไม่มีที่ว่างพอสำหรับ โบลี่ เขาจึงถูกปล่อยไปเก็บเลเวลที่ เลอ อาร์ฟ น้องใหม่ใน ลีก เอิง ฤดูกาล 2008-09 แต่ก็ทำผลงานได้ไม่ดี เมื่อไม่สามารถยิงได้สักประตูเดียวให้กับทีม จนทำให้ต้องกลับมา เปแอสเช และก็ไม่ได้รับการต่อสัญญา
พอไม่ได้ไปต่อกับ แซงต์-แชร์กแมง ทำให้ โบลี่ ต้องหาทีมใหม่ และก็เกือบจะได้ลงเอยกับ แบล็คพูล สโมสรในระดับ แชมเปี้ยนชิพ ของอังกฤษ ท่าสุดท้ายตกลงรายละเอียดไม่ได้ จนกลายเป็นว่าฤดูกาล 2009-10 ของเขากลายเป็นศูนย์ กระทั่งได้เซ็นสัญญาระยะสั้นกับ นีมส์ ทีมใน ลีก เดอซ์ ฝรั่งเศส
ปี 2011 คือจุดเริ่มต้นของการผจญภัยของ โบลี่ เพราะการได้เข้าสู่ โปร สปอร์ตส์ เอเจนซี่ บริษัทดูแลผลประโยชน์นักกีฬาเจ้าใหญ่ของอังกฤษ นั้นทำให้เจ้าตัวได้เดินทางไกล
เริ่มจากปี 2012 ที่เขาไปเล่นในลีกบัลแกเรีย กับ เขอร์โนโมเร็ตส์ บูร์กัส และฟอร์มดีจนถูก ซอร์ญ่า ลูฮันส์ค สโมสรจากยูเครน มาซื้อตัวไปด้วยราคา 300,000 ยูโร (ประมาณ 11 ล้านบาท)
โบลี่ ในวัย 25 ปี กำลังไปได้ดีอย่างมั่นคง ฟอร์มเพียงซีซั่นเดียวกับ ซอร์ญ่า นั้นปรี๊ดปร๊าดเป็นอย่างยิ่ง จนทำให้ อันจิ มาคัชคาล่า ทีมเศรษฐีหน้าใหม่ของรัสเซีย ต้องมาซื้อตัวไปร่วมทัพ (ไม่เปิดเผยค่าตัว)
เพียงฤดูกาลแรกกับ อันจิ (2014-15) พี่แกก็สะเด่าเหลือร้าย เมื่อเป็นทั้งดาวซัลโวของทีม (16 ประตู ในลีก) แถมยังได้รับเลือกให้เป็น 'ผู้เล่นยอดเยี่ยม' ของ โปรลีก (ดิวิชั่น 2 รัสเซีย) พร้อมกับนำทีมเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดของประเทศ
อย่างไรก็ตาม ผลงานของ โบลี่ เริ่มถดถอย บวกกับ อันจิ ที่มีเม็ดเงินมหาศาลเริ่มดึงผู้เล่นชั้นยอดเข้ามา เขาจึงไม่ได้รับการต่อสัญญาและโบกมือลาทีมไปในปี 2017
ห้วงเวลาห่างกันไม่นานนัก โบลี่ เกือบจะได้ย้ายไปเล่นให้กับ อัล ไอน์ ทีมจากลีกสหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ อยู่แล้ว ทว่าถูกยกเลิกในวินาทีสุดท้ายเนื่องจากติดขัดเรื่องสัญญาระหว่างเจ้าตัวกับ อันจิ ที่คลุมเครือ
พอไม่ได้เล่นที่ยูเออี โบลี่ กลับมาจัดการเคลียร์สัญญากับ อันจิ และเมื่อทุกอย่างลุล่วง เขาก็ได้สโมสรใหม่ คราวนี้เป็นลีก 2 ของประเทศจีน ซึ่งมีสถานีปลายทางชื่อ ต้าเหลียน ยี่ฟ๋าง ในช่วงต้นปี 2017 นั่นแหละ
บนแผ่นดินมังกร เหมือนกลับมาเกิดใหม่อีกครั้ง เพราะเขากระหน่ำไป 16 ประตู ในลีก 2 พา ต้าเหลียน ทะยานสู่ ไชนีส ซูเปอร์ ลีก ได้สำเร็จตามเป้าหมาย
จริงๆ แล้ว ต้าเหลียน นั้นต้องการให้ โบลี่ ค้าแข้งต่อ แต่ตกลงรายละเอียดส่วนตัวไม่ได้ ว่าแล้วปี 2018 เจ้าตัวจึงออกผจญภัยอีกครั้ง คราวนี้ลัดฟ้าข้ามทวีปไปเล่นที่ เมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ สหรัฐอเมริกา เลยทีเดียว
เป็นอีกครั้งที่กราฟชีวิตของ โบลี่ ต้องดิ่งลง เพราะผลงานกับ โคโลราโด้ ราปิดส์ นั้นไม่เป็นไปดั่งหวัง ทั้งฤดูกาลยิงได้แค่ 2 ประตู และนั่นเองที่เป็นเหตุให้ไม่ได้รับการต่อสัญญา
ทว่าชีวิตของเขาก็กลับมายอดเยี่ยมอีกครั้งกับการผจญภัยครั้งใหม่ที่ประเทศไทย เมื่อได้เซ็นสัญญากับ ราชบุรี เอฟซี ในปี 2019
เพียงเกมแรกของเขากับ ราชบุรี พี่แกก็สร้างชื่อทันที เมื่อระเบิดแฮตทริกให้ต้นสังกัด แถมยังกดไป 14 ประตู ใน ไทยลีก ซีซั่น 2019 เป็นดาวยิงสูงสุดของทีม
ด้วยผลงานอันโดดเด่น อีกทั้งยังมีคู่ขาอย่าง สตีว็อง ล็องกิล และ ลอสเซมมี่ คาราบู้เอ้ คอยส่งเสริม ยิ่งทำให้แนวรุก ราชบุรี ดูดีราศีจับอีหลายเท่าตัว โดยเฉพาะ โบลี่ ที่ผลิตสกอร์ได้เรื่อยๆ
ฤดูกาล 2020-21 ฟอร์มของ โบลี่ ก็ยังร้อนแรง เวลานี้กดไปแล้ว 8 ประตู ใน ไทยลีก และพาราชันย์มังกรรั้งอันดับ 3 ของตารางคะแนน
ทว่าสิ้นสุดเดือนพฤศจิกายนนี้ อนาคตของเขายังไม่แน่ว่าจะได้ค้าแข้งในถิ่น มิตรผล สเตเดี้ยม ต่อหรือไม่ เพราะกระแสข่าวกำลังแรงเหมือนฟอร์มของตนเอง เนื่องจากอาจจะต้องย้ายไปล่าตาข่ายให้ การท่าเรือ เอฟซี ในเลกที่ 2
บทสรุปข้างหน้าจะเป็นเช่นไร ไม่มีใครทราบ ทว่า ณ เวลานี้ โบลี่ ได้พิสูจน์ให้ทุกคนเห็นแล้วว่าเขาก็เป็นหนึ่งในนักเตะต่างชาติที่ดีที่สุดของ ไทยลีก ยุคปัจจุบันจริงๆ
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา