29 พ.ย. 2020 เวลา 15:23 • ธุรกิจ
Short list ของสิ่งที่ Jeff Bezos ได้เรียนรู้จากการทำ Amazon.com
ไม่รู้ว่าทำไมอยู่ดีๆ YouTube ถึงได้แนะนำคลิปที่ถูกอัพโหลดตั้งแต่ปี 2009 มาให้ผมได้ดู นอกจากคุณภาพความคมชัดเพียงแค่ 144p แต่เนื้อหาภายในนั้นดึงดูดผมอย่างมาก
Jeff Bezos อภิมหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยที่สุดในโลก (อ้างอิงจาก Forbes : WORLD’S BILLIONAIRES LIST 2020) ผู้นำทัพพา Amazon.com สู่เจ้าตลาด e-commerce
แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ได้มันไม่ใช่เรื่องง่าย ชายผู้นี้เต็มไปด้วยบาดแผลและสิ่งที่ได้เรียนรู้มากมาย ถึงแม้วีดีโอจะเก่า แต่บทเรียนเหล่านี้ล้วยล้ำค่า
1. หลงใหลในลูกค้า (obsess over customers)
หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ Amazon มีทุกวันนี้ได้ คงต้องยกความดีให้กับนโยบาย customer first หรือลูกค้ามาก่อนนั่นเอง Jeff บอกว่าถ้าหากต้องเลือกละหว่างการหลงใหลในคู่แข่ง หรือว่าลูกค้า เขาจะเลือกลูกค้าก่อนเสมอ
ไม่ใช่ว่าไม่สนใจคู่แข่งเลยเสียทีเดียว แต่ทว่าทั้งพลังงานและแรงบัลดาลใจของชาว Amazon ล้วนมาจากลูกค้าทั้งสิ้น ถ้าคุณหลงใหลไปกับลูกค้ามากพอ มันจะช่วยให้คุณจัดการกับปัญหาได้มากเลยทีเดียว
2. ประดิษฐ์ คิดค้น (invent)
มันสำคัญมากที่จะต้องคิดค้นสิ่งใหม่ๆ ในทุกๆครั้งที่เราเจอกับปัญหา จงเชื่อมั่นก่อนเป็นอันดับแรกว่าจะสามารถจัดการปัญหาเหล่านั้นได้ จากนั้นก็ลงมือค้นหาวิธีแก้มันซะ
Amazon สร้างสิ่งใหม่ๆขึ้นจากการสังเกตพฤติกรรมของลูกค้า มันไม่ใช่หน้าที่ของลูกค้าที่จะต้องมานั่งแก้ปัญหาเหล่านั้นด้วยตัวเอง จงตั้งใจฟังลูกค้าของคุณ ลูกค้าจะไม่บอกคุณทุกอย่างหรอก ดังนั้นต้องเรียนรู้ที่จะสังเกตพฤติกรรมของพวกเขา นั่นคือจุดเริ่มต้นของการประดิษฐ์ คิดค้นของใหม่
3. มองให้ไกล (think long term)
หลายๆบริษัทที่อยากจะโฟกัสกับลูกค้า หรือสร้างสรรค์สิ่งใหม่ จำเป็นที่จะต้องมองให้ไกลเข้าไว้ คิดในระยะยาว หลายๆบริษัทที่ทำของใหม่ก็ใช้ระยะเวลาหลายปี กว่าจะทำกำไรได้ กำไร(ประโยชน์)ที่ลูกค้าได้อาจจะเกิดขึ้นทันที แต่อาจจะต้องใช้หลายปีกว่าจะทำให้ผู้ถือหุ้นได้กำไรคืน
มันต้องใช้ความมุ่งมั่นและอดทนอย่างมากที่จะมองในระยะยาว เพราะคนอื่นๆที่มองเข้ามาอาจเข้าใจผิดหรือไม่ได้คิดเหมือนกับเรา เราต้องเห็นภาพในอนาคตเพื่อที่จะทนกับความเข้าใจผิดเหล่านั้นให้ได้
Amazon กว่าจะถึงวันนี้ก็ต้องผ่านคำสบประมาทมากมายเช่นกัน ถ้าคิดว่าเราทำถูกแล้วก็จงทำมันต่อไป แต่ถ้าผิดก็ให้ปรับ แก้ไขมันซะ อย่ายอมถูกกดดันจากผลลัพธ์ระยะสั้น มองให้ไกลแล้วเราจะบริการลูกค้าได้ดีขึ้น
4. ทุกวันคือวันแรก (it's always day 1)
ข้อสุดท้าย และน่าจะเรียกได้ว่าสำคัญที่สุด ในอนาคตย่อมมีเทคโนโลยี ย่อมมีสิ่งใหม่ๆ มากมาย ที่มาช่วยตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ ดังนั้นจงทำเหมือนกับว่าทุกๆวันคือวันแรกเสมอ อย่าปล่อยให้หลงไปกับความสำเร็จ อย่าลงไปกับความยิ่งใหญ่ในอดีต จงเริ่มต้นใหม่เสมอ
นี่คือลิงค์คลิป Video from Jeff Bezos about Amazon and Zappos
สำหรับใครที่สนใจนะครับ
โฆษณา