30 พ.ย. 2020 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #มาทาดอร์ผู้สง่างาม ]
ย้อนอดีตไปยัง 6 มีนาคม 2019 แมนฯยูไนเต็ดบุกไปเยือนปารีส แซงต์ แชร์กแมงในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกในรอบ 16 ทีมสุดท้ายเลกสอง
สถานการณ์ตอนนั้นแหย่ขาหนึ่งข้างถอยหลังตกรอบไปแล้ว หลังจากเลกแรกพ่ายคาโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด 0-2 โอกาสที่จะคว้าตั๋วสู่รอบคอวเตอร์ไฟนั่ลริบหรี่เหลือเกิน
ขณะเดียวกันบรรยากาศเต็มไปด้วยความเขม็งเกลียวตึงเครียดมากๆ อังเคล ดิ มาเรีย อดีตแข้งปีศาจแดงฉลองแบบเยาะเย้ยใส่แฟนบอลอีกด้วย เป็นการจุดชนวนให้ดุเดือดกว่าเดิม
จากที่ต้องกระเด็นหลุดวงโคจร แมนฯยูไนเต็ดพลิกกลับมาได้อย่างน่ามหัศจรรย์บุกชนะระทึก 3-1 มาร์คัส แรชฟอร์ด สังหารจุดโทษในนาทีสุดท้าย
สิ้นเสียงนกหวีดสุดท้าย แข้งเปแอสเชต่างเข่าอ่อนทรุดลงกับพื้นสนาม บ้างก็ล้อมไปนอนอย่างหมดสภาพ ไม่น้อยเดินคอตกไม่อยากเชื่อว่าจะเกิดขึ้นจริง
ในขณะที่ผู้เล่นทีมเยือนต่างฉลองกันอย่างสะใจ เหตุการณ์อย่างนี้คงไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก มันคือการโกงความตาย ซึ่งไม่ค่อยได้เห็นนักนับตั้งแต่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน รีไทร์จากผู้จัดการทีม
อีกฝั่งดีใจสุดขีด อีกฝั่งเศร้ารันทดหดหู่ สองอารมณ์แบบแตกต่างกันคนละขั้วอย่างนี้ แทบไม่มีใครแคร์ใครหรอก
อย่างไรก็ตาม เอดิสัน คาวานี่ ซึ่งถูกเปลี่ยนมาแทน ดานี่ อัลเวส ในนาทีที่ 89 เป็นนักเตะเจ้าบ้านคนแรกที่เดินเข้ามาแสดงความยินดีกับนักเตะแมนฯยูไนเต็ด
กองหน้าอุรุกวัยเข้าไปกอด ดาบิด เด เคอา พร้อมทั้งกล่าวอวยชัยให้พรประสบความสำเร็จในรอบควอเตอร์ไฟนั่ลต่อไป
นอกจากนี้ยังไล่จับมือกับผู้เล่นอาคันตุกะที่เดินมาใกล้ๆด้วย สะท้อนถึงน้ำใจนักกีฬาหรือ Sportmanship อย่างมาก ซึ่งในปัจจุบันสิ่งนี้เริ่มหายไปเรื่อยๆ หลายคนให้ความสำคัญกับชัยชนะมากเกิน
อีก 1 ปีถัดมาเปแอสเชกรุยทางเข้าถึงรอบ 16 ทีมสุดท้ายอีกครั้งไปดวลกับโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์
ช่วงดังกล่าวไวรัสโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดอย่างหนักในยุโรปแล้ว แต่โปรแกรมยังรันต่อไปตามปกติ
เลกแรกเล่นกันที่เวสต์ฟาเล่น เสือเหลืองเข่นสุดมัน 2-1 เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ซัลโวขึ้นนำ 1-0 นาทีที่ 69 กระนั้น เนย์มาร์ ทวงคืนในอีก 6 นาทีถัดมาเป็น 1-1
แต่แล้วอีก 2 นาทีถัดมา ฮาแลนด์ คนเดิมก็บวกให้ดอร์ทมุนด์นำอีกครั้ง 2-1 ก่อนคว้าชัยตุนไว้ก่อนสำเร็จ
อย่างที่หลายคนจำได้พอทำประตูเปแอสเชได้สำเร็จ ฮาแลนด์ ฉลองด้วยท่านั่งขัดสมาธิอันมาจากการเล่นโยคะของเขา โดยท่านี้มีชื่อเรียกว่า "สุขะสนะ" เพื่อต้องการสื่อว่าการนำโยคะเข้ามาช่วยมันได้ผลลัพธ์ที่ดีเพียงใด
อีก 3 สัปดาห์ต้องมาดวลกันอีกในเลกสองที่พาร์ค เดอ แพร็งซ์ ปรากฏว่าเปแอสเชชำระแค้นทบต้นทบดอกเอาชนะด้วยสกอร์ 2-0 รวมผลสองนัดเฆี่ยน 3-2 ฉลุยสู่รอบควอเตอร์ไฟนั่ลสำเร็จ
หลังจบเกมดังกล่าวมีผู้เล่นเจ้าบ้านหลายต่อหลายคน ฉลองด้วยท่า "สุขะสนะ" เป็นการล้อเลียน ฮาแลนด์ ด้วย
เท่าที่จับภาพได้ เนย์มาร์ , คิลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ , อังเคล ดิ มาเรีย , เพรสแนล คิมเพมเบ้ , เมาโร อีการ์ดี้ หรือ ฆวน เบรนาต ต่างเยาะเย้ยกันทั้งสิ้น กลายเป็นเรื่องสนุกอย่างไร้รสนิยม
ไม่ใช่แค่ชักภาพร่วมกันด้วยท่าฉลองเลียนแบบตรงกลางสนามเท่านั้น แต่ยังมีคลิปที่ยืนยันว่าไปทำกันต่อในห้องแต่งตังด้วย โดยเฉพาะ เนย์มาร์ กับ เอ็มบั๊ปเป้ ที่เป็นหัวโจกนำร่องเลย
ขณะเดียวกัน เนย์มาร์ ซึ่งยิงประตูขึ้นนำ 1-0 ก็ยังดีใจด้วยท่าโยคะนี้ก่อนแล้วด้วย ซึ่งไม่สมควรทำอย่างมาก
ราวกับต้องการจะประกาศว่าตนเป็นแข้งที่เจ๋งกว่า ฮาแลนด์ ก็แค่พวกดาวรุ่งพุ่งขึ้นมา อย่าห้าวให้มากนัก ต้องสั่นสอนให้หลาบจำ
ภายหลัง มาร์กินญอส ซึ่งอยู่ในกลุ่มแข้งที่ล้อเลียนด้วยเปิดเผยเองว่า เนย์มาร์ วางแผนเองทั้งหมด แม้จะมีเพื่อนร่วมทีมบางคนเตือนบ้างก็ไม่สนใจ
ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากโพสต์ปลอมของ ฮาแลนด์ ที่เยาะเย้ยก่อนว่า "my city, not yours Paris" แต่นั่นไม่ใช่เรื่องจริง มีคนอื่นมาสวมรอยจนกลายเป็นดราม่า
เรื่องนี้ยูฟ่าเองก็จี้มายังปารีส แซงต์ แชร์กแมงด้วย พฤติกรรมที่แสดงออกมาไม่มีน้ำใจเป็นนักกีฬา มีแต่จะทำลายภาพลักษณ์ของสโมสรมากกว่า
อย่างไรก็ตามมีนักเตะคนหนึ่งของปารีส แซงต์ แชร์กแมงที่ไม่ได้เข้าร่วมวงหรืออยากจะฉลองแบบไม่ให้เกียรติ
1
นักเตะคนดังกล่าวคือ คาวานี่ นั่นเอง
เลกสองกับดอร์ทมุนด์ เขาลงเป็นตัวจริงตลอด 90 นาที ไม่ได้ถูกเปลี่ยนออกอีกต่างหากและปลาบปลื้มยินดีกับชัยชนะ
แต่มันต้องอยู่ในกรอบของน้ำใจนักกีฬา ไม่ใช่ว่าชนะแล้วสะใจไปเยาะเย้ยคนอื่นจะกลายเป็นผู้ชนะที่แย่เอาได้
ย้อนกลับไปในฤดูกาล 2016/17 ศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกรอบ 16 ทีมสุดท้ายเปแอสเชโคจรมาเผชิญหน้าบาร์เซโลน่า
1
เลกแรกในรังปรากฏว่าต้อนเละเทะ 4-0 ด้วยคลาสที่เหนือชั้นมากๆ โอกาสผ่านเข้ารอบแทบจะร้อยเปอร์เซนต์
อย่างไรก็ตามกลับไปเล่นเลกสองที่คัมป์ นู ผลคือบาร์ซ่าพลิกชนะ 6-1 ได้ประตูจาก เซร์จี้ โรแบร์โต้ ในช่วงนาทีสุดท้าย ฟื้นจากหลุมผ่านเข้ารอบต่อไปแทน
ในห้องแต่งตัวของทางฝั่งทีมเยือนเต็มไปด้วยความโศกเศร้า นักเตะหลายคนตกอยู่ในอากาศช็อกไม่อยากเชื่อว่าจะเกิดขึ้นจริงๆ มันเป็นอาการที่แย่มากๆ
แต่ คาวานี่ ตั้งสติเดินปลอบใจเพื่อนๆ บอกลุกขึ้นมาสู้ใหม่ ไม่ใช่ปีนี้ปีหน้าก็ยังมีอย่าเพิ่งทิ้งความหวังและมุ่งมั่นไป
พอกลับไปยังสโมสรที่ห้องแต่งตัวเขาตัดสติกเกอร์เป็นคำว่า "HUMILITE" ไปติดเอาไว้
ในความหมายของภาษาฝรั่งเศสคือ "สุภาพและอ่อนน้อม" เพื่อเป็นการย้ำเตือนตัวตน อย่าหลงระเริงไปกับสิ่งเร้ารอบข้างมากเกินไป หากผิดหวังหรือเดินผิดพลาดจริงจะไม่ต้องเจ็บปวดหนัก
1
คาวานี่ พยายามที่จะอยู่กับความจริง ยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น สติต้องอยู่กับตัวตลอดเวลาไม่อย่างนั้นอาจกู้ไม่กลับ เสียหายหนักกว่าเดิม
อาจเพราะบทเรียนในปี 2014 เขาถูก มาเรีย ยาร์รุส ภรรยาคนแรกผู้ให้กำเนิดลูกชายทั้งสองฟ้องหย่า หลังจากโดนจับได้ว่านอกใจ
1
ตอนนั้นเขาหลงกับรักครั้งใหม่ที่อิตาลี ไม่แคร์อะไรทั้งสิ้น เงินทองชื่อเสียงดึงดูดให้พวกผู้หญิงวิ่งเข้าหามากมาย
กระทั่งเวลาผ่านไป คาวานี่ จึงเข้าใจความหมายของชีวิตและพยายามจะบังคับเปลี่ยนแปลงตัวเอง เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดซ้ำรอยเดิมอีก
นอกจากนี้ดาวเตะอุรุกวัยยังนิยมความยิ่งใหญ่และสวยงามของธรรมชาติมากๆ ชอบเข้าป่าใช้ชีวิตเรียบง่าย ใกล้ชิดต้นไม้ขุนเขา มีความฝันอยากเป็นคาวบอยไม่ต้องมาวุ่นวายในเมืองใหญ่
ก่อนจะย้ายมาแมนฯยูไนเต็ด เกือบตัดสินใจรีไทร์แล้ว หวั่นว่าโควิดจะทำให้เกิดความสูญเสียอีก เพราะภรรยาคนปัจจุบันได้รับเชื้อ
ประสบการณ์ที่ผ่านมาสอนให้ คาวานี่ รู้ว่าจะไม่ประมาทกับชีวิตอีกแล้ว ทุกโอกาสที่ได้รับจะต้องทำให้เต็มที่สุดๆ
คงเหมือนโอกาสที่ได้รับจาก โอเล่ กุนนาร์ โซลชา นั่นแหล่ะ เขาฉกฉวยมันและแสดงให้เห็นว่าทำได้ดีแค่ไหน โดยไม่ได้แคร์เลยว่าตัวเองเป็นกองหน้าผู้ยิ่งใหญ่จะนั่งสำรองไม่ได้
ขณะเดียวกันตลอด 7 ปีกับปารีส แซงต์ แชร์กแมง เขายิงรวมถึง 200 ประตู เป็นสถิติสูงสุดในประวัติศาสตร์สโมสร ก่อนจากมาด้วยความรู้สึกว่าไม่ได้เป็นที่ต้องการอีกต่อไป
คาวานี่ เข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ได้โกรธ แต่พร้อมจะพิสูจน์ให้ดูว่ายังมีคุณค่าแค่ไหน
กระทั่งเขาได้สถานะ "ฮีโร่" กลับคืนมาอีกครั้ง หลังจากลงเป็นตัวสำรองในครึ่งหลัง มีส่วนร่วมกับ 3 ประตู ยิง 2 จ่าย 1 ให้แมนฯยูไนเต็ดพลิกกลับมาชนะเซาธ์แฮมป์ตัน
คาวานี่ จึงสง่างามทั้งในและนอกสนามอย่างแท้จริง
บทความย้อนหลังที่น่าสนใจ
[ #สายเรียกเข้าในวันนั้น ] : ย้อนกลับไป 5 ปี ก่อนจะย้ายสู่แมนฯยูไนเต็ด ชีวิตของ เอริก ไบยี่ ยังล้มลุกคลุกคลาน เดินขายบุหรี่ตามถนนและแยกไฟแดงในไอวอรี่โคสต์อยู่เลยแต่แล้วฟุตบอลก็ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างพรวดๆรวดเร็ว ชนิดแทบตั้งตัวไม่ทันแล้ววันหนึ่งเมื่อได้รับสายจาก โชเซ่ มูรินโญ่ เลยบอกกับตัวเองว่า ไม่มีทางปฏิเสธเลยจริงๆ
[ #ใช้ผลงานเป็นการเอาคืน ] : 8 ปีเต็มๆที่ ติอาโก้ ซิลวา ปักหลักรับใช้ปารีส แซงต์ แชร์กแมงด้วยความซื่อสัตย์ ทุ่มเททำงานหนักไม่เคยปริปากบ่นแต่แล้วเขากลับได้รับการตอบแทนที่แย่มากๆ ไม่มีความชัดเจนเรื่องขยายสัญญา กระทั่งต้องระเห็จมาเชลซีเวลานี้หลายอย่างเปลี่ยนแปลง ติอาโก้ ก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักเชลซีและกำลังจะได้สัญญาเพิ่มอีกปี
[ #ทำตัวเองแล้วจะโทษใคร ] : อนาคตของ ปอล ป็อกบา มีเครื่องหมายคำถามปลิวว่อนไปหมด หลังจากชื่อหายไปในสองเกมล่าสุด แม้จะแจ้งว่ามีอาการบาดเจ็บรบกวนก็ตาม แต่จากการให้สัมภาษณ์ในระหว่างเก็บตัวกับทีมชาติ มันน่าจะมีผลกระทบไม่ใช่น้อย อาจสร้างความไม่พอใจให้ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา หากเกมลีกบุกเซาธ์แฮมป์ตันในวันอาทิตย์นี้ ยังคงไม่มีชื่อีกตามเคย เราน่าฟันธงได้ว่าจะเกิดอะไรตามมา ต่อให้ยังอ้างว่าเดี้ยงอย่างเคย
[ #คือหัตถาครองพิภพ ] : เพื่อรำลึกการจากไปของ ดีเอโก้ มาราโดน่า ตำนานลูกหนังผู้ยิ่งใหญ่ เราจะพาไปรื้อฟื้นเหตุการณ์ในเกมควอเตอร์ไฟนั่ลฟุตบอลโลก 1986อาร์เจนตินาเข่นอังกฤษลงได้อย่างระทึก 2-1 เข้ารอบก่อนคว้าแชมป์ไปครอง แต่เกมดังกล่าวเกิด "หัตถ์พระเจ้า" อันลือลั่นสนั่นโลกขึ้นด้วยแต่น่าแปลกยกเว้นชาวอังกฤษแล้ว ผู้คนส่วนมากรู้ว่ามันผิด กลับยอมรับและเชื่อว่านี่คือชะตาที่ถูกขีดเอาไว้หากไม่ใช่ มาราโดน่า ใครก็ตามที่ทำอย่างนี้ อาจโดนตราหน้าเป็นคนขี้โกงไปตลอดชีวิต
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา