30 พ.ย. 2020 เวลา 15:21 • ประวัติศาสตร์
• 🐷 สรุปเรื่องราวของ Animal Farm ภายใน 1 นาที
... เรื่องราวทั้งหมดเริ่มต้นขึ้นที่ฟาร์มสัตว์แห่งหนึ่ง ที่มีชื่อว่า "เมเนอร์ ฟาร์ม" (Manor Farm) ซึ่งมีเจ้าของเป็นชาวไร่ขี้เมานามว่า "นายโจนส์" (Mr Jones) นายโจนส์เป็นคนที่มีนิสัยโหดร้าย ชอบใช้แรงงานและกดขี่เหล่าสัตว์ในฟาร์มอยู่เป็นประจำ
1
ในที่สุด เหล่าสัตว์ในเมเนอร์ฟาร์ม ก็ไม่สามารถทนต่อการกดขี่ของนายโจนส์ได้อีกต่อไป ท้ายที่สุดพวกมันก็ได้ก่อการปฏิวัติ และยึดครองเมเนอร ์ฟาร์ม ได้สำเร็จ ฟาร์มแห่งนี้ ก็ได้ถูกเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "แอนิมัล ฟาร์ม" (Animal Farm)
เหล่าฝูงสัตว์ในเมเนอร์ฟาร์ม ไม่ยอมจำนนต่อนายโจนส์อีกต่อไป
โดยผู้นำของเหล่าสัตว์ในการปฏิวัติครั้งนี้ เป็นหมูชรานามว่า "โอลด์ เมเจอร์" (Old Major) แต่ระหว่างการปฏิวัติ หมูชราตัวนี้ก็ได้ตายลงไป ก่อนที่การปฏิวัติจะสำเร็จลุล่วง
2
หมูชราโอลด์เมเจอร์ เป็นผู้นำในการปฏิวัติเมเนอร์ฟาร์ม
เมื่อการปฏิวัติสิ้นสุดลง ก็ได้เกิดการแย่งชิงอำนาจกันระหว่างหมูสองตัว คือ สโนว์บอล (Snowball) กับนโปเลียน (Napoleon) ท้ายที่สุดนโปเลียนเป็นฝ่ายมีชัย ส่วนสโนว์บอลก็ถูกเนรเทศออกจากฟาร์มไป
หลังจากนั้นมา แอนิมัล ฟาร์ม จึงตกอยู่ภายใต้การปกครองของนโปเลียนแต่เพียงผู้เดียว ทว่านโปเลียนกลับปกครองฟาร์มแห่งนี้ด้วยความเป็นเผด็จการเบ็ดเสร็จ และกดขี่เหล่าสัตว์มากกว่าช่วงเวลาที่อยู่ภายใต้นายโจนส์ขี้เมาเสียอีก อำนาจของนโปเลียนมีมากล้น จนเหล่าสัตว์ไม่สามารถทำอะไรต่อนโปเลียนได้เลย
สุดท้าย เจ้าหมูนโปเลียนก็กลับกลายเป็นเผด็จการเสียเอง
สิ่งนี้เองที่ทำให้เหล่าสัตว์ทั้งหลาย พึงสังวรได้ว่า สุดท้ายแล้วสิ่งที่พวกมันได้รับนั้น มันช่างไม่ต่างอะไร กับตอนที่พวกมันอยู่ภายใต้นายโจนส์ขี้เมาเลย สุดท้ายแล้ว สิ่งที่จะช่วยให้พวกมันหลุดพ้นจากสภาวะนี้ได้ ก็คงจะเป็นเพียงแค่ "ความตาย" เท่านั้น
Animal Farm เป็นผลงานนวนิยายที่ขึ้นชื่อที่สุดของ จอร์จ ออร์เวลล์ (George Orwell) นักเขียนชาวอังกฤษ ที่ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1945 โดยเป็นนวนิยายเสียดสีทางการเมือง ซึ่งอาศัยเค้าโครงจากเหตุการณ์ในช่วงการปฏิวัติรัสเซีย
จอร์จ ออร์เวลล์ ผู้เขียน Animal Farm
โดยตัวละครของนายโจนส์จอมขี้เมา ได้รับต้นแบบมาจากพระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 กษัตริย์ของรัสเซีย ส่วนหมูชรา โอลด์ เมเจอร์ มีต้นแบบมาจาก วลาดิเมียร์ เลนิน (Vladimir Lenin) ผู้นำในการปฏิวัติรัสเซีย
วลาดิเมียร์ เลนิน (ซ้าย) กับพระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 (ขวา)
และเมื่อเลนินได้เสียชีวิตลง ก็ได้เกิดการแย่งชิงอำนาจกันระหว่าง ลีออน ทรอตสกี้ (Leon Trotsky) ซึ่งในเรื่องก็คือตัวของสโนว์บอล กับ โจเซฟ สตาลิน (Joseph Stalin) ซึ่งในเรื่องก็คือตัวของนโปเลียน
ลีออน ทรอตสกี้ (ซ้าย) กับโจเซฟ สตาลิน (ขวา)
สุดท้ายสตาลินเป็นฝ่ายชนะ ทรอตสกี้ต้องลี้ภัยออกจากรัสเซีย (สุดท้ายเขาก็ถูกฆ่าตายที่เม็กซิโก) หลังจากนั้นมา สตาลินจึงกลายเป็นผู้นำเผด็จการเบ็ดเสร็จ ที่ปกครองสหภาพโซเวียต เป็นเวลายาวนานเกือบ 30 ปี นั่นเอง
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา