4 ธ.ค. 2020 เวลา 15:17 • ปรัชญา
....ครั้งหนึ่ง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงพระราชปรารภ ว่า..
"ฉันครองราชย์สองปีแรก ฉันไม่มีผลงาน เพราะฉันยังไม่รู้ว่าราษฎร ต้องการอะไร.."
เป็นที่ประจักษ์ว่า ทรงมองการเป็นพระมหากษัตริย์เป็นเรื่องของงาน เป็นพระราชภาระ ที่จะสนองความต้องการของราษฎร เพื่อราษฎรจะได้ดำรงชีวิตอย่างมีความสุข และการที่จะทรงงานให้ได้ผลตรงเป้าหมายได้นั้น...
ฉันต้องทราบว่า.. ประชาชนต้องการอะไร..
"...ขอเถิด อนุสาวรีย์อย่าเพิ่งสร้าง สร้างถนนดีกว่า สร้างถนนเรียกว่า วงแหวน เพราะมันเป็นความฝัน เป็นความฝันมาตั้งนานแล้ว เกือบ ๔๐ ปี อยากสร้างถนนวงแหวน.."
นี่คือพระราชดำรัสตอบ อดีตผู้บัญชาการทหารบก และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่กราบบังคมทูลพระกรุณาว่า รัฐบาลจะขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตสร้างพระบรมราชานุสรณ์ น้อมเกล้าฯ ถวาย เนื่องในมหามงคลสมัยพระราชพิธีรัชดาภิเษก ที่ทรงครองสิริราชสมบัติครบ ๒๕ ปี
เล่าโดย องคมนตรี นายธานินทร์ กรัยวิเชียร
.....
💛🙏
ในการเสด็จฯ ไปทรงเยี่ยมราษฎร ซึ่งจะทรงใช้เวลาปีละ ประมาณ ๖ เดือน ทรงขับรถยนต์พระที่นั่งเองบ้าง.. รถยนต์พระที่นั่งไปไม่ได้ ก็ทรงพระดำเนินลุยน้ำลุยโคลน..
..พระหัตถ์ทรงถือแผนที่ ทรงสังเกตพื้นที่ และทรงบันทึกภาพ ทรงถามชาวบ้านเป็นเวลานานๆ
ถึงเวลาพระกระยาหาร ก็ประทับเสวยข้าวกล่องเหมือนๆ กับผู้ตามเสด็จฯ ทั้งหลาย ตกค่ำจะพระราชทานเลี้ยงผู้ที่มาช่วยงาน เสวยเสร็จ ก็ทรงกางแผนที่บนโต๊ะ..
มีพระราชดำรัสถึงปัญหาที่ทรงพบ ระหว่างการเสด็จฯ.. ทรงซักถามความคิดเห็น และพระราชทานพระราชดำริถึงการแก้ไขปัญหานั้นๆ อย่างตรงจุด และยั่งยืน..
ฉะนั้น ..พระตำหนักตามภาคต่างๆ นั้น ไม่ใช่เป็นที่สำราญพระราชอิริยาบถ แต่เป็นสำนักงานที่ใช้ทรงงาน..
เรื่องเล่าโดย องคมนตรี พล.อ.อ.กำธน สินธวานนท์
ขอบคุณข้อมูล คัดจากหนังสือ "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับคณะองคมนตรี"
ขอบคุณเพจ ชมรมคนรักในหลวง
....🙏🌼
มัมน้อยเอง เคยเฝ้ารับเสด็จเมื่อวัยประถมตอนอยู่ปัตตานี หลายครั้ง ตลอด 6 ปี ที่ครอบครัวย้ายไปอยู่ที่นั่น .. พระองค์เสด็จแปรพระราชฐานภาคใต้ทุกปี ทรงพำนักที่พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ จ.นราธิวาส เป็นเดือนๆ เพื่อเสด็จพระราชทานปริญญาบัตร มอ.หาดใหญ่ และ มอ.ปัตตานี และเยี่ยมราษฎรในภาคใต้ โดยเฉพาะ 4 จังหวัดชายแดน...ฉันตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้เห็นและได้ยินพระสุรเสียงพระองค์ 💛🙏
ความทรงจำวัยเด็กที่ได้รับเสด็จพระองค์ท่านยังตราตรึงอยู่ในใจมิรู้ลืม
.....💛
วันนี้มัมน้อยขอร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นของพระองค์ท่าน เนื่องในวาระโอกาส วันพระราชสมภพ วันที่ 5 ธันวาคม โดยนำพระบรมราชาโชวาทของพระองค์มาอ่านให้ฟัง ประกอบเพลงพระราชนิพนธ์ที่เคยร้องเพื่อเทิดพระเกียรติพระองค์ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาค่ะ
เราสามารถแสดงความจงรักความภักดีต่อพระองค์ โดยนำสิ่งที่ทรงให้โอวาทไปใช้จริงๆในชีวิต เพื่อเป็นประโยชน์ต่อตนและสังคมส่วนรวม....
ฝันดีค่ะ
MomNoi💛❤🙏
ขอบคุณผู้ติดตามอ่านและฟังทุกท่านนะคะ
❤👍🙏
เขียนร้องเล่าแชร์
โฆษณา