6 ธ.ค. 2020 เวลา 11:36 • การเกษตร
ไปฟาร์มก่อนนำเสนอ : เรื่องเล่าหลังฟาร์มเสร็จ
EP 10 จุลินทรีย์สังเคราะห์แสงใช้ดีจริงหรือไม่ ?
แน่นอนว่าเราทุกคนถ้าเลือกได้ไม่ใครอยากกินอาหารที่มีสารเคมีเจือปนอยู่ แต่มันก็เป็นอะไรที่หลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ทุกครั้งที่เห็นผักตามแผงขายของสดในตลาด โดยส่วนตัวแล้วผมรู้สึกไม่มั่นใจที่จะเลือกซื้อเท่าไรเลย แต่แน่นอนว่าเกือบจะ 100% ที่วัตถุดิบในการทำอาหารจะมาจากตลาด แม่ครัวก็คงมีวิธีในการล้างผักที่แตกต่างกัน ผมมีความเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าพืชผักก็มีความคล้ายคลึงกับคนอยู่ไม่น้อยเลย คนกินอะไรเข้าไปบ่อยๆก็จะเก็บสะสมไว้ในร่างกายและจะแสดงผลออกมาให้ได้เห็นกันจากความแข็งแรงในเรื่องของสุขภาพ
พืชผักก็เป็นเช่นเดียวกันการได้รับสารเคมีบ่อยๆ จากยาฆ่าหญ้า จากการให้ปุ๋ยเคมีทางดินและใบ จากการพ่นยาฆ่าแมลง ผมคิดว่ามันจะสะสมอยู่ในพืชผักชนิดนั้นอย่างแน่นอน ผมเข้าใจว่าสุดท้ายแล้วมันมีวิธีในการเก็บเกี่ยวและการล้างพืชผักเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้บริโภค แต่ . . . ถ้าพูดกันตามตรงผมคิดว่าเกษตรกรและพ่อค้าแม่ค้าทุกคนคงไม่ได้ตระหนักถึงเรื่องนี้
มันเลยเกิดเป็นกระแสการปลูกพืชผักแบบปลอดสารเคมี การปลูกพืชแบบปลอดภัย การปลูกพืชแบบอินทรีย์ ซึ่งแล้วแต่ใครจะนิยามและแน่นอนว่าการปลูกพืช ประเภทนี้มักจะต้องรู้จักการทำปุ๋ยใช้เอง ซึ่ง "เพจไปฟาร์มก่อน" ก็เป็นเพจในหมวดหมู่เรื่องเกษตรที่เน้นการปลูกพืชโดยใช้กรรมวิธีอินทรีย์วัตถุ 100% ซึ่งผมเอง
ก็กำลังอยู่ในช่วงศึกษาหาข้อมูลและนำมาทดลองทำจริงๆอยู่ ซึ่งปุ๋ยตัวแรกที่เคยทดลองทำเลยคือ " จุลินทรีย์สังเคราะห์แสง "
ไข่แดง 1 ช้อนโต๊ะ + น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ + ผงชูรส 1 ช้อนชา + น้ำสะอาดในขวด 1.5 ลิตร
นำมาใส่รวมกันแล้วเขย่าให้เข้ากันและนำไปตากแดด ก็จะออกมาเป็นน้ำสีแดงเข้มเลยซึ่งมันเป็นเรื่องที่น่าตื่นตาตื่นใจสำหรับผมมาก แต่มันก็ลุ้นเอานะครับ ทำ 10 ขวดก็ไม่ได้ติดเป็นสีแดงทั้งหมด อาจมีแค่ไม่กี่ขวดที่ติดเป็นสีแดง แต่ก็นั่นแหละครับ . . . ต้นทุนในการทำมันต่ำซะเหลือเกินจนไม่รู้สึกเสียดายเลย แล้วสามารถนำไปขยายเชื้อจุลินทรีย์ต่อได้ไม่รู้จบ ที่สำคัญอยากจะบอกว่า มันมีกลิ่นที่เหม็นมากๆๆ !!! ใครไม่ชินนี่ทำใจลำบากจริงๆ
สรุป
ผมได้ทดลองทำและใช้อยู่สักระยะหนึ่งเป็นเวลาประมาณ 4-6 เดือนเห็นจะได้ ส่วนตัวผมพบว่าในการฉีดพ่นให้พืชทางใบกับการราดลงดินยังไม่ค่อยเห็นผล แบบชัดเจนมากนักที่ทำให้พืชนั้นมีความเจริญเติบโต แต่มันไม่ได้ส่งผลเสียต่อพืชเลย ในเบื้องต้นแค่นั้นผมก็รู้สึกว่ามันก็โอเคในระดับหนึ่งแล้ว แต่ถ้าให้ดี ผมคิดว่าผสมน้ำแล้วราดรดลงดินจะดีกว่า (หากท่านไหนมีวิธีในการใช้ที่ดีและถูกต้องไปจากที่ผมทำ รบกวนแนะนำด้วยนะครับ)
ฝากทุกท่านกด Like และ กดติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเพจ " ไปฟาร์มก่อน " ด้วยนะครับผมมีความตั้งใจจริงๆที่อยากศึกษาหาวิธีในการ ผลิตวัตถุดิบที่ไม่มีสารเคมีเจือปนเลย และนำมาแชร์ให้ได้รู้กันครับ เผื่อในอนาคตมันอาจจะมีประโยชน์กับใครบ้าง
ขอบคุณครับ
#ไปฟาร์มก่อน
#เกษตรอินทรีย์
#เกษตรปลอดสารพิษ
#จุลินทรีย์สังเคราะห์แสง
โฆษณา