12 ธ.ค. 2020 เวลา 16:20 • ธุรกิจ
woot.com อดีตเว็บไซต์ขายของออนไลน์วันละอย่างเดียวที่ถูก Amazon ซื้อไปในราคา 110 ล้านดอลลาร์ หลังจากที่ก่อตั้งมา 6 ปี
หลายครั้งที่การมีตัวเลือกเยอะ อาจไม่ได้ทำให้ขายดีเสมอไป
คุณจะเชื่อไหมถ้าผมบอกว่าเว็บไซต์ขายของออนไลน์ที่เลือกขายของเพียงวันละอย่างเดียวจะสามารถประสบความสำเร็จได้?
cr woot.com
ในขณะที่โลกนี้เต็มไปด้วยแพลตฟอร์มขายของออนไลน์ที่ต่างก็พยายามรวบรวมสินค้าให้ได้หลากหลายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อให้ผู้บริโภคได้เลือกสรรในสิ่งที่ต้องการจะซื้อ
ในปี 2004 Matt Rutledge ผู้ก่อตั้งบริษัท Synapse ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับการขายส่งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อยู่ ได้เกิดไอเดียจากการเห็นอุปกรณ์ส่วนเกินของคลังสินค้า
Matt จึงได้ก่อตั้ง Woot ขึ้นมาอีกบริษัท เพื่อขายสินค้าส่วนเกินเหล่านั้น
ด้วยแนวคิดที่จะขายสินค้าเพียงแค่วันละชนิดเดียวในราคาพิเศษ หรือแบบ "one day, one deal"
ของที่ woot.com ขายนั้นแทบจะเป็นอะไรก็ได้ ตั้งแต่เครื่องอบผ้า ไปจนถึงชุดกระเป๋าเดินทาง หรือแม้กระทั่ง "เกลือรสเบคอน" ที่ใช้เพื่อเพิ่มรสชาติกาแฟของคุณ
สินค้าชนิดนั้นจะถูกขายจนกว่าจะหมด หรือจนกระทั่งถึงเที่ยงคืนก็จะถูกเปลี่ยนเป็นสินค้าชิ้นใหม่
woot.com ถูกก่อตั้งขึ้นมาโดยคาดว่าจะสามารถทำกำไรได้ภายในปี 2043
และถึงแม้ Woot จะไม่ได้มีบริการที่ยอดเยี่ยม [พวกเขาไม่มีบริการเปลี่ยนสินค้าให้ใหม่ และแนะนำให้คนที่ไม่พอใจหลังจากซื้อไปแล้วลงขายของต่อใน ebay แถมถ้าเกิดปัญหาหรือข้อสงสัยในการใช้งาน ก็หาเอาเองใน google ซะสิ] แต่บริษัทกลับเติบโตอย่างก้าวกระโดด
โดยในปี 2008 Woot เปิดเผยว่าทำยอดขายได้ถึง 164 ล้านดอลลาร์ จนถูกนิตยสารธุรกิจ Inc. เรียกว่าเป็น private retailer ที่เติบโตเร็วที่สุดในสหรัฐอเมริกา
ถึงแม้จะดูไม่น่าเชื่อ แต่ด้วยความแหกคอกและการตลาดในแบบที่แปลกหูแปลกตา [ในช่วงแรกๆ Woot จะมี podcast ทุกวันเพื่ออธิบายสินค้าในวันนั้นๆแบบคร่าวๆ รวมทั้งการเขียนอธิบายสินค้าที่เน้นฮาไว้ก่อน] กลับดึงดูดผู้คนมากมายเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งใน community ของ Woot (ใช่แล้ว นอกจากหน้าสินค้า Woot ยังมี Forum เป็นของตัวเองให้เหล่าสมาชิกมาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ รวมถึงการยิงมุก...)
ในปี 2010 Woot ถูก Amazon ซื้อกิจการไปในราคา 110 ล้านดอลลาร์
ทำให้ woot.com ไม่ใช่ "one day, one deal" อีกต่อไป เพราะถึงแม้จะยังมีข้อเสนอราคาพิเศษในเวลาที่จำกัด แต่จำนวนชนิดของสินค้าก็เพิ่มขึ้นมาก และบางครั้งเมื่อสินค้าขายหมดก็อาจจะมีสินค้าใหม่เข้ามาแทนที่ในวันเดิมนั้นเลย
ในมุมมองของผมถือว่า woot.com ประสบความสำเร็จในเส้นทางสุดหินของการเป็น online retailer มาได้ เพราะไม่ต้องทนแบกภาระขาดทุนต่อและมียักษ์ใหญ่อย่าง Amazon เข้ามาซื้อกิจการไป (พนักงานทั้ง 140 คนของ Woot ได้รับ stock options และได้ประโยชน์จากการขายกิจการ)
หลายครั้งที่การเป็นรายย่อยต้องดิ้นรนภายใต้การแข่งขันอันดุเดือดและงบประมาณที่จำกัด ซึ่งสิ่งเหล่านั้นอาจเป็นแรกผลักดัน ทำให้สร้างสรรค์ความแปลกใหม่ขึ้นมา และเอาชนะใจลูกค้าก็เป็นได้
แต่ทว่า
ด้วยนิสัยการซื้อกิจการของคู่แข่งที่อาจกลายมาเป็นภัยคุกคามของ Amazon อาจทำให้ Woot สูญเสียทั้งความคิดสร้างสรรค์และจุดยืนไปก็เป็นได้ ...
โฆษณา